SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cuộc thi Sáng chế năm 2018: 10 giải pháp xuất sắc lọt vào vòng chung khảo

15:17, 24/04/2019
(SHTT) - 10 giải pháp xuất sắc thuộc các lĩnh vực cơ khí, điện tử, hóa học, y dược và môi trường đã lọt vòng chung khảo của cuộc thi sáng chế năm 2018. Đây là cơ hội để phát triển những tài năng sáng tạo của đất nước.

 Cuộc thi Sáng chế được Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu trí tuệ là Cơ quan thường trực) chủ trì, phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Ban Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam tổ chức thường niên. Cuộc thi nhằm khuyến khích, tôn vinh các hoạt động sáng tạo, tạo ra các công nghệ, giải pháp kỹ thuật, dịch vụ mới có khả năng ứng dụng rộng, tiện ích, với chi phí thấp để phục vụ tốt hơn cho cuộc sống người dân và sự phát triển chung của đất nước.

Theo đánh giá của Ban tổ chức: Cuộc thi sáng chế năm 2018 với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày” đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khoa học, các nhà sáng chế và đông đảo công chúng. Nhiều giải pháp có trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng cao, đã và đang góp phần thiết thực vào việc cải thiện đời sống kinh tế xã hội của người dân và phát triển doanh nghiệp.

Ban Tổ chức Cuộc thi đã tổ chức chấm 10 giải pháp thuộc các lĩnh vực cơ khí, điện tử, hóa dược, y dược và môi trường vào Vòng thi chung khảo để Hội đồng giám khảo đánh giá và lựa chọn giải pháp xứng đáng để trao giải.

cuoc thi sang che 2018

 Cuộc thi Sáng chế năm 2018: 10 giải pháp xuất sắc lọt vào vòng chung khảo

Trong số này, lĩnh vực môi trường có giải pháp của tác giả Trần Kim Quy (TP HCM với quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ chất thải rắn sinh hoạt. Tác giả đã sử dụng rác thải sinh hoạt đô thị và nông thôn làm nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ vi sinh. Các chủng vi sinh vật dùng để nhân giống, lên men sản xuất ra các chế phẩm vi sinh đều được phân lập tuyển chọn trong đất. Các loại hóa chất, vật tư khác đều có sẵn trong nước.

Lĩnh vực hóa học, hội đồng chọn phương pháp và hệ thống thiết bị sản xuất hỗn hợp C60 – C70 Fullerene của tác giả Trịnh Đình Năng (Vĩnh Phúc). Giải pháp sáng chế này tận dụng các loại chất thải nông nghiệp có hàm lượng carbon cao như vỏ trấu, sọ dừa, vỏ tơ của hạt cà phê, lông vũ, cùi ngô... là những nguyên liệu có sẵn, rẻ tiền để tổng hợp ra sản phẩm hỗn hợp C60 - C70 fullerene - vật liệu phục vụ cho nhiều lĩnh vực kỹ thuật cao như: vật liệu, điện tử... Phương pháp này có thể giúp tổng hợp khối lượng lớn hỗn hợp C60 - C70 Fullerene đáp ứng nhu cầu vật liệu ngày càng tăng của các ngành công nghiệp. 

Lĩnh vực y dược có giải pháp tạo hỗn hợp dược liệu chăm sóc tóc, lông và sản phẩm trị chấy của tác giả Nguyễn Thị Hương Liên, Công ty cổ phần Sao Thái Dương, Hà Nội.

Ở lĩnh vực điện tử, có ba giải pháp được lựa chọn. Trong số này có: "Hệ thống thu thập, quản lý thông tin bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh" của tác giả Vũ Văn Anh (Hà Nội), được thiết kế cho phép kết nối thông tin giữa địa phương và cấp quốc gia hoặc nhiều quốc gia.

Giải pháp "Thiết bị cảnh báo lũ từ xa sử dụng tín hiệu pháo hoặc còi cảnh báo cho các đoạn đường ngập nước" của tác giả Nguyễn Đức Thành (Bắc Giang) đã tạo ra thiết bị cảnh báo hữu hiệu khi có lũ ống, lũ quét, nước dâng nhằm cảnh báo nhanh nhất, nhiều người biết nhất tại nơi xảy ra lũ và khu vực xung quanh trên các đoạn đường ngập nước. 

Giải pháp "Thiết bị phát sáng đeo tay và phương pháp điều khiển" của tác giả Phạm Huỳnh Phong (TP. HCM) giúp người đeo thực hiện các lệnh điều khiển khác nhau như lắc tay sang phải, sang trái, lên trên, xuống dưới, ra phía trước hoặc sau. 

Trong lĩnh vực xây dựng, thủy lợi có bốn giải pháp, gồm: "Cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển" của tác giả Hoàng Đức Thảo, Công ty BUSADCO (Bà Rịa - Vũng Tàu); Giải pháp "Chậu tự động cung cấp nước cho quy trình tự tưới cho cây" của nhóm tác giả Nguyễn Vĩnh Phúc - Nguyễn Vĩnh Sơn (TP HCM) giúp người dùng trồng cây xanh trong nhà, khuôn viên...; Giải pháp "Đập mở chặn thủy triều và giữ nước sông" của tác giả Hoàng Ngọc Kỷ (TP HCM); Giải pháp "Hệ thống hộp thép mạ kẽm bọc nhựa PVC chứa đá học liên kết dạng bậc so le bảo vệ mái hạ lưu đập đá đổ giảm lũ quét và bùn đá" của Nguyễn Ngọc Quỳnh và các đồng tác giả tại Hà Nội.

Thái Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.