SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Rượu Chi Nê Hậu Lộc, Thanh Hóa: Vang danh một vùng quê

07:44, 16/01/2024
(SHTT) - Từ lâu nay, rượu Chi Nê đã nổi tiếng là loại rượu ngon lâu đời. Có từ thời phong kiến đến thời Pháp thuộc, rượu Chi Nê của đất Hậu Lộc, Thanh Hóa là nơi chuyên cung cấp rượu cho các quan lại trong triều, vang danh một vùng quê.

Rượu Chi Nê có hương thơm rất riêng, mùi hương gạo mới hòa quyện cùng các vị thuốc bắc khiến rượu ngọt dịu vị thảo dược, không hề làm cay nóng vòm họng khi uống. Song, rượu gần 40 độ nên có thể sẽ “chuốc say” bạn.

Để sản xuất được rượu Chi Nê, dân bản địa tại Hậu Lộc đã tinh chọn nguyên liệu chất lượng nhất từ gạo nếp sạch được chính tay nông dân nuôi trồng tỉ mỉ ở triền núi, kết hợp cùng nước tinh khiết từ mạch nước núi đá ngầm không bị ô nhiễm và áp dụng công thức lên men cùng 36 vị thuốc bắc cổ truyền. Sau nhiều ngày chưng cất mới hoàn thành được kiệt tác rượu Chi Nê lừng danh xứ Thanh.

ruou chi ne

 

Rượu Chi Nê sẽ được ủ trong những cái chum gạch đơn sơ đợi đến ngày mang ra thưởng thức nếu người dân uống tại vùng, còn để kinh doanh như đặc sản Thanh Hóa thì rượu Chi Nê được cho vào bình sứ đậm phong chất cổ xưa, lại tạo nên sự quý phái chỉ có hoàng tộc sở hưởng.

Hiện nay, may mắn vì phương pháp nấu rượu từ xưa vẫn lưu truyền cho hậu đại nên xã Hậu Lộc có đến 90 – 95% hộ gia đình sinh sống bằng nghề nấu rượu và cung cấp đủ cho tất cả du khách muốn trải nghiệm rượu Chi Nê từ loại 500ml đến 10 lít đều có.

Nói về công dụng, thường rượu chủ yếu để thưởng thức nhưng với rượu Chi Nê có sự tham gia từ các loại thảo dược nên có tác dụng giúp bồi bổ cơ thể, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp thuận tiêu hóa, tăng kháng thể hơn.

Với những công dụng tuyệt hảo, thiết kế tinh xảo, rượu Chi Nê xứng đáng là đặc sản độc đáo của xứ Thanh. Nếu bạn đến Thanh Hóa, hãy mang theo một chai rượu Chi Nê đượm vị ngọt, thơm vị rượu về biếu tặng, đây sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa cho người thân.

Bảo Bình

Tin khác

Thương hiệu 8 giờ trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 10 giờ trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 15 giờ trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 15 giờ trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.