SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo tình trạng học sinh tự chế pháo nổ: Hiểm họa khôn lường

07:32, 15/01/2024
(SHTT) - Thời gian qua, những tai nạn về pháo, đặc biệt là pháo nổ tự chế đã xảy ra, không chỉ để lại hậu quả cho chính nạn nhân mà còn biến họ thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) tiếp nhận, xử lý 1 vụ việc liên quan đến hành vi “Sản xuất pháo trái phép”, do 3 học sinh ở xã Lương Phú thực hiện. Cụ thể, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Công an xã Lương Phú phát hiện L.T.K (sinh năm 2010), trú tại xóm Việt Ninh, đang tàng trữ 1 quả pháo tự chế, có gắn ngòi nổ là dây cháy chậm. Tại cơ quan Công an, K. khai nhận, khoảng tháng 10/2023, K. cùng N. T. N (sinh năm 2010), trú tại xóm Phú Lương và N. V. N (sinh năm 2009), trú tại xóm Lương Tạ 1, rủ nhau mua các nguyên liệu chế tạo pháo trên mạng xã hội và đã chế tạo được 34 quả với tổng khối lượng 10,3kg.

Tiếp đó, N. T. N cũng tự đặt mua các nguyên liệu chế tạo pháo về tự chế được 5 quả, có tổng khối lượng 1kg. Sau khi bị cơ quan Công an phát hiện, các đối tượng đã tự nguyện giao nộp toàn bộ số pháo tự chế được và các nguyên liệu, vật dụng có liên quan.

Theo thông tin từ Công an huyện Phú Bình, thời điểm đơn vị phát hiện, thu giữ được các loại pháo tự chế nhiều nhất trong năm là dịp gần Tết Nguyên đán. Đối tượng sử dụng, sản xuất các loại pháo này phần lớn là học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi.

tu che phao no

 

Sáng 3/12/2023 vừa qua, nam sinh lớp 11 là H.L.V ở xã Đồng Cốc (Lục Ngạn, Bắc Giang) cũng đã nhập viện trong tình trạng sốc, mất máu. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã phải huy động một ê kíp gồm 6 chuyên khoa để cấp cứu cho V vì đây là trường hợp chấn thương do pháo nổ rất nặng, thậm chí ban đầu tiên lượng tử vong. Sau nhiều ngày điều trị tích cực, V may mắn giữ được mạng sống nhưng bị rất nhiều tổn thương trên cơ thể. Xem clip ghi lại hiện trường sau vụ nổ, ai cũng rùng mình. Nạn nhân quằn quại vì đau đớn, sau đó nằm bất động. Sức công phá từ thuốc pháo mạnh đến nỗi căn bếp của gia đình V tan hoang, đồ đạc vỡ ngổn ngang; phần mái sụp xuống, thủng lỗ chỗ. Người nhà V cho biết, V học làm pháo trên mạng rồi mua nguyên liệu về thực hiện và dẫn đến tai nạn.

Có thể thây, tai nạn do pháo nổ tự chế gây ra rất nghiêm trọng, do tiếp xúc gần nên khi hóa chất phát nổ, con người dễ bị các tổn thương nặng ở vùng mặt, mắt, tay, cổ, ngực… Vùng tổn thương có thể nhanh chóng phù nề, cản trở hô hấp, gây suy hô hấp. Vết bỏng nặng gây nhiễm độc và để lại những di chứng nặng nề về thẩm mỹ như sẹo xấu, sẹo co kéo, nặng hơn là ảnh hưởng tới cơ, xương, gây khó khăn trong việc tái hòa nhập cộng đồng của nạn nhân. Hội chứng sóng nổ lớn còn gây đa chấn thương sọ não, ngực, bụng, gãy xương tay, chân…

Hầu hết các đối tượng đều là thanh thiếu niên, học sinh tò mò và muốn có pháo đốt trong dịp Tết nên đã lên mạng Interenet mua các vật dụng và học cách chế tạo pháo nổ. Để tránh bị phát hiện, các em thường giấu gia đình, thầy cô, người thân để tự làm một mình hoặc rủ bạn cùng làm ở những nơi vắng vẻ hay làm tại nhà khi bố, mẹ đi vắng.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, vì sự an toàn của cả cộng đồng, cùng với quyết tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, hãy nói không với các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dung trái phép pháo nổ, góp phần để một cái Tết thật sự bình yên, hạnh phúc với mọi nhà, mọi người.

Đức Tài

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 16 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.