SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Phát triển y tế số để người dân Lý Sơn yên tâm bảo vệ chủ quyền

12:08, 12/06/2023
Ở huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi người dân được xem là một “chiến sĩ” bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bệnh viện 199 ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng hệ thống khám bệnh từ xa nhằm nâng cao sức khỏe cho người dân huyện đảo, cũng là góp phần giúp bà con yên tâm vươn khơi bám biển.

Cho đỡ “khát" bờ trong khám chữa bệnh

Bà Nguyễn Thị Thanh, người dân xã An Vĩnh nghe có đoàn bác sĩ Bệnh viện 199 về huyện đảo Lý Sơn nên đến chờ tại hội trường Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện từ sớm. “Tôi đau nhiều bệnh lắm. Trước đây, những khi đau cần chuyển tuyến thường phải đi xa mới khám chữa bệnh được. Giờ đây tuổi già sức yếu, đi lại không dễ dàng gì”, người phụ nữ với dáng gầy lưng khom, mắt mờ, vừa chỉ xuống đôi chân đang run run tập bước sau cơn đột quỵ vừa nói.

Trong ký ức của bà Thanh, có những lần bệnh nhân Lý Sơn bị nhiễm trùng uốn ván, đột quỵ, bị tai nạn, sốt xuất huyết cần vào bờ cấp cứu khi cấp bách, lực lượng cảnh sát biển phải hỗ trợ người dân chuyển viện. Đặc biệt, bệnh nhân trên đảo khó khăn hơn để đến với tuyến trên khi thời tiết bất thường, những hôm mưa bão, biển động tàu thuyền trên tuyến Lý Sơn – Sa Kỳ bị cấm hoạt động.

Không chỉ bà Thanh, trong ánh mắt của những người có mặt đều lóe lên niềm vui khi nghe các chuyên gia y tế chia sẻ về phòng và chữa bệnh huyết áp, căn bệnh thường gặp hàng đầu đối với dân vùng biển cũng như tương lai có thể khám chữa bệnh tại chỗ.

1d811ffce5c33b9d62d2

 Người dân huyện đảo Lý Sơn chung ước mong có bác sĩ giỏi, có cơ sở vật chất đầy đủ tại chỗ để không phải đi xa khám, chữa bệnh.

Trong khám chữa bệnh, phần rất lớn các quyết định lâm sàng của bác sỹ điều trị được dựa trên kết quả xét nghiệm, hình ảnh. Các thông tin về kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giữa các cơ sở y tế chưa liên thông nhiều nơi khiến bệnh nhân phải làm lại xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh gây mất thời gian, tốn kém kinh phí. Bệnh nhân tuyến cuối gặp nhiều khó khăn khi chuyển viện.

Chuyển đổi số sẽ giúp các bệnh nhân ở vùng hải đảo xa trung tâm y tế lớn như Lý Sơn có nhiều cơ hội tiếp cận với khám chữa bệnh hiện đại, tiết giảm chi phí. Đối với người dân huyện đảo Lý Sơn, trước hết cần xây một hệ thống khám bệnh từ xa làm “bước tiến” đáng kể trong khám chữa bệnh.

394a0151fa6e24307d7f

 Mùa mưa bão người dân Lý Sơn khó khăn trong tiếp cận y tế tuyến trên vì xa xôi và thời tiết thất thường.

Bác sĩ Phùng Cao Cường - Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện 199) - cho biết: "Bệnh nhân ở Lý Sơn bị hạn chế rất nhiều về thông tin y tế. Vết thương không được sơ cấp cứu kịp thời, thiếu trang thiết bị do ở xa. Khi tôi tiếp nhận ca mổ, có những trường hợp không can thiệp kịp thời dẫn đến qua giai đoạn “vàng” sơ cấp cứu, để lại tổn thương đáng tiếc cho bệnh nhân”.

Khi thực hiện chuyển đổi số y tế, nếu người dân có nhu cầu khám chữa bệnh tại chỗ, đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện có thể hỗ trợ giải quyết luôn, chỉ chuyển vào đất liền trong trường hợp bệnh nặng.

Xóa bỏ khoảng cách địa lý

Những năm vừa qua, y tế huyện đảo Lý Sơn có nhiều thay đổi, trong đó đặc biệt là cơ sở vật chất khang trang và hoạt động bên trong các trung tâm y tế huyện, trung tâm y tế quân dân y kết hợp ngày một chất lượng.

Bệnh viện 199 hỗ trợ tối đa cho Trung tâm quân dân y kết hợp huyện đảo Lý Sơn phát triển năng lực tại chỗ. Tại Hội thảo Nâng cao sức khỏe các bệnh lý thường gặp cho người dân vùng biển vừa qua tại Lý Sơn, bệnh viện triển khai bước đầu trong xây hệ thống Telehealth trong việc đào tạo, hội chẩn, khám bệnh từ xa.

kham-tu-xa-2

Bệnh viện 199 tiên phong xây dựng hệ thống Telehealth khám bệnh từ xa.

“Tôi muốn nói về tương lai trong vài tháng tới, năm tới và nhiều năm tới… Việc cập nhật chuyển đổi số hệ thống cơ sở y tế đối với Lý Sơn là trong tầm tay của chúng ta”, PGS. TS. BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và công nghệ Medlatec Group - nói tại hội thảo.

Tại hội thảo, đứng trước 200 người dân và đồng nghiệp trên huyện đảo, ông Dũng hăng say giới thiệu về cập nhật chuyển đổi số y tế chẩn đoán hình ảnh 4.0 với y tế biển đảo.

DSC02567

 Ông Nguyễn Quốc Dũng được xem là “cây đại thụ” chẩn đoán hình ảnh của Việt Nam.

Trong đó, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ những bài học thành công của mô hình “Chấn đoán hình ảnh không khoảng cách medlatec” cho các đồng nghiệp tại huyện đảo. Nhiều ca bệnh khó đã được ứng dụng mô hình thành công. Hội chẩn với các chuyên gia tại Hà Nội, TP.HCM và chuyên gia ở Campuchia theo yêu cầu.

Hiện Bệnh viện 199 đặt ra mục tiêu xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa Telehealth. Với hệ thống thông tin này, người bệnh có thể kiểm tra các chỉ số bất thường trước khi làm việc; tầm soát các chỉ số sinh tồn; kiểm tra đường huyết, độ bão hòa oxi; huyết áp; tư vấn kịp thời trước khi làm việc có tính chất nguy hiểm; quản lý sức khỏe, tư vấn điều trị cho người lao động.

21f75eb7bf8861d63899

PGS.TS Nguyễn Hải Thủy - Phó Chủ tịch Hội Nội Khoa Việt Nam - chia sẻ về bệnh huyết áp đối với người cao tuổi.

Bệnh viện 199 dự kiến sẽ cấp tài khoản theo dõi sức khỏe cho người dùng trên đảo. Chỉ vài thao tác, người dân được hướng dẫn cài cặt và sử dụng ứng dụng Facare, các thiết bị kết nối bluetooth. Đồng thời, kết nối máy tính bác sĩ với phần mềm quản trị hệ thống người dùng, y lệnh điều trị; giới thiệu các thiết bị mới hỗ trợ cấp cứu từ xa.

Hệ thống Telehealth là bước đầu trong khám chữa bệnh từ xa, hỗ trợ đắc lực cho việc kết nối người bệnh ở đảo với các chuyên gia đầu ngành thông qua hình thức truyền hình trực tuyến và các công cụ truyền xem hình ảnh. Qua đó, bệnh nhân được hội chẩn, phân tích hình ảnh trực tuyến và đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp nhất. Bệnh nhân được điều trị tốt nhất ngay tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

146a5588bdb763e93aa6

 Hội thảo Nâng cao sức khỏe đối với các bệnh lý thường gặp cho người dân vùng biển Lý Sơn

Ngoài ra, người dân huyện đảo Lý Sơn khi tham gia chương trình Telehealth không cần di chuyển, không tốn chi phí đi lại, phù hợp với các bệnh lý lây nhiễm, bệnh cần sơ cứu tại chỗ (đột quỵ, tim mạch,…) hay người già khó khăn trong việc di chuyển. Trường hợp cần can thiệp tại chỗ sẽ được thực hiện tại bệnh viện với sự giám sát, hướng dẫn của chuyên gia tuyến Trung ương hay nhiều đơn vị y tế trong cả nước....

Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú Quách Hữu Trung – Giám đốc Bệnh viện 199 - nhấn mạnh việc cần thiết phát triển y tế số, y tế đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân. Bệnh viện 199 đã chung tay thí điểm, phát huy thế mạnh giải pháp công nghệ, ứng dụng tiến bộ và tận dụng tối đa lợi thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

BS.CK II Dương Tiến Thuận – Giám đốc Trung tâm y tế quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn - khẳng định, Bệnh viện 199 và nhân dân, chính quyền huyện đảo Lý Sơn có mối gắn kết rất bền lâu. Ban Giám đốc cùng các cán bộ, bác sĩ, chiến sĩ của bệnh viện ra Lý Sơn luôn quan tâm, chăm sóc, tư vấn, khám chữa bệnh cho bà con.

“Đến dự hội thảo, ngư dân chúng tôi được nhiều y, bác sĩ tập huấn hiểu thêm những kiến thức bệnh tật, các ứng dụng khám chữa bệnh từ xa để tự cứu hộ, biết cách thức khám chữa bệnh tại chỗ. Sức khỏe là điều rất quan trọng để ngư dân vươn khơi bám biển, ứng phó với rủi ro”, ông Lê Văn Cương – Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh (huyện Lý Sơn) - xúc động nghĩ đến mùa mưa bão năm nay sẽ an tâm hơn khi có Telehealth luôn kết nối để bác sĩ kề cạnh.

bd293347d1780f265669

 Bệnh viện 199 những phần quà cho người dân trên huyện đảo.

Chuyến đi đầy xúc động khi đoàn cán bộ, y, bác sĩ đến với Lý Sơn, người dân phấn khởi, chào đón. Khi rời đi, trong màu biển xanh còn có cơn sóng lòng bịn rịn từ những người từng là bệnh nhân được điều trị thành công tại Bệnh viện 199. Rồi đây, khám chữa bệnh từ xa phát triển, họ sẽ bớt "khát" bờ và rút ngắn khoảng cách trong việc tiếp cận bác sĩ cùng các kỹ thuật chăm sóc hiện đại.

Bảo Hòa

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.