SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 20/03/2024
  • Click để copy

Giải pháp định vị Đà Nẵng rõ ràng trên bản đồ công nghiệp điện ảnh

16:19, 11/05/2023
Nhiều ý kiến đóng góp tại Hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng. Bên cạnh khẳng định tiềm năng, Hội thảo đưa ra nhiều giải pháp để “đánh thức” đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất phim trong nước và quốc tế.

Hội thảo trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng (DANAFF I) lần đầu tiên được tổ chức với tầm quốc tế tại Đà Nẵng, khẳng định thương hiệu thành phố sự kiện.

Hiểu ái ngại thủ tục để hỗ trợ

Đà Nẵng được biết đến là thành phố có biển, có sông, có núi và đặc biệt là có chiều sâu văn hoá, con người hiền hoà, thân thiện đầy cảm hứng sáng tạo.

Theo các nhà sử học, Đà Nẵng sớm bén duyên với nghệ thuật thứ bảy. Từ năm 1896 làng Nam Ô nằm bên vịnh Đà Nẵng trở thành phim trường đầu tiên ở nước ta. Chỉ sau một năm 1895 khi sáng chế máy quay phim ra đời, Auguste Lumière và Louis Lumière cử Gabriel Veyre đến làng ven biển Nam Ô để quay phim.

Lúc bấy giờ, các nhà làm phim chọn cảnh trẻ em chạy chung quanh Gabriel Veyre lúc đang ngồi trên kiệu, cầm máy quay phim vào làng được xem là những thước phim đầu tiên thực hiện ở Việt Nam.

7e4461feb14b6e15375a

Trình diễn Cup vàng Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng 

Thời lượng phim quay tại Nam Ô chưa đầy 2 phút với tựa đề Le Village de Namo - Panorama pris d’une chaise à porteurs được công chiếu năm 1900 ở nhiều nơi trên nước Pháp và châu Âu trở thành “mốc son” những năm đầu tiên của lịch sử điện ảnh thế giới.

Gần đây, hình ảnh TP Đà Nẵng gây ấn tượng mạnh mẽ trong một số bộ phim nước ngoài, trong đó có phim các nước châu Á, chẳng hạn như cầu Rồng xuất hiện hoành tráng trong tập đầu tiên của bộ phim truyền hình Hàn Quốc Taxi Driver 2 - tựa Việt: Tài xế ẩn danh 2 - của đạo diễn Lee Dan và biên kịch Oh Sang Ho ...

Mặc dù đi trước hàng trăm năm nhưng TP Đà Nẵng vẫn là một tiềm năng chưa “bừng giấc”, các nhà làm phim quốc tế chưa đến Đà Nẵng nhiều.

Luật Điện ảnh được thông qua tháng 6/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 tạo ra một hành lang pháp lý. Song những ưu đãi cho các đoàn làm phim chưa được đề cập cụ thể.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng: “Các nghị định cần được cụ thể hóa để vừa đúng luật vừa tạo hấp dẫn cho các đoàn làm phim nước ngoài. Ở Việt Nam, các chính sách giảm, ưu đãi thuế cho điện ảnh vẫn chưa được quy định cụ thể để luật đi vào đời sống còn khoảng cách xa”.

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh các đoàn làm phim cần sự thông thoáng trong hồ sơ, thủ tục.

fac7f87d28c8f796aed9

 Toàn cảnh hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng

Nhiều người vẫn chưa hết tiếc nuối cách đây nhiều năm, đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam đi suốt đoạn đường quận 5, TP.HCM để quay cảnh mở đầu của Điệp viên 007. Thế nhưng, những vướng mắc mà đoàn làm phim gặp phải khiến đoàn quyết định chuyển hướng sang Thái Lan để quay.

"Những rủi ro về con người gây ra cản trở còn rất lớn cho các đoàn làm phim. Những giấy phép con cũng khiến nhiều đoàn làm phim nước ngoài nản, bỏ cuộc", ông Tú nói. Từ thực trạng này, ông Tú đề xuất các cấp chính quyền phải thống nhất từ Trung ương đến địa phương trên tinh thần tạo thuận lợi nhiều nhất, thúc đẩy hoạt động của đoàn làm phim tại Việt Nam. Mỗi địa phương bằng quy chế riêng có thể khuyến khích từng đoàn làm phim đến với mình.

1fd4a37a73cfac91f5de

 Ông Stephen Jenner, Phó Chủ tịch truyền thông Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Điện ảnh Mỹ 

Ông Stephen Jenner, Phó Chủ tịch truyền thông Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Điện ảnh Mỹ - cho biết: “Tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới để giới thiệu các chính sách khuyến khích điện ảnh. Các nước đã có những chương trình khuyến khích sản xuất phim rất cạnh tranh.

"Việt Nam cần có chính sách thông thoáng để đoàn làm phim không bị quá nhiều thứ ràng buộc. Đà Nẵng đang phát triển ngành văn hóa, chính quyền Đà Nẵng nên nghĩ về tầm nhìn chiến lược để kêu gọi các đoàn làm phim đến Thành phố. Chẳng hạn, tại Úc tăng mức thuế ưu đãi cho các đoàn làm phim từ đó họ đón nhận được nhiều đoàn làm phim đến", ông Jenner nói.

Cần chuẩn bị nhân sự, xây dựng đơn vị hỗ trợ các đoàn phim

Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Tổng giám đốc Công ty BHD, chia sẻ các đoàn phim thường phải xin rất nhiều giấy tờ và đã phải lựa chọn cắt bớt bối cảnh để giảm thủ tục. "Tôi mong ước Đà Nẵng cử một cơ quan hỗ trợ công việc cấp giấy phép để đoàn phim thỏa sức sáng tạo. Chứ không phải vì quay 10 cảnh đẹp nhưng ngại giấy phép nên cắt gọn chỉ còn 5 cảnh. Đoàn phim mong muốn TP là ngôi nhà thứ hai để đến quay phim và quảng bá Đà Nẵng", bà Hạnh nói.

Ông Franck Priot, cựu Giám đốc điều hành của Film France, Ủy ban Điện ảnh Pháp, cho biết thời gian quay phim sẽ trôi qua rất nhanh trong khi việc đòi hỏi nhiều giấy phép "là không thể và quá khó khăn. Chúng tôi cần công cụ đơn giản hơn để di chuyển, để thực hiện tất cả hoạt động quay phim”.

Nhà làm phim lấy ví dụ ở những nước có nền công nghiệp điện ảnh tương đối phát triển như ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông có những Ủy ban địa phương để thực hiện hỗ trợ các giấy phép. “Đà Nẵng cũng nên lập Ủy ban địa phương để hỗ trợ nhà làm phim. Nhà làm phim các nước sẵn sàng trả chi phí để làm giấy phép dễ dàng. Bằng cách sẵn sàng cung cấp thông tin, minh bạch, đối thoại với các nhà làm phim sẽ giúp Việt Nam và Đà Nẵng hiện hữu rõ ràng trên bản đồ công nghiệp điện ảnh", ông Priot nhấn mạnh.

6f939c5e4ceb93b5cafa

 Tọa đàm tại Hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng

Theo ông Franck Priot, khi đến mỗi địa phương quay phim, Ủy ban địa phương là nơi cung cấp thông tin, hỗ trợ giấy phép, giải đáp nhiều thắc mắc, giải tỏa nhiều lo lắng, ái ngại cho đoàn làm phim. Ủy ban này với khoảng 2 - 3 người luôn luôn túc trực, có mặt để hỗ trợ. Ông Franck Priot cho biết chính sách ưu đãi sẽ là yếu tố then chốt, quan trọng để cạnh tranh thu hút các nhà làm phim đến thành phố.

Ông Francis Smith, nhà sáng lập Công ty IFA Media (Singapore), nhận định các chính sách hỗ trợ cho đoàn làm phim là giải pháp "chi 1 USD nhưng có thể mang lại 5 USD". Từ năm 2021 – 2022, cả thế giới tăng 9 % trong việc đầu tư cho điện ảnh là tín hiệu đáng mừng. Hầu hết các địa phương trên thế giới đều nhận lại được các giá trị tăng thêm cho nhiều ngành sau khi đầu tư cho điện ảnh.

Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc DANAFF I, cho rằng muốn thu hút thì đừng để cho những thuận lợi về điện ảnh của TP.Đà Nẵng chỉ là tiềm năng mà cần đánh thức. Từ cấp địa phương, thành phố cần tháo gỡ các vướng mắc và ưu đãi các nhà làm phim. Về con người, bà Lan cho rằng nếu thành phố trải thảm đỏ thì các nhà làm phim sẽ đến và điện ảnh sẽ phát triển. Trong đó, DANAFF I đang diễn ra là một cầu nối, kích thích những nhà làm phim đến sân chơi mới này.

Cùng với đó, các cơ quan quản lý cũng lưu ý đối với việc chuẩn bị nguồn nhân lực tại chỗ đáp ứng nhu cầu của các đoàn làm phim quốc tế. Nhận thấy Đà Nẵng thiếu các doanh nghiệp lớn trong kinh doanh điện ảnh nói riêng và văn hóa nói chung, Đà Nẵng cần có kế hoạch để xây dựng trường Sân khấu Điện ảnh trong tương lai. Trước mắt, một số chuyên ngành điện ảnh có thể lồng ghép vào chương trình của các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo về nghệ thuật trên địa bàn.

Đồng thời, xác định những hình ảnh “đinh”, hình ảnh đặc trưng để khán giả nhận diện được Đà Nẵng khi xem phim mà không cần giải thích thêm bất cứ điều gì. Hình ảnh cầu Rồng đã được các chuyên gia gợi ý để Đà Nẵng cung cấp cho nhà làm phim.

“10% khách đến Anh vì họ xem những phim hay hình ảnh đặc trưng của Anh. Một nghiên cứu ở Pháp cho thấy, 41% khách nói rằng họ xem phim hoặc chương trình truyền hình nên thu hút họ đến với địa điểm đó”, Franck Priot, cựu Giám đốc điều hành của Film France, Ủy ban Điện ảnh Pháp khẳng định về vai trò của điện ảnh trong phát triển kinh tế, đặc biệt phát triển ngành du lịch. Bằng cách “quảng cáo tự nhiên”, điện ảnh hướng dẫn điểm đến cho khách du lịch rất hiệu quả.

Bảo Hòa

Tin khác

Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - “Hơi thở” gấp gáp, vội vàng của cuộc sống đã phần nào làm mai một đi những nghệ thuật mà nghề thủ công truyền thống mang lại trên mảnh đất Kinh đô. Nép mình ở một góc khiêm tốn phố Hàng Quạt, người nghệ nhân già vẫn thầm lặng khắc từng con dấu gỗ, gìn giữ nét đặc trưng nghề truyền thống.
Giải trí 17 giờ trước
Theo các chuyên gia, chuyển đổi xanh trong du lịch là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Giải trí 23 giờ trước
(SHTT) - Du lịch Thanh Hóa đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ để trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia. Trong đó, phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng mạng lưới và hệ thống du lịch.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tối ngày 17/3/2024, UBND huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy, xã Cán Khê.
Giải trí 4 ngày trước
Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học vừa phát động chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã...