SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện nguyên nhân khiến SARS-CoV-2 có khả năng lây lan tốt hơn virus SARS

16:09, 11/04/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đức mới đây đã phát hiện ra khả năng sinh sôi mạnh mẽ của virus SARS-CoV-2 ở khu vực cổ họng của con người. Chính điều này đã khiến cho khả năng lây lan cực mạnh từ người sang người của chủng virus này.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 1/4, được thực hiện bởi nhóm khoa học từ Berlin, Munich và Cambridge dựa trên điều trị lâm sàng cho nhóm gồm 9 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, cho biết virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 hiện nay có thể nhanh chóng sinh sôi trong cổ họng của người nhiễm. Và điều này đã tạo điều kiện để nCoV dễ lây từ người sang người hơn so với virus SARS.

Các tình nguyện viên tham gia vào nghiên cứu đều là bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ và được điều trị tại một bệnh viện ở Munich. Mẫu dịch họng lấy trong tuần đầu tiên của bệnh nhân có triệu chứng nghi nhiễm đã được xác định dương tính với virus. Trong khi đó, ít hơn 40% mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm SARS cùng giai đoạn này cho kết quả dương tính.

Ngoài ra, lượng virus phát hiện được trong cùng một giai đoạn có sự khác biệt rất lớn. Lượng virus ghi nhận được trong ngày thứ 5 cao gấp 1.000 lần so với nồng độ virus đạt đỉnh của SARS.

lay-mau-dich-o-hong

 SARS-CoV-2 không chỉ sinh sôi tốt ở phổi mà có thể nhân bản nhanh chóng ngay tại khu vực cổ họng của người bệnh. Điều này khiến khả năng phát tán của SARS-CoV-2 mạnh hơn nhiều lần so với virus SARS.

Phân lập tìm thấy virus sống từ mẫu bệnh phẩm dịch họng của người nhiễm COVID-19 là một điểm khác biệt nổi bật so với SARS và điều này đã giúp các nhà khoa học khẳng định virus SARS-CoV-2 có thể sinh sôi mạnh ở đường hô hấp trên của người bệnh.

Giống như SARS, COVID-19 sử dụng các protein hình gai của nó để hợp nhất với thụ thể ACE2 trên bề mặt tế bào người, cho phép virus xâm nhập vào mô. Các thụ thể ACE2 thường phổ biến ở đường hô hấp dưới, mà các nhà khoa học nghĩ rằng đã giải thích cho sự nhiễm trùng phổi thường thấy ở bệnh nhân SARS-CoV-2 và COVID-19.

Nghiên cứu mới cho thấy virus gây bệnh COVID-19 chia sẻ những đặc điểm tương tự SARS về mặt nhân bản ở phổi và đường tiêu hóa, tuy nhiên, các protein hình gai của SARS-CoV-2 có các đặc tính tiến hóa hơn giúp nó liên kết tốt hơn với tế bào người so với SARS. Các nhà khoa học Đức cho biết những đặc điểm mới này có thể là lý do khiến nCoV có thể sinh sôi tốt hơn ở đường hô hấp phía trên, dù khu vực này có ít thụ thể AEC2.

Nghiên cứu này cũng giải thích việc đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác hay thực hiện giữ khoảng cách 2m có thể giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ người sang người.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.