SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

AI phát hiện 3 nguyên nhân làm tăng nguy cơ biến chứng nặng đối với người mắc COVID-19

15:53, 08/04/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học từ Mỹ và Trung Quốc mới đây đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích nhóm 85 bệnh nhân tử vong do COVID-19 và phát hiện ra 3 nguyên nhân làm tăng nguy cơ biến chứng nặng ở người nhiễm SARS-CoV-2.

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine với tiêu đề "Đặc điểm lâm sàng của 85 trường hợp tử vong vì COVID-19 ở Vũ Hán", các nhà khoa học từ Mỹ và Trung Quốc cho biết, bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo phân tích nhóm 85 bệnh nhân ở Vũ Hán (Trung Quốc) tử vong vì COVID-19, họ đã tìm ra 3 nguyên nhân chính khiến các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 có xu hướng diễn tiến nặng.

Theo đó, các nhà nghiên cứu xem xét hồ sơ y tế điện tử của 85 trường hợp tử vong tại 2 bệnh viện ở Vũ Hán - tâm dịch COVID-19 vài tháng trước. Họ tìm hiểu lịch sử bệnh, việc lây nhiễm virus corona, các bệnh mạn tính, phân tích triệu chứng, kết quả từ phòng xét nghiệm, bản đọc CT và tiến triển lâm sàng của những bệnh nhân này.

Từ đó, nhóm nghiên cứu đưa ra những phát hiện có thể giúp bác sĩ điều chỉnh phác đồ, ưu tiên nguồn lực điều trị trong tương lai.

db0eda77_b0cd_45e1_85e5_6796cafb9906_1

 

Qua quá trình phân tích, nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận: Tỷ lệ tử vong cao nhất thuộc về nhóm nam giới trên 50 tuổi, mắc các bệnh mạn tính khác như huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim mạch vành… Triệu chứng phổ biến là sốt, khó thở, mệt mỏi. Các biến chứng gồm suy hô hấp, sốc, hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và rối loạn nhịp tim.

Các bệnh nhân khi mắc COVID-19 cũng có kết quả xét nghiệm máu bất thường như giảm bạch cầu ái toan - tiên lượng xấu. Số lượng bạch cầu ái toan giảm mạnh ở bệnh nhân nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng. Khởi phát sớm hiện tượng khó thở cũng là triệu chứng phổ biến ở những trường hợp tử vong.

Hồ sơ y tế của 85 bệnh nhân cho thấy triệu chứng hô hấp có thể không xuất hiện trong một tuần sau khi nhiễm bệnh. Nhưng khi tình hình chuyển biến xấu, hệ hô hấp suy giảm nhanh chóng, thời gian tử vong trung bình là 6,35 ngày, theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ Mỹ và Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý những đặc điểm họ đưa ra có thể không đúng với bệnh nhân mắc COVID-19 ở các khu vực khác nhau. Yếu tố di truyền, đột biến virus có thể thay đổi tiến trình tử vong của người bệnh ở nơi khác.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.