SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giấy ăn có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2 tốt hơn khẩu trang y tế

14:29, 09/04/2020
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu tại Nhật Bản đã tiến hành thử nghiệm khả năng lọc các hạt trong không khí của khẩu trang y tế, khăn vải, giấy ăn và phát hiện khăn giấy cho hiệu quả lọc hạt trong không khí cao hơn so với các vật còn lại.

Theo AsiaOne, PGS.TS Tomoaki Okuda, thuộc bộ môn Hóa học Ứng dụng, khoa Khoa học và Công nghệ, ĐH Keio, Nhật Bản, đã thực hiện thí nghiệm so sánh khả năng lọc các hạt có trong không khí của khẩu trang phẫu thuật, khẩu trang tự chế từ giấy ăn và khẩu trang bằng vải.

Để có thể so sánh hiệu quả lọc của các 3 loại khẩu trang trên, ông Tomoaki Okuda đã sử dụng máy quét tạo hạt di dộng (SMPS) để đo khả năng lọc hạt trong không khí của 3 loại khẩu trang trên. TS Okuda dùng máy hút không khí trong phòng rồi đo nồng độ hạt trên từng cm3.

Ông điều chỉnh thiết bị để tìm các hạt có kích thước tương tự virus, đường kính khoảng 20-100 nanomet và lần lượt thực hiện đo số lượng hạt nhỏ có thể đi qua đó trong các trường hợp không bịt và bịt 3 loại khẩu trang quanh vòi hút. Kết quả thu được khá bất ngờ.

Phó giáo sư cho biết, khi không bịt vòi hút không khí, SMPS đã đo được 6.000 hạt/cm3 đi qua vòi

Khi dùng khẩu trang y tế bịt quanh vòi hút, SMPS đo được khoảng 1.800 hạt/cm3 đi qua vòi. Như vậy, loại khẩu trang này có thể lọc khoảng 70% hạt bụi từ không khí đi vào cơ thể con người. Đây là tỷ lệ chặn cao đối với các hạt có kích thước tương đương virus.

Khẩu trang làm từ khăn tay vài khi được gấp 3 lần cho kết quả tương tự khẩu trang phẫu thuật với tỷ lệ chặn đạt 70%, tương đương với 1.800 hạt/cm3 đi qua vòi.

okuda-tomoaki4

 

Cuối cùng, khi PGS.TS Okuda thử nghiệm khả năng chặn hạt của khẩu trang làm từ 6 lớp khăn giấy, SMPS đo được 1.000 hạt/cm3 đi qua vòi, tức tỷ lệ chặn lên đến 80%, cao hơn khẩu trang y tế và khẩu trang vải 3 lớp.

Từ kết quả thí nghiệm trên, PGS.TS Tomoaki Okuda kết luận đeo khẩu trang giúp giảm bớt đang kể nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2. Đáng ngạc nhiên, khẩu trang thời trang từ khăn tay có hiệu quả phòng virus lây lan tương đương khẩu trang y tế. Đặc biệt, khẩu trang từ khăn giấy ngăn ngừa virus hiệu quả nhất trong 3 loại chất liệu.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đi ra đường và không tụ tập quá 2 người nơi công cộng để hạn chế tối đa sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thời điểm quan trọng của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).