SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện loại thuốc ức chế làm giảm tổn thương phổi cho người mắc COVID-19

15:53, 08/04/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học phương Tây mới đây đã công bố 1 báo cáo về việc phát hiện công dụng làm hạn chế các tổn thương phởi cho người bệnh mắc COVID-19 của thuốc kháng virus EIDD-2801.

Một nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học đến từ Trường Y tế công cộng Toàn cầu Chapel Hill Gillings thuộc Đại học Bắc Corolina (UNC), các nhà vi trùng học ở phòng thí nghiệm của giáo sư dịch tễ học Ralph Baric đang làm việc với giáo sư nhi khoa Mark Denison ở Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (VUMC) và George Painter, giám đốc Viện phát triển thuốc Emory (EIDD) mới đây đã công bố báo cáo về công dụng bất ngờ của thuốc kháng vi khuẩn EIDD-2801 trong phòng và điều trị COVID-19.

thu-nghiem-thuoc

 EIDD-2801 đều phát huy được hiệu quả trong phòng và điều trị cho các cá thể chuột mắc COVID-19 trong phòng thí nghiệm.

Theo thông tin từ bài đăng trên tạp chí Science Translational Medicine hôm 6/4 vừa qua, nhóm nghiên cứu đã phát hiện khi sử EIDD-2801 như 1 loại thuốc chữa bệnh, có thể làm giảm nguy cơ tổn thương phổi nặng ở chuột nhiễm virus corona. 

EIDD-2801 là thuốc dạng uống có sẵn của hợp chất kháng virus EIDD-1931. Thuốc cũng có thể điều chế thành dạng viên và được cơ thể hấp thụ hoàn toàn khi xuống tới phổi.    

Các con chuột bị nhiễm nCoV được điều trị bằng EIDD-2801 sau khi lây nhiễm từ 12-24 giờ, có thể giảm mức độ tổn thương phổi và sút cân ở chuột. Nhóm nghiên cứu dự đoán thuốc có thể hoạt động hiệu quả hơn ở người, do khoảng thời gian từ khi nhiễm virus corona tới khi tử vong của người dài hơn so với chuột. 

So với những phương pháp điều trị Covid-19 phải tiêm vào tĩnh mạch, EIDD-2801 có thể dùng dưới dạng viên uống. Ngoài dễ sử dụng, thuốc còn có lợi thế giúp phòng bệnh cho người tiếp xúc với nguồn lây nhiễm virus nhưng chưa xuất hiện triệu chứng.

Theo Andrea Pruijssers, chuyên gia kháng virus ở phòng thí nghiệm của Denison tại VUMC, khả năng ứng chế mọi loại virus corona trong thử nghiệm của EIDD-1931 và EIDD-2801 gây bất ngờ cho nhóm nghiên cứu. Denison là tác giả chính của một nghiên cứu vào tháng 12/2019 ghi nhận EIDD-1931 ức chế sự nhân lên của nhiều loại virus corona.    

"Virus mang đột biến kháng remdesivir (một loại thuốc đang được thử nghiệm trong điều trị Covid-19) dễ bị tấn công hơn bởi EIDD-1931 và ngược lại, chứng tỏ có thể kết hợp hai loại thuốc để đạt hiệu quả cao hơn", Painter nói.    

Nhóm nghiên cứu dự kiến thử nghiệm lâm sàng EIDD-2801 ở người vào cuối mùa xuân năm nay. Nếu thành công, loại thuốc này có thể ngăn sự lây lan của nCoV và giúp kiểm soát những virus corona mới xuất hiện trong tương lai.    

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, loại thuốc mới này không chỉ có tiềm năng cao trong điều trị cho bệnh nhân Covid-19 mà còn hiệu quả với các bệnh nhiễm virus corona nghiêm trọng khác.  

An An  

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.