SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

AI giúp thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 không cần tiếp xúc

07:35, 10/04/2020
(SHTT) - Hai công ty khởi nghiệp của Israel mới đây đã phát triển 2 phương pháp xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ở người mà không cần tiếp xúc gần nhờ vào việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.

Cùng với sự phát triển ngày càng phức tạp của bệnh dịch COVID-19, các nhà nghiên cứu đang cố gắng tạo ra các phương pháp xét nghiệm và điều trị ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm hạn chế tối đa sự tiếp xúc gần giữa đội ngũ y tế và các bệnh nhân nghi nhiễm SARS-CoV-2 để giảm thiểu tối đa khả năng nhiễm chéo của các bác sỹ trong quá trình tác nghiệp.

Theo tờ Yedioth Ahronoth, hiện đang có 2 công ty của Israel đang hoàn thiện các hệ thống AI nhằm kiểm tra nhanh khả năng nhiễm COVID-19 cho người dân mà không cần phải tiếp xúc trược tiếp.

Thiết bị đầu tiên do công ty Newsight Imaging phát triển là một bộ xét nghiệm di động có khả năng phát hiện virus SARS-CoV-2 trong mẫu nước bọt chỉ trong vài giây thông qua một nguồn sáng đặc biệt.

Thiết bị có kích cỡ nhỏ gọn chỉ bằng một con chuột máy tính với một lỗ nhỏ để đưa ống thí nghiệm chứa mẫu nước bọt vào bên trong. Thiết bị này được kết nối Internet không dây và có giao diện AI cho phép thiết bị được cập nhật liên tục trong trường hợp virus biến đổi. Hiện thiết bị vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, và theo Newsight Imaging tính toán có thể trong 3 tháng tới, thiết bị mới này sẽ được hoàn thiện để đưa vào sử dụng tại các cơ sở y tế chẩn đoán virus SARS-CoV-2.

ca nhiem covid 1

 

Phương pháp thứ hai do Công ty Vocalis Health có trụ sở tại Tel Aviv phát triển. Đây cũng là sản phẩm ứng dụng AI, sử dụng giọng nói để đánh giá tình trạng sức khỏe của con người. Phương pháp này cho phép thực hiện xét nghiệm qua một cuộc điện thoại để có thể chẩn đoán những triệu chứng ban đầu của người mắc Covid-19.

Với phương pháp này, các mẫu giọng nói của bệnh nhân mắc Covid-19 được thu thập để xác định một chỉ dấu giọng nói duy nhất cho phép phát hiện sớm các ca nhiễm virus. Vocalis Health hiện đang phối hợp với Cơ quan Phát triển vũ khí và cơ sở hạ tầng công nghệ thuộc Bộ Quốc phòng Israel thử nghiệm phương pháp mới này tại 3 bệnh viện ở Israel.

 Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.