SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phần Lan: Phát triển thành công bộ sạc đa hướng dùng cho nhiều thiết bị cùng lúc

07:31, 07/03/2022
(SHTT) - Các chuyên gia tại Phần Lan mới đây đã phát triển thành công một bộ sạch không dây có khả năng phát ra trường điện từ còng tròn và cho phép sạc nhiều thiết bị cùng lúc.

Hiện nay, hầu hết các bộ sạc không dây đầu hoạt động dựa trên cơ chế phát ra trường điện từ chỉ theo một hướng nên số lượng thiết bị chúng có thể sạc cùng lúc bị hạn chế.

Theo New Atlas, nhằm vượt qua giới hạn này, các chuyên gia tại Đại học Aalto (Phần Lan), do nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Nam Ha-Van dẫn dắt mới đây đã phát triển thành công một bộ sạc mới có khả năng tạo ra trường điện từ vòng tròn, cho phép sạc đồng thời nhiều thiết bị khác nhau.

Sac-ko-day-6043-1646448613

Mô phỏng bộ sạc không dây đa hướng. Ảnh: Đại học Aalto 

Trước đó, các nhóm nghiên cứu khác cũng từng tìm cách chế tạo bộ sạc không dây đa hướng. Một trong số đó là kết hợp nhiều cuộn dây truyền phát, mỗi cuộn kết nối với một nguồn điện riêng. Tuy nhiên, cách này khá phức tạp nên khó sử dụng rộng rãi. Một phương pháp khác là thay đổi hướng của trường sạc điện khi phát hiện thiết bị. Cách này cũng tương đối phức tạp và tốn kém nên không thực sự phù hợp để thương mại hóa.

Nhóm nghiên cứu của Nam Ha-Van phát triển một giải pháp được cho là đơn giản hơn, ít tốn kém nhưng vẫn rất hiệu quả. Trung tâm của hệ thống là một cuộn dây điện hình trụ, các dây trên đỉnh và dưới đáy được quấn ngược chiều và một cây cầu hình chữ Z kết nối hai đầu này.

"Dòng điện chạy qua các cuộn dây theo hướng ngược nhau nên tạo ra từ trường bổ sung. Một trường phát ra từ giữa cuộn dây hình trụ, vòng quanh cuộn dây trên cùng và trở lại qua đỉnh. Trường còn lại phát ra từ giữa, vòng quanh cuộn dây dưới cùng và trở lại qua đáy", nhóm chuyên gia giải thích.

Kết quả là một trường điện từ hình tròn xuất hiện quanh phần giữa của bộ sạc hình trụ. Mọi thiết bị điện tử đặt ở bất cứ đâu trong vòng tròn này đều được sạc hiệu quả, dù chúng có hướng hay vị trí như thế nào. Cường độ của trường điện từ cũng nằm trong phạm vi an toàn cho con người.

Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí IEEE Transactions on Industrial Electronics. Nhóm nhà nghiên cứu đang nỗ lực tăng cường hiệu quả của bộ sạc mới, đồng thời đảm bảo nó vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Thu Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".