SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ca khúc viral Levitating của Dua Lipa vướng ồn ào đạo nhái

08:25, 06/03/2022
(SHTT) - Tuy thành công vang dội nhưng "Levitating" cũng là một trong những bản hit mang về cho Dua Lipa quá nhiều thị phi. Mới đây, ca khúc lại vướng vào một vụ kiện bản quyền vì cáo buộc đạo nhạc.

 Thuộc album phòng thu “Future Nostalgia” phát hành vào năm 2020, “Levitating” là bản hit đình đám trong sự nghiệp ca hát của Dua Lipa khi đem lại vô số thành công cho nữ ca sĩ vào thời điểm đó. Ca khúc từng đạt No.2 trên Billboard Hot 100, đồng thời có tới 68 tuần bám trụ tại bảng xếp hạng này. Ngoài phiên bản solo, Dua Lipa cũng tung ra bản remix kết hợp với rapper DaBaby. Không chỉ đạt nhiều thành tích về mặt thương mại, Levitating còn rất viral và đã từng có thời gian "ám ảnh" TikTok, là trend của nhiều khán giả trẻ. 

Tuy nhiên mới đây, TMZ đưa tin Dua Lipa vừa vướng phải một vụ kiện bản quyền với ban nhạc Artikal Sound System liên quan tới vấn đề đạo nhái. Theo những cáo buộc từ ban nhạc Artikal Sound System, ca khúc Levitating - hit bự được Dua Lipa cho ra mắt năm ngoái đã đạo giai điệu một ca khúc từ năm 2017 của nhóm Live Your Life.

Ban nhạc này cho rằng hai bản nhạc giống nhau đến mức “rất khó có khả năng” bản hit đến từ Dua Lipa được tạo ra một cách độc lập.

dua lipa dao nhai

 Ca khúc viral Levitating của Dua Lipa vướng ồn ào đạo nhái

Do đó, các thành viên cáo buộc ekip Dua Lipa đã nghe “Live Your Life” trước và trong quá trình họ nhào nặn nên “Levitating” rồi sao chép nó. Dẫn lời Artikal Sound System, trang People cho biết bài hát “Live Your Life” từng được ban nhạc mang đi biểu diễn kể từ năm 2010. Còn trang Billboard Mỹ thì tiết lộ ca khúc được phát hành chính thức thông qua EP “Smoke And Mirrors” vào năm 2017. Tuy nhiên hiện nay, nó chỉ tồn tại trên tài khoản Soundcloud của nhóm thay vì các nền tảng nghe nhạc trực tuyến.

Ngoài Dua Lipa, đơn kiện của Artikal Sound System còn trực tiếp hướng đến hãng thu âm Warner Records, các nhạc sĩ đồng sáng tác cũng như nhà sản xuất “Levitating”. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, đại diện phía nữ ca sĩ vẫn chưa đưa ra phát ngôn trước lời tố cáo này. Được biết, Artikal Sound System là một ban nhạc theo đuổi dòng nhạc Reggae đến từ Floria, thành lập từ năm 2012.

Từ ngày ra mắt Levitating đến nay, Dua Lipa đã gặp phải không ít thị phi xung quanh ca khúc này. Hết bị chặn No.1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, phiên bản bài hát remix của Levitating cũng phải gỡ bỏ khỏi các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. Lý do vì nữ ca sĩ quyết định "cạch mặt" nam rapper DaBaby sau khi anh này có những phát ngôn kì thị cộng đồng lục sắc.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.