SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

OpenAI và Microsoft bị kiện vì vi phạm bản quyền trong đào tạo AI

13:52, 28/12/2023
(SHTT) - Mới đây, tờ The New York Times đã khởi kiện công ty OpenAI và tập đoàn Microsoft. Họ cáo buộc các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của 2 công ty này đã sử dụng hàng triệu bài viết của báo mà không xin phép.

Vụ kiện đã được The New York Times đệ trình lên Tòa án quận liên bang ở Manhattan (Mỹ), đánh dấu lần đầu tiên một tổ chức tin tức lớn kiện các nhà phát triển ChatGPT vì vi phạm bản quyền. The New York Times không nêu rõ yêu cầu bồi thường bao nhiêu nhưng hành động này nhằm buộc OpenAI và Microsoft phải "chịu trách nhiệm về hàng tỉ USD thiệt hại theo luật định và thực tế".

Theo đơn kiện, The New York Times cho rằng mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT và Copilot của OpenAI và Microsoft có khả năng "trích dẫn trực tiếp nội dung The New York Times, tóm tắt sát nội dung và mô phỏng phong cách diễn đạt" gây tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ với độc giả và khiến The New York Times thiệt hại về doanh thu từ đăng ký, cấp phép, quảng cáo và liên kết.

nyt

 

Ngoài ra, đơn kiện lập luận rằng việc sử dụng các mô hình AI được huấn luyện trên nội dung của Times đe dọa đến chất lượng báo chí nghiêm túc bằng cách hạn chế khả năng bảo vệ và kiếm tiền từ nội dung của các hãng tin. Times cáo buộc: "Thông qua công cụ Bing Chat (nay đổi tên thành Copilot) của Microsoft và ChatGPT của OpenAI, hai bên bị đơn đang tận dụng khoản đầu tư khổng lồ của The New York Times vào lĩnh vực báo chí để xây dựng các sản phẩm thay thế mà không xin phép hoặc thanh toán".

Times tuyên bố họ đã cố gắng đàm phán với cả hai công ty trong nhiều tháng để “đảm bảo nhận được giá trị hợp lý cho việc sử dụng nội dung của mình” nhưng không đạt được giải pháp. Tuy nhiên, OpenAI lại nói rằng: “Chúng tôi tôn trọng quyền của người sáng tạo và chủ sở hữu nội dung. Các cuộc trò chuyện đang diễn ra của chúng tôi với New York Times đã diễn ra hiệu quả và tiến triển theo hướng xây dựng, vì vậy chúng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng với diễn biến này”.

Ngoài việc bồi thường thiệt hại, họ cũng muốn OpenAI và Microsoft phá hủy các mô hình chatbot và bộ đào tạo kết hợp tài liệu của họ.

Trước đó, nhóm tác giả  cũng đã kiện các công ty công nghệ để hạn chế việc thu thập dữ liệu tự động hoặc thu thập dữ liệu bằng các dịch vụ AI đối với nội dung trực tuyến của họ mà không trả tiền.

Các tiểu thuyết gia, bao gồm David Baldacci, Jonathan Franzen, John Grisham và Scott Turow, cũng đã kiện OpenAI và Microsoft lên tòa án liên bang Manhattan, tuyên bố rằng các hệ thống AI có thể đã sử dụng trái phép hàng chục nghìn cuốn sách của họ.

Vào tháng 7, diễn viên hài Sarah Silverman và các tác giả khác đã kiện OpenAI và Meta ở San Francisco vì đã "ăn cắp" tác phẩm của họ, bao gồm cả cuốn sách "The Bedwetter" năm 2010 của Silverman. Một thẩm phán đã bác bỏ hầu hết vụ kiện đó vào tháng 11.

Vân Mai

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.