SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nóng: Trung Quốc xuất hiện virus mới gây bệnh dịch lạ trên người

10:00, 11/08/2022
(SHTT) - Giới chức y tế Trung Quốc mới đây đã lên tiếng báo động về việc xuất hiện một loại virus được cho là lây truyền từ chuột chù sang người và có khả năng gây lây nhiễm giữa người và người.

Tin tức đăng tải hôm 9/8 trên trang Global Times của Trung Quốc cho biết, nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y học New England (NEJM) bởi nhóm các nhà khoa học đến từ Trung Quốc và Singapore đã phát hiện một loại virus mới có nguồn gốc từ động vật có thể lây nhiễm sang người đã được tìm thấy ở tỉnh Sơn Đông và Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, 

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đài Loan (CDC) - Trung Quốc, loại virus này hoàn toàn mới và chưa lây sang người trước đây. Virus có tên chính thức là Langya henipavirus, nó là một phần của họ Henipavirus.

Hai loài cùng loại đã được xác định trong quá khứ - virus Hendra và Nipah, theo báo cáo của The Sun. Hai loại virus này được cho là có thể tạo ra những căn bệnh kinh hoàng mà không có thuốc đặc trị hay vaccine.

Dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới xếp họ virus này là mức độ an toàn sinh học 4 - có nghĩa là nó có nguy cơ lây truyền qua đường khí dung cao và gây bệnh đe dọa tính mạng mà không có cách nào giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của nó. Tỷ lệ tử vong khi nhiễm virus này là từ 40 - 75%.

Hiện, giới chức Trung Quốc cho biết đã có 35 người nhiễm bệnh liên quan tới chủng virus mới này, trong đó có hơn 1/3 số bệnh nhân nhiễm virus bị suy gan và 8% bệnh nhân bị suy thận. Đáng chú ý là các bệnh nhân không tiếp xúc gần với nhau.

Theo một bài báo đăng trên Tạp chí Y học New England (NEJM), virus được phát hiện sau khi các nhà khoa học kiểm tra những bệnh nhân đang bị sốt.

Các triệu chứng được báo cáo bao gồm sốt, mệt mỏi, đau cơ, chán ăn, ho, buồn nôn, nôn mửa và đau đầu. Bài báo nói thêm rằng các bệnh nhân đã tiếp xúc với động vật trước khi được chẩn đoán.

Vì virus đã được phát hiện trong một nhóm người, nên có khả năng nó đã lây truyền giữa người với người. Không có tiếp xúc gần hoặc tiền sử phơi nhiễm thông thường giữa các bệnh nhân, điều này cho thấy sự lây nhiễm ở người có thể là lẻ tẻ.

Các chuyên gia cho biết thêm: "Lần theo dấu vết tiếp xúc của 9 bệnh nhân với 15 thành viên gia đình có liên hệ gần gũi cho thấy không có sự lây truyền do tiếp xúc gần".

Các nhà khoa học nghiên cứu 25 loài động vật đã tìm thấy vật mang virus Langya rõ ràng nhất là chuột chù, một loài động vật có vú nhỏ có nhiều ở Trung Quốc.

cec68735_3f96_473f_b91a_bb4ce45f-1660033996030

 

Theo các chuyên gia dịch tễ, chúng ta đang sống trong một "kỷ nguyên đại dịch mới", những người nói rằng "bệnh X" tiếp theo có thể sắp xảy ra.

Bệnh X là một tên giữ chỗ được Tổ chức Y tế Thế giới thông qua 3 năm trước, đại diện cho một mầm bệnh giả định, chưa rõ có thể gây ra dịch bệnh trong tương lai.

Hai năm rưỡi kể từ lần bùng phát đầu tiên của COVID-19, các nhà khoa học đang phải đối mặt với nhiều thảm họa sức khỏe hơn, các bệnh do virus sẽ trở nên phổ biến hơn trên khắp thế giới.

Thiên An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 19 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 19 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.