SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những lưu ý khi mua ô tô dịp cuối năm để tránh mất tiền oan

07:32, 25/11/2018
(SHTT) - Với những người mua ô tô lần đầu thì thường dễ "mất tiền oan", nhất là vào dịp cuối năm bởi những sơ suất như không kiểm tra thông tin đại lý, không đọc kỹ hợp đồng đặt cọc. Dưới đây là những lưu ý cho những người mua xe.

Kiểm tra kỹ thông tin về đại lý

Trước khi chọn mua xe ở một nơi nào đó, khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin về năng lực giao dịch, độ tin cậy, khả năng sửa chữa, bảo dưỡng... Nhiều khách thường chọn đại lý gần nhà để mua xe mà bỏ qua những yếu tố khác, điều này là không nên để tránh xảy ra sai sót đáng tiếc.

Đọc kỹ hợp đồng khi đặt cọc tiền

Khi mua xe ô tô, đại lý bán thường yêu cầu khách hàng đặt cọc một khoản tiền để xác nhận sẽ mua xe trong trường hợp xe không có sẵn tại đại lý.

Theo quy định tại điều 328 của Bộ luật Dân sự năm 2015, khoản đặt cọc là để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng. Quy định cũng nêu rõ: “Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

mua xe o to

 

Thực tế, có không ít trường hợp đại lý chỉ trả lại số tiền đặt cọc cho khách hàng để giải quyết việc không có xe giao theo hợp đồng đã ký trước đó. Nếu không có thỏa thuận nào khác ngoài hợp đồng đặt cọc, đại lý bắt buộc phải trả lại số tiền đặt cọc cộng thêm một khoản tiền tương đương với số tiền mà khách hàng đã đặt cọc.

Ví dụ như người tiêu dùng đặt cọc 100 triệu đồng để mua xe ô tô. Khi đại lý không thực hiện đúng giao dịch và thời hạn giao xe, khách hàng có quyền yêu cầu đại lý phải trả khoản tiền tương ứng 200 triệu đồng.

Vì vậy, để tránh bị thiệt, khách hàng cần đọc kỹ các quy định trong biên bản thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên. Đồng thời hợp đồng mua bán phải rõ ràng, cụ thể, tránh rắc rối sau này.

Không trả hết tiền khi chưa nhận xe

Vào đầu tháng 7/2017, thị trường ôtô nóng lên bởi scandal đại lý Kia Hà Đông lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, sau khi ký hợp đồng, khách hàng thanh toán 100% tiền mua xe nhưng không nhận được xe theo đúng thời hạn, đại lý lần lữa một thời gian dài. Cuối cùng, đại lý đóng cửa, chủ kinh doanh không xuất hiện.

Đây cũng là một trường hợp nhắc nhở khách hàng tìm hiểu kỹ về đại lý trước khi đặt xe và không nên trả hết tiền khi chưa chắc chắn có nhận được xe hay không.

mua xe o to 1

 

Ngoài ra, khách hàng cũng cần chốt được mức giá với đại lý, giá sẽ tại thời điểm ký hợp đồng, hay thay đổi theo chính sách tại thời điểm bán... đều cần thể hiện rõ ràng trong hợp đồng.

Kiểm tra đủ linh phụ kiện khi nhận xe

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng gần đây nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng có nội dung phản ánh về việc đại lý giao xe ô tô thiếu linh, phụ kiện đi kèm như: lốp xe dự phòng, hộp dụng cụ, sách hướng dẫn sử dụng…

Do vậy, trước khi nhận xe, người tiêu dùng phải kiểm tra kỹ các linh phụ kiện kèm theo xe được công bố công khai trên các trang thông tin của các hãng xe.

Không chuyển tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng

Thông thường khách phải đặt cọc một số tiền nhất định khoảng vài chục triệu khi làm hợp đồng mua xe, số còn lại được giao khi nhận xe. Khoản tiền này nên được chuyển hoặc nộp trực tiếp cho đại lý chứ không phải một cá nhân nào đó.

Tiền đặt cọc này nhất định phải được chuyển vào tài khoản của công ty, đại lý nơi mua xe. Nếu nộp tiền mặt tại đại lý sẽ có phiếu thu đóng dấu đầy đủ. Thực tế có những trường hợp do khách hàng thân quen với nhân viên tư vấn bán hàng mà chuyển khoản trực tiếp dưới danh nghĩa cá nhân. Để đảm bảo an toàn, nhân viên phải mang tiền về nộp cho đại lý và lấy phiếu thu giao cho khách. 

Khách hàng nên chắc chắn cầm được phiếu thu trong tay để có căn cứ pháp lý, tránh những phát sinh không đáng có.

Chỉ có một trường hợp chuyển tiền dưới danh nghĩa cá nhân là tiền đóng phí trước bạ, nhân viên bán hàng đi nộp hộ cho khách. Đây là tiền mà khách hàng phải đóng cho cơ quan thuế, vì thế đại lý bán xe không thể nhập vào tài khoản của đại lý.

Thanh Tùng (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".