SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những phát minh y học tạo ra bước tiến mới cho nhân loại

07:31, 24/11/2018
(SHTT) - Những phát minh đột phá nền y học hiện đại dưới đây đã tạo ra phép màu, cứu sống hàng triệu người. Các chuyên gia, bác sĩ vẫn đang ngày đêm nghiên cứu để đưa nền y học lên một bước tiến mới.

Phẫu thuật bằng robot

Ngoài lĩnh vực công nghiệp, robot ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Trong đó không thể không kể đến lĩnh vực y tế.

Ứng dụng robot trong y học không những là bước đột phá, nâng tầm y học nước nhà mà còn mở ra cơ hội cho người có thu nhập thấp được điều trị bằng kỹ thuật cao.

phau thuat bang robot

Kỹ thuật phẫu thuật robot tại Việt Nam đã thực sự đạt tới một bước tiến mới khi đi vào các chuyên ngành phẫu thuật phức tạp, độ khó cao, như phẫu thuật cột sống, phẫu thuật thần kinh…

Trí tuệ nhân tạo

Trong lĩnh vực y dược và chăm sóc sức khỏe, việc ứng dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI) sẽ giúp thiết lập được những chiến lược và kế hoạch trị liệu cho bệnh nhân tốt hơn, cũng như cung cấp cho bác sĩ tất cả những thông tin cần thiết để đưa ra chỉ định phù hợp nhất.

tri tue nhan tao

Bác sĩ phẫu thuật người Mỹ William J. Mayo, một trong những nhà sáng lập tổ chức Mayo Clinic nổi tiếng từng cho biết: "Mục đích của y học là ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài cuộc sống, lý tưởng của y học là loại bỏ nhu cầu của bác sĩ. Các ứng dụng mới của trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như các xu hướng nghiên cứu y học cho thấy chúng ta đang tiến tới việc hoàn thành mục tiêu này và đạt được lý tưởng của nó".

Tạo ra các cơ quan nhân tạo để cấy ghép

Việc tạo ra các cơ quan nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể người nhằm thay thế các bộ phận không còn khả năng hoạt động cũng là một bước phát triển tưởng như chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, thực tế kể từ năm 2011, mỗi năm các các cơ quan nhân tạo đã mang lại sự sống cho khoảng 150.000 người. Như năm 2017, các nhà khoa học hiện đã phát triển một tuyến ức nhân tạo (tuyến ức là một cơ quan quan trọng quyết định đến hệ thống miễn dịch ở người), có khả năng sản sinh ra các tế bào T đặc biệt chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể khi có nhu cầu.

tao ra cac co quan nhan tao

Công nghệ in 3D

Gần hai thập niên qua, công nghệ in 3D đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành ngành công nghiệp có trị giá đến 5,1 tỉ USD năm 2016, và dự kiến sẽ tăng đến 32 tỉ USD vào 2023. 

In 3D đã được ứng dụng vào sản xuất đồ chơi trẻ em, đồng hồ đeo tay, dụng cụ sản xuất, phụ tùng linh kiện ô tô, máy bay và cả thực phẩm.

cong nghe in 3d

Trong lĩnh vực y khoa và chăm sóc sức khỏe, công nghệ in 3D mang đến một cuộc cách mạng trong việc sản xuất các cơ quan của cơ thể, bào chế thuốc và sản xuất thiết bị y khoa, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và hứa hẹn sẽ mang đến dịch vụ y tế được điều chỉnh theo yêu cầu của mỗi cá nhân với giá cả thật rẻ.

Bản đồ di truyền

ban do di truyen

Từ năm 2013, khả năng sử dụng bản đồ gen di truyền để xác định và điều trị các bệnh di truyền đã mang lại sự sống cho khoảng 5 triệu người mỗi năm.

Điện não đồ

Hiện nay cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, có nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp ích rất nhiều cho việc chẩn đoán các bệnh lý thần kinh như chụp cắt lớp vi tính (CT scannner), cộng hưởng từ MRI...tuy nhiên điện não đồ đặc biệt là điện não video vẫn khẳng định giá trị trong chẩn đoán và theo dõi bệnh lý động kinh.

dien nao do

Các bản ghi điện não giúp xác định cơn động kinh cục bộ hay toàn thể, hình thái hoạt động của điện não trong và ngoài cơn, một số trường hợp còn giúp xác định bản chất của cơn nếu các hoạt động của điện não đồ nói lên được bệnh lý có thể gây cơn động kinh.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 50 phút trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.