SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những hạt sạn lớn trong đề thi THPT Quốc gia 2018

11:27, 02/07/2018
(SHTT) - Đề thi THPT Quốc gia 2018 liên tục vấp phải những tranh cãi và đang tiếp tục làm nóng dư luận. Đề thi Toán không những bị nhận xét quá khó, vượt sức thí sinh mà một câu hỏi còn được cho là không chặt chẽ về mặt từ ngữ và điều kiện bài toán, nên không có đáp án chính xác.

Đề thi Toán THPT Quốc gia 2018 quá khó

Dù kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã kết thúc và được đánh giá cao so với các năm trước, song dư âm của kỳ thi đến nay vẫn còn mãi, nhất là chuyện về đề thi năm nay. Đã có nhiều cái lắc đầu ngán ngẩm của phụ huynh lẫn thí sinh. Trong khi đó, một Giáo sư Toán học đã thừa nhận “bó tay” không làm hết đề thi Toán trong 90 phút và một thầy giáo THPT tại Hà Nội cũng “khóc” thương học sinh sau khi tự tay giải đề thi.

Cụ thể, Giáo sư Toán học Nguyễn Hữu Việt Hưng (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, khi làm đề Toán mã số 119, dù không thể đặt đồng hồ để tính giờ, nhưng ông cho rằng 90 phút không đủ để ông làm hết 50 câu của đề thi. Đồng thời, GS Việt Hưng nhận định, đề thi này khó, nhưng sẽ không phân loại được học trò. Học trò rất vững vàng về kiến thức có lẽ chỉ được chừng 5,5 - 6 điểm Toán.

Trong khi đó thầy Trần Mạnh Tùng - Giáo viên dạy Toán Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội), người đã có hơn 10 năm dạy học cũng cho biết trong khoảng 90 phút làm đề thi Toán, thầy “vật vã” làm không xong mã đề 106. Khi làm đến câu 45 theo tuần tự thì hết tròn 90 phút (trong khi đề thi 50 câu, độ khó tăng dần), nhìn các câu còn lại thầy đã khóc.

de thi thpt quoc gia

 Học sinh, phụ huynh trao đổi về đề thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Zing.vn

Một câu hỏi đề thi Toán THPT quốc gia không có đáp án chính xác?

Sau khi đề Toán THPT quốc gia 2018 bị nhận xét quá khó, vượt sức thí sinh, một câu hỏi được cho là không chặt chẽ về mặt từ ngữ và điều kiện bài toán, nên không có đáp án chính xác.

Cụ thể, câu 16 mã đề 109: Một người gửi tiết kiệm vào ngân hàng với lãi suất 7,5%/năm. Biết rằng nếu không rút tiền ra khỏi ngân hàng thì cứ sau mỗi năm số tiền lãi sẽ được nhập vào vốn để tính lãi cho năm tiếp theo. Hỏi sau ít nhất bao nhiêu năm người đó thu được (cả số tiền gửi ban đầu và lãi) gấp đôi số tiền gửi ban đầu, giả định trong khoảng thời gian này lãi suất không thay đổi và người đó không rút tiền ra?

Bốn phương án trả lời là: A 12 năm; B 10 năm; C 9 năm; D 11 năm.

Hồ Phi Khánh, thủ khoa 30 điểm năm 2017, giải bài này như sau:

Gọi A là số tiền gửi ban đầu, n là số năm gửi. Theo bài ra: Sau 1 năm, số tiền cả vốn lẫn lãi là A + A. 7,5% =A. 1,075.

Sau 2 năm, số tiền cả vốn lẫn lãi là: A.1,075 + A. 1,075.7,5% = A. 1,075^2.

Sau n năm, số tiền cả vốn lẫn lãi là A. 1,075^n.

Số tiền này bằng 2 lần ban đầu nên: A. 1,075^n = 2A –> n=log_1,075 (2) ~ 9,58.

Khánh cho hay đề Toán không khó, theo cách hiểu thông thường của đề bài sẽ tìm ra đáp án là 10 năm. Tuy nhiên, nếu suy tới cùng chặt chẽ về mặt câu chữ thì đề bài không có đáp án đúng. Vì vậy, ý kiến nhận định đề chưa chuẩn là hợp lý.

Theo TS Trần Nam Dũng –  ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) – “muốn ra đúng bằng gấp đôi thì đáp số phải là số lẻ. Nếu chẵn năm thì sẽ phải lớn hơn gấp đôi một chút. Tất nhiên có thể đặt câu hỏi chính xác hơn”.

Theo thầy Trần Trà Hương, giáo viên luyện thi môn Toán tại TP.HCM, “bài toán này không có đáp án đúng, ra đề thi như vậy không ổn”.

Thầy Trần Minh Thịnh, Tổ trưởng Tổ Toán trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), nêu quan điểm câu hỏi không hẳn đã sai nhưng từ ngữ không chuẩn. Nếu theo yêu cầu của bài toán, không có số nguyên nào đúng.

Trước phản ứng này, trả lời Zing.vn, đại diện Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của nhiều giáo viên, học sinh cho rằng đề bài câu hỏi 16 mã đề 109 chưa chặt chẽ, không có đáp án chính xác, bộ đã yêu cầu Tổ ra đề thi Toán rà soát kỹ lưỡng, đồng thời tham khảo rộng rãi ý kiến chuyên gia về nội dung này.

Kết quả rà soát của Tổ ra đề thi và ý kiến của chuyên gia gửi đến đều thống nhất: Câu 16 mã đề 109 quen thuộc với học sinh, tương tự câu hỏi, bài tập ở sách giáo khoa Giải tích lớp 12, trang 78, có đáp án hoàn toàn chính xác.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Tổ ra đề thi Toán rà soát kỹ các câu hỏi khác mà thầy, cô giáo và học sinh quan tâm. Kết quả rà soát khẳng định các câu hỏi đó đều có đáp án chính xác.

Đề thi THPT quốc gia môn Hoá nhiều kỹ năng Toán học

Đó là nhận xét về đề thi môn Hóa học kỳ thi THPT quốc gia năm nay của NGƯT. TS Vũ Anh Tuấn – nguyên chuyên viên cao cấp môn Hoá học, Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, theo thông tin được đăng tải trên Vietnamnet, TS. Tuấn cho biết, các đề thi có cấu trúc và nội dung tương tự Đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã phổ biến trong năm học.

“Có 40 câu trong các mã đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó, từ mức độ năng lực nhận biết, thông hiểu, vận dụng cho tới vận dụng cao, theo tỷ lệ 30% – 30% – 20%-20%. Cụ thể: từ câu 41 tới 52 đều ở mức độ năng lực nhận biết (chiếm 30%), các câu ở mức độ thông hiểu chiếm 30%, các câu ở mức độ vận dụng chiếm 20% và vận dụng cao chiếm 20%”.

Số lượng câu hỏi có nội dung nguyên kiến thức lớp 11 là 6 câu – chiếm 15%. Ngoài ra kiến thức lớp 11 còn tích hợp vào câu hỏi với kiến thức lớp 12, nhưng tổng số câu hỏi có nội dung kiến thức lớp 11 chiếm không quá 20%.

Tuy nhiên, TS. Tuấn cho rằng các câu hỏi ở mức độ năng lực vận dụng cao nhiều quá - từ câu 73 đến 80, chiếm 20% (năm ngoái là khoảng 6 câu). Và phần lớn các câu này đều có bản chất là tự luận (phần dẫn quá dài và rắc rối) không phù hợp với hình thức câu hỏi trắc nghiệm khách quan.

“8 câu cuối dành cho học sinh khá, giỏi nhưng học  sinh khá, giỏi cũng không thể hoàn thành được trong thời gian đó. Mặc dù dạng đề quen thuộc nhưng tính lắt léo và phi thực tế tăng lên. Các câu hỏi chỉ là những tình huống giả định, không dựa vào kiến thức Hoá học, mà dựa vào tình huống Toán học lắt léo. Mức độ khó không về kiến thức, mà lại ở các tình huống giả định. Vì thế học sinh không vượt qua được trong thời gian 50 phút. Nếu cho thêm thời gian thì học sinh khá giỏi có thể làm được để có kết quả như mong muốn”.

Đề thi thiếu tính sáng tạo

Không chỉ môn Toán, môn Ngữ văn cũng trở thành tâm điểm với những chi tiết trong đề được xã hội quan tâm. TS Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận xét, đề Ngữ văn đã có những đổi mới theo hướng tích cực, nhưng vẫn cần quan tâm nhiều hơn về khả năng triển khai vấn đề của trò trong câu hỏi Đọc hiểu và Nghị luận xã hội, về tính logic trong yêu cầu nghị luận của câu hỏi Nghị luận văn học. Câu 2 phần Nghị luận văn học yêu cầu so sánh sự đối lập giữa chiếc thuyền và gia đình hàng chài; giữa phố huyện và đoàn tàu… sự thiếu logic này sẽ làm giảm tính mạch lạc, tính hệ thống trong việc triển khai các luận điểm trong bài làm của học trò.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố barem điểm môn Ngữ văn, nhiều giáo viên cũng đã bảy tỏ quan điểm lo lắng về các cách chấm có phần chung chung. Cụ thể, câu hỏi Nghị luận xã hội (câu 4, phần Đọc - hiểu) đề bài yêu cầu lý giải nhưng đáp án chỉ ra rằng thí sinh lý giải chỉ cần thuyết phục. Với câu hỏi này, có thể xảy ra tình trạng giám khảo chấm qua loa hoặc người chấm “chùn tay”, không dám chấm điểm tối đa, chỉ cho điểm trung bình. Còn ở phần Nghị luận văn học, đáp án phần kiến thức lớp 11 chỉ chiếm 0,5 điểm, không tương thích với 20% kiến thức lớp 11 như công bố. Việc đặt ra thang điểm 0,5 cho khả năng sáng tạo cũng rất mơ hồ...

Vân Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.