SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Những ca khúc của Châu Đăng Khoa bị tố đạo nhái

15:21, 27/02/2020
(SHTT) - Châu Đăng Khoa hiện đang vướng vào một loạt scandal và bị chỉ trích. Trước đó, nam nhạc sĩ cũng từng nhiều lần bị tố cáo đạo nhái làm ảnh hưởng nhiều đến danh tiếng.

 Ca sĩ Hàn Quốc đòi 'xử lý' Châu Đăng Khoa vì đạo nhạc

Vào cuối năm 2018, ca sĩ Lee Jung Ho, thành viên nhóm nhạc V4Men liên tục khẳng định Châu Đăng Khoa “đạo nhái” ca khúc Tình nhân ơi dựa trên sáng tác có nhan đề Nước mắt từng được nhóm ra mắt 12 năm trước. V4Men là nhóm nhạc chuyên dòng ballad. Còn Nước mắt là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất thời điểm đó, được đông đảo khán giả Việt độ tuổi 8x yêu thích, có cả phiên bản tiếng Việt do V4Men thu âm cùng nhóm MTV.

Người này yêu cầu nhạc sĩ sinh năm 1990 giải thích về sự giống nhau của hai ca khúc và khẳng định sẽ nhờ đến sự can thiệp nếu như không nhận được câu trả lời rõ ràng.

chau dang khoa

 

liên tục khẳng định Châu Đăng Khoa “đạo nhái” ca khúc Tình nhân ơi dựa trên sáng tác có nhan đề Nước mắt từng được nhóm ra mắt 12 năm trước. Người này yêu cầu nhạc sĩ sinh năm 1990 giải thích về sự giống nhau của hai ca khúc và khẳng định sẽ nhờ đến sự can thiệp nếu như không nhận được câu trả lời rõ ràng.

Đáp lại lời “hăm dọa” của giọng ca gốc Hàn, Châu Đăng Khoa bình tĩnh phủ nhận: “Bạn hãy cho tôi biết lý do vì sao tôi phải đạo nhạc của bạn. Hãy cứ nghe bài hát của tôi nếu bạn thích, còn không xin đừng làm phiền".

"Tình nhân ơi" và "Người lạ ơi" bị một số khán giả tố cáo nhạc sĩ sử dụng thơ của tác giả Linh Linh

Đoạn thơ của Linh Linh:

"Ngủ đi em đừng lo chuyện ngày maiAi của ai, chẳng còn quan trọng nữaTình yêu, suy cho cùng, cũng là một lời hứaNên lắm người quên, em nhớ để làm gì?"

Một phần lời trong bài hát của Châu Đăng Khoa: 

"Hãy ngủ đi emlo làm gì chuyện của sớm mai.Ai của riêng ai chẳng quan trọng nữaTình yêu đến cuối cùngcũng chỉ là một lời hứa thôiAi cũng quên rồi sao em nhớ?"

Về phần lời trùng nội dung với bài thơ, Châu Đăng Khoa chia sẻ: "Cái này thuộc về phạm trù cảm hứng trong sáng tác, khác hoàn toàn đạo nhái. Là nhạc sĩ, tôi hay dạo internet, đọc thơ văn lấy cảm hứng sáng tác. Có nhiều nơi không để nguồn thơ nên tôi cũng không biết tác giả là ai. Tôi nhận sai vì sơ ý trong việc kiểm tra nguồn và đã sửa lỗi bằng cách xin tác giả cho mình trả chi phí tác quyền đoạn thơ đó". Nhạc sĩ nói anh nhận được sự hợp tác của tác giả, vì vậy đã thỏa thuận về tác quyền.

Tác giả Linh Linh nói khi bài Tình nhân ơi ra được gần một tuần, qua một số người bạn, cô mới biết thơ mình được sử dụng trong bài hát mà chưa có sự đồng ý. Sau khi chủ động liên hệ với nhạc sĩ, cô nhận được lời xin lỗi và đề nghị trả tiền sử dụng thơ. Tác giả bày tỏ: "Mình nhận lời với điều kiện Khoa phải đính chính và công khai xin lỗi mình trên fanpage của nhạc sĩ. Hiện, Khoa vướng lùm xùm với nhạc sĩ Hàn nên xin mình công bố thông tin này sau, và mình đồng ý". 

Ca khúc Người lạ ơi của Châu Đăng Khoa cũng bị cáo buộc mượn ý tưởng một ý thơ của Linh Linh tập Những nỗi buồn không tên (2016). Châu Đăng Khoa mới đây đã đề nghị trả chi phí về việc lấy ý tưởng thơ vào bài hát này. 

Châu Đăng Khoa đạo nhái thơ của Đài Trang

Ngoài ra, bài hát Tình nhân ơi cũng bị phát hiện có lời: ""Bên anh đã tạnh chưa/Trời bên em vẫn mưa/Anh đã có yêu thêm ai nữa/Em thì vẫn chưa" trùng với nội dung thơ của một người dùng mạng xã hội tên Đài Trang: "Bên anh mưa rồi à/Nơi em ở vẫn chưa/Anh thương ai rồi à/ Em thì vẫn chưa". Đài Trang sáng tác hai câu thơ vào năm 2015 và chia sẻ trên mạng xã hội, được đông đảo bạn đọc đón nhận.

                                                                                                                                                              Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.