SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những bộ phim đoạt giải Oscar vướng nghi án đạo nhái

14:17, 25/02/2020
(SHTT) - Mặc dù giành giải thưởng Oscar danh giá nhưng nhiều bộ phim vẫn vướng các nghi án đạo nhái ý tưởng. Điều này khiến khán giả đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng phim.

 Parasite vừa đoạt giải Oscar đã bị đạo diễn Ấn Độ tố đạo nhái kịch bản từ phim Ấn

Mới đây, bộ phim điện ảnh Hàn Quốc Parasite (tựa Việt: Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho vừa làm nên lịch sử tại Oscar khi “ẵm” bốn giải quan trọng “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất”, “Kịch bản gốc xuất sắc” và “Phim quốc tế hay nhất”.

Tuy nhiên PL Thenappan – nhà sản xuất người Tamil (sắc tộc ở phía nam Ấn Độ) – bất ngờ tuyên bố, cốt truyện của “Parasite” là đạo nhái từ bộ phim hài lãng mạn năm 1999 Minsara Kanna do ông nắm giữ bản quyền.

phim doat giai oscar 1

 

Trong khi hầu hết những người đọc tuyên bố này trên phương tiện truyền thông xã hội đều cười nhạo, thì vấn đề đã trở nên nghiêm trọng với nhà sản xuất PL Thenappan, ông bày tỏ quyết định của mình về việc yêu cầu bồi thường từ các nhà sản xuất Ký sinh trùng.

“Vào ngày 17 hoặc 18/2, tôi sẽ trình đơn kiện với sự giúp đỡ của một luật sư quốc tế. Họ đã lấy cốt truyện từ bộ phim của tôi. Khi họ phát hiện một số bộ phim của chúng tôi lấy cảm hứng từ các tác phẩm của họ, họ đã đâm đơn kiện. Như vậy, thật công bằng khi chúng tôi làm điều tương tự”, ông Thenappan nói trên The News Minute vào ngày 14/2.

Phim đoạt giải Oscar 'Zootopia' bị tố đạo nhái ý tưởng

Zootopia, tựa phim hoạt hình đình đám từng nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ phía giới phê bình cũng như khán giả. Phim thậm chí còn nhận được giải thưởng Oscar cho dòng phim hoạt hình nhưng đến năm 2017 lại nhận phải khá nhiều chỉ trích, cáo buộc từ phía nhà biên kịch Gary Goldman cho rằng Disney đã đạo nháu lại ý tưởng, mẫu thiết kế nhân vật , lời thoại và cả cái tên Zootopia của ông từ hồi năm 2000.

phim doat giai oscar

 

Gary Goldman cho biết rằng ông từng ứng tuyển vào vị trí giám đốc sản xuất của Disney vào năm 2000 và năm 2009 tuy nhiên ông đều đã bị hãng này từ chối. Và trong cáo buộc của ông với Disney thì rất nhiều các bộ phim đình đám khác như The Lion King, Toy Story, Monster Inc., Up hay Inside Out… cũng đều dựa trên ý tưởng của người khác.

Zootopia là bộ phim kể về một thành phố kì lạ, không giống bất kì thành phố nào trước đây của thế giới Walt Disney. Nơi đây là khu đô thị vui vẻ của các loài động vật, từ những loài to lớn như voi, tê giác, cho đến những loài nhỏ bé như chuột, thỏ...

 Cho đến một ngày, cô cảnh sát thỏ Judy Hopps xuất hiện, thành phố Zootopia đã có những thay đổi hoàn toàn. Cô cùng người bạn đồng hành – chú cáo đầy "tiểu xảo" Nick Widle đã cùng nhau phiêu lưu trong một vụ kỳ án, với mong muốn thiết lập lại trật tự cho thành phố Zootopia.

                                                                                                                                                                                                             Minh Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.