SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Miếng dán nicotine giúp phòng ngừa Covid-19

12:38, 30/04/2020
(SHTT) - Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đang lên kế hoạch sử dụng miếng dán nicotine để phòng chống nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19.

Theo The Guardian, các nhà khoa học Pháp đang lên kế hoạch thử nghiệm các miếng dán nicotine ở bệnh nhân Covid-19 và nhân viên y tế ở tuyến đầu sau khi nghiên cứu cho thấy hợp chất nicotine trong thuốc lá có thể giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Nghiên cứu tại một bệnh viện lớn ở Paris cho thấy chất nicotine trong thuốc lá có thể ngăn những bệnh nhân hút thuốc lá nhiễm Covid-19. Các thử nghiệm lâm sàng về miếng dán nicotine đang chờ sự chấp thuận của cơ quan y tế quốc gia Pháp.

Thử nghiệm đầu tiên dự kiến tiến hành khoảng trung tuần tháng 5. Tình nguyện viên là 1.500 y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân, được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu sử dụng miếng dán nicotine, số còn lại dùng giả dược.

mieng dan

 Nghiên cứu mới: Miếng dán nicotine giúp phòng ngừa Covid-19

Một thử nghiệm tương tự được thực hiện trên 400 bệnh nhân dương tính nCoV đã nhập viện để xem xét khả năng ngăn chặn bệnh chuyển nặng của miếng dán nicotine.   

Cả hai thử nghiệm đều do giáo sư Zahir Amoura, Bệnh viện Pitié-Salpêtrière, đứng đầu.

Nghiên cứu trước đó của Bệnh viện Pitié-Salpêtrière cho thấy nguy cơ mắc Covid-19 ở người hút thuốc thấp hơn 80% so với những người không có thói quen này. Các nhà khoa học giả thuyết nicotine có thể tác động đến các phân tử của nCoV, ngăn chặn virus bám vào tế bào. Bên cạnh đó chất trong thuốc lá cũng khống chế phản ứng thái quá của hệ miễn dịch (hiện tượng giải phóng cytokine) ở bệnh nhân nặng.      

Dù vậy, các chuyên gia khẳng định không cổ súy hút thuốc lá, nhấn mạnh đây là thói quen có thể gây tổn hại đến sức khỏe.

Hiện Covid-19 chưa có vaccine hay thuốc điều trị chính thức. Căn bệnh còn nhiều thông tin chưa sáng tỏ, các dữ liệu liên quan cũng không đủ hoàn chỉnh. Khi dịch bệnh suy yếu ở một số khu vực, các nhà khoa học đối mặt với tình trạng thiếu tình nguyện viên thử thuốc. Đây được coi là thách thức lớn trong cuộc đua tìm ra biện pháp hiệu quả để chữa trị dứt điểm căn bệnh.    

Hạ Vi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.