SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đầu tháng 5, thế giới đón siêu trăng cuối cùng trong năm

06:43, 29/04/2020
(SHTT) - Theo tính toán của NASA, vào ngày 7/5 tới, siêu trăng cuối cùng trong năm 2020 sẽ xuất hiện. Trăng tròn lần này được gọi là 'mặt trăng hoa'.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, siêu trăng cuối cùng của năm 2020 sẽ xuất hiện vào ngày 7/5. Siêu trăng tháng 5 là siêu trăng thứ ba cũng là siêu trăng cuối cùng của năm 2020. Theo cách gọi của dân gian, trăng tròn lần này được gọi là 'mặt trăng hoa' và sẽ xuất hiện từ 17h45 ngày 7/5/2020.

don-sieu-trang-cuoi-cung-cua-nam-2020-vao-ngay-7-thang-5-nam-2020

 Siêu trăng hoa mọc sau ngọn hải đăng St Mary ngay phía bắc vịnh Whitley vào ngày 10/5/2017

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA giải thích rằng: "Các bộ lạc bản địa ở vùng đông bắc Mỹ gọi Trăng tròn thứ hai trong mùa xuân là Mặt trăng hoa vì trùng với thời gian trong năm hoa nở hầu hết các khu vực. Đó còn có tên gọi khác là Mặt trăng trồng ngô hoặc Mặt trăng sữa".

Hiện tượng siêu mặt trăng xảy ra do sự thay đổi quỹ đạo di chuyển của mặt trăng xung quanh trái đất. Khi mặt trăng ở vị trí cận điểm so với trái đất, cách trái đất khoảng 360.000 km. Khi có hiện tượng siêu trăng thì mặt trăng sẽ lớn hơn và sáng hơn so với bình thường.

Hiện tượng trăng tròn xuất hiện mỗi tháng 1 lần, nhưng siêu trăng chỉ thấy nhiều nhất vài lần trong năm.

Cùng khoảng thời gian đó, người yêu thiên văn cũng có cơ hội chiêm ngưỡng hai trận mưa sao băng nhỏ Eta-Aquariids và Eta-Lyrids. Tuy nhiên, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết ánh sáng mặt trăng gần như sẽ cản trở việc quan sát mưa sao băng.

don-sieu-trang-cuoi-cung-cua-nam-2020-vao-ngay-7-thang-5

 Siêu Trăng hồng xuất hiện tại Athen, Hi Lạp

Trước đó, người dân nhiều nơi trên thế giới đã có cơ hội ngắm siêu trăng lớn nhất trong năm 2020 - Trăng hồng vào ngày 8/4.

Siêu trăng tháng 4 được gọi là Trăng hồng là vì được đặt tên theo một loài hoa màu hồng tên hoa phlox mọc phổ biến ở Bắc Mỹ và nở vào mùa xuân.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.