SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Nga phóng tên lửa Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Viễn Đông

07:26, 13/04/2024
(SHTT) - Nga đã phóng thử tên lửa Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny, đưa thành công tải trọng thử nghiệm lên quỹ đạo thấp như một phần trong nỗ lực phát triển phương tiện phóng mới sau thời kỳ Liên Xô.

Sự kiện phóng thử Angara-A5, tên lửa vũ trụ đầu tiên của Nga sau thời kỳ Liên Xô, nhằm mục đích nhấn mạnh tham vọng của Moscow trở thành một cường quốc không gian hàng đầu và tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực Vostochny, nằm trong khu rừng thuộc tỉnh Amur, vùng Viễn Đông của Nga.

ten lua

 

Sau hai lần bị hủy bỏ vào phút cuối do hệ thống tạo áp suất gặp trục trặc và sau đó là sự cố với hệ thống điều khiển phóng động cơ, lần thứ ba vào ngày 11/4, Nga đã phóng thử thành công tên lửa đẩy Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny. Chuyến bay thử nghiệm diễn ra thành công chỉ vài giờ trước khi Nga kỷ niệm Ngày du hành vũ trụ đánh dấu 63 năm ngày mà du hành gia Liên Xô Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ.

“Động cơ đã khởi động, chuyến bay diễn ra bình thường”, trung tâm điều khiển sứ mệnh cho biết khi tên phóng vào không gian, đạt tốc độ hơn 25.000 km/giờ trong vài phút.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết: “Các thùng nhiên liệu đã tách ra, sau đó phần trung tâm cũng được tách ra và tải trọng thử nghiệm đã được đưa vào quỹ đạo. Tên lửa hoạt động bình thường. Với lần phóng này, các thử nghiệm thiết kế chuyến bay của hệ thống tên lửa vũ trụ Amur với các phương tiện phóng hạng nặng Angara trên Vostochny đã bắt đầu".

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Angara-A5 diễn ra vào năm 2014 và một chuyến bay khác diễn ra vào năm 2020, cả hai đều từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở phía bắc nước Nga.

ten lua 1

Tên lửa Angara-A5 trên bệ phóng tại sân bay vũ trụ Vostochny (Nguồn: Reuters) 

Theo tờ Kommersant của Nga, tên lửa Angara-A5 thân thiện với môi trường, gồm có 3 tầng, dài 54,5 m, nặng khoảng 773 tấn, có thể chở khoảng 24,5 tấn vào không gian.

Moscow cho biết họ chỉ sử dụng các linh kiện của Nga và nhiên liệu ít gây hại cho môi trường hơn và sẽ thay thế tên lửa hạng nặng Proton M của Nga, vốn đã hoạt động từ giữa những năm 1960.

Nga bắt đầu dự án Angara vài năm sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, như một phương tiện phóng do Nga sản xuất nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận không gian ngay cả khi không có sân bay vũ trụ Baikonur mà Nga thuê từ Kazakhstan.

Roscosmos cho biết thêm: “Việc xây dựng hệ thống tên lửa vũ trụ Angara (KRK) là một nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt của quốc gia. Việc đưa tàu vũ trụ Angara vào hoạt động sẽ cho phép Nga phóng các loại tàu vũ trụ từ lãnh thổ của mình và cung cấp cho đất nước khả năng tiếp cận không gian độc lập”.

Lưu Ly

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.