SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Vắc-xin Geneos giúp thu nhỏ khối u gan

10:13, 11/04/2024
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện sự kết hợp giữa vắc xin và liệu pháp miễn dịch có thể giúp giảm tỷ lệ ung thư gan tiến triển, từ đó mở ra một hướng đi mới trong việc tìm kiếm giải pháp hiệu quả để đối phó với căn bệnh này.

Theo công bố, trong nghiên cứu được Geneos Therapeutics công bố gần đây, đã có một phần ba số bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan đã thấy khối u co lại sau khi được tiêm vắc xin cá nhân hóa trong một thử nghiệm nhỏ.

Kết quả này cho thấy tính an toàn, khả năng miễn dịch và hiệu quả tích cực của vắc xin trong Y học tự nhiên.

Ung thư biểu mô tế bào gan, dạng ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, nó đã gây ra hơn 12.000 ca tử vong mỗi năm. Mặc dù đã có những tiến bộ trong liệu pháp y học đối với ung thư biểu mô tế bào gan tiến triển, tỷ lệ sống sót sau 5 năm vẫn chỉ dưới 10%.

vac xin geneos dieu tri ung thu gan

 Ảnh: Roswell Park

Về nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm từ ngày 16/6/2020 đến ngày 14/6/2023, với 36 bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan. Tất cả đều đã được tiêm vắc xin cá nhân hóa.

Vắc xin này được chế tạo từ mẫu khối u của mỗi bệnh nhân, nhắm vào các đột biến mới trong khối u. Điều này quan trọng vì ung thư gan thường có ít đột biến, làm giảm hiệu quả của liệu pháp miễn dịch.

Tiến sĩ Mark Yarchoan, người dẫn dắt nghiên cứu, cho biết, vắc xin giúp hệ thống miễn dịch nhận ra các kháng nguyên mà trước đây nó đã bỏ qua.

Bệnh nhân trong thử nghiệm đã được tiêm vắc xin cùng với Keytruda, một loại thuốc trị liệu miễn dịch của Merck. Kết quả cho thấy, 30% bệnh nhân đã được ghi nhận kích thước khối u giảm đi. Trong số đó, có ba người đã không còn dấu hiệu nào của khối u sau thời gian theo dõi trung bình là 21,5 tháng.

Yarchoan nói: “Điều này chắc chắn cho thấy vắc xin thực sự đã bổ sung thêm hiệu quả lâm sàng”.

Phản ứng phụ

Thử nghiệm vắc xin DNA của Geneos không gây ra phản ứng bất lợi nghiêm trọng, phản ứng phổ biến nhất là phản ứng nhẹ tại chỗ tiêm. Vắc xin này hoạt động bằng cách cung cấp mã di truyền của protein đột biến vào tế bào thông qua một xung điện nhỏ, mỗi loại vắc-xin có thể nhắm mục tiêu tới 40 gen đột biến.

Niranjan Sardesai, chủ tịch của Geneos, cho biết mặc dù nghiên cứu này có quy mô nhỏ, nhưng kết quả từ nghiên cứu là rất quan trọng cho sự phát triển của lĩnh vực này.

Ông nói: “Cơ chế của chúng tôi xác nhận từng bước, từ tiêm chủng đến giảm khối u, cần thiết để giải thích cơ sở miễn dịch cho các phản ứng lâm sàng quan sát được”.

Tiến sĩ Mark Yarchoan cho biết các thử nghiệm lớn hơn đang được lên kế hoạch nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Những phát hiện ban đầu của nghiên cứu đã được trình bày tại Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ ở San Diego.

Theo nghiên cứu, mỗi năm trên thế giới có hơn 800.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư trên toàn cầu, gây ra hơn 700.000 ca tử vong mỗi năm. Số ca mắc ung thư gan mới mỗi năm được dự đoán sẽ tăng 55% từ năm 2020 đến năm 2040. Dự đoán 1,3 triệu người có thể chết vì ung thư gan vào năm 2040.

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.