SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Đột phá y học: Thuốc xịt mũi giúp điều trị nhịp tim bất thường tái phát tại nhà

11:58, 12/04/2024
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế và Y tế Weill Cornell mới đây đã đưa ra những ‘bằng chứng thực tế’ về hiệu quả của thuốc xịt mũi, mở ra một hướng đi mới trong việc điều trị các bệnh lý thông thường.

Etripamil, một loại thuốc đang trong giai đoạn thử nghiệm, đã được chuyển thành dạng thuốc xịt mũi. Các bác sĩ đã sử dụng nó để điều trị nhịp tim bất thường, còn được gọi là rối loạn nhịp tim.

Theo một tuyên bố từ Weill Cornell Medicine, một thử nghiệm lâm sàng do các nhà điều tra của tổ chức dẫn đầu đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi bệnh nhân có thể sử dụng thuốc xịt mũi tại nhà một cách an toàn mà không cần sự giám sát của bác sĩ.

Họ đã thành công trong việc điều trị các đợt tái phát của tình trạng gây ra nhịp tim nhanh bất thường. Đây là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực y học, mở ra triển vọng mới cho việc điều trị rối loạn nhịp tim tại nhà.

Milestone Pharmaceuticals, công ty tài trợ cho thử nghiệm lâm sàng, đã phát triển một loại thuốc chẹn kênh canxi dạng xịt. Theo đó, họ đang tiên phong trong việc phát triển Etripamil như một phương pháp điều trị tiềm năng cho các cơn nhịp tim nhanh kịch phát trên thất (PSVT).

dieu tri tim

 

Thuốc xịt này được dùng qua đường mũi và hoạt động bằng cách chặn các kênh canxi, hỗ trợ trong việc điều chỉnh hoạt động điện của tim. Điều này cho phép bệnh nhân tự sử dụng thuốc tại nhà mà không cần phải đến bệnh viện nhiều lần.

Thông thường, việc điều trị PSVT đòi hỏi việc nhập viện và sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Etripamil, một số bệnh nhân có thể không cần phải trải qua một thủ tục y tế phức tạp như cắt bỏ tim.

Phát hiện này mở ra một hướng đi mới trong việc điều trị PSVT, mang lại hy vọng cho hàng triệu bệnh nhân trên khắp thế giới.

Trong quá trình này, các bác sĩ đã sử dụng những sợi dây mỏng để điều trị tình trạng đoản mạch gây ra nhịp tim bất thường, bằng cách luồn chúng qua mạch máu của bệnh nhân đến tim.

Thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành trên 1116 bệnh nhân tại 148 địa điểm ở Hoa Kỳ, Canada và Nam Mỹ. Etripamil, thuốc chẹn kênh canxi dạng xịt, đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong nhiều trường hợp thực tế hơn với số lượng bệnh nhân lớn hơn và có thể được sử dụng một cách an toàn để điều trị nhiều đợt PSVT.

Thử nghiệm cũng đã mở rộng phạm vi bệnh nhân tham gia, bao gồm cả những người có tiền sử rung tâm nhĩ hoặc cuồng nhĩ, những người trước đây thường bị loại trừ khỏi các nghiên cứu.

Sau khi tự dùng liều ban đầu, bệnh nhân sẽ quan sát tim của mình trong một giờ bằng máy đo điện tâm đồ tại nhà. Nếu cần, họ có thể dùng một liều khác và tự điều trị tới 4 đợt PSVT bằng etripamil.

Khoảng 2/3 số bệnh nhân đã thấy triệu chứng giảm trong vòng một giờ, với thời gian trung bình là 17 phút để giảm triệu chứng. Các triệu chứng nhẹ, tạm thời ở mũi như sổ mũi, nghẹt mũi, khó chịu và chảy máu mũi ban đầu thường gặp nhưng giảm dần khi sử dụng nhiều lần.

Các tác giả trong nghiên cứu đã khẳng định: “Etripamil dạng xịt tự sử dụng an toàn và hiệu quả đối với nhiều đợt PSVT mà không cần sự giám sát y tế trực tiếp hoặc liều thử nghiệm trước khi sử dụng lần đầu”.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, một trong những tạp chí uy tín hàng đầu trong lĩnh vực y học tim mạch. Đây là một bước tiến đáng kể trong việc tìm kiếm các phương pháp điều trị mới cho PSVT.

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.