SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

NASA huấn luyện chó robot cho sứ mệnh giải cứu trên mặt trăng

13:09, 10/04/2024
(SHTT) - Trong khuôn khổ của dự án LASSIE do NASA tài trợ, một nhóm nghiên cứu đa ngành đã tiến hành thử nghiệm chú chó robot có tên Spirit với nhiệm vụ định hướng trên các miệng hố ở mặt trăng và bề mặt của những hành tinh khác.

Nhóm nghiên cứu đa ngành này bao gồm các kỹ sư, nhà khoa học nhận thức, nhà địa chất học và nhà khoa học vũ trụ đến từ các trường đại học khác nhau và Trung tâm Vũ trụ NASA Johnson. Thử nghiệm được tiến hành tại Sông băng Palmer trên Núi Hood của bang Oregon (Mỹ).

Trong 5 ngày thử nghiệm vào mùa hè năm 2023, Spirit đã vượt qua nhiều địa hình với các cách tiếp cận khác nhau, như di chuyển trên, băng qua và xung quanh mảng địa chất chuyển động, tuyết dày và đá bằng bốn chiếc chân kim loại của mình.

r1

Chú chó robot Spirit được huấn luyện với sứ mệnh giải cứu trên mặt trăng. Ảnh: Justin Durner 

Theo các nhà nghiên cứu, bài huấn luyện này giúp hiểu thêm về đặc điểm của bề mặt và tìm ra cách di chuyển linh động hơn trên những địa hình này. Spirit đã ghi lại thời gian thực hành cần để huấn luyện cho các robot sử dụng trên mặt trăng, các hành tinh và có thể cả các bề mặt ngoài hệ mặt trời.

Feifei Qian, giảng viên tại Trường Kỹ thuật và Trường Máy tính Cao cấp USC Viterbi, người đứng đầu dự án, cho biết: “Một robot có chân cần có khả năng phát hiện những gì đang xảy ra khi nó tương tác với mặt đất bên dưới và nhanh chóng điều chỉnh chiến lược vận động sao cho phù hợp”.

Robot có chân được khẳng định có thể cảm nhận giống con người khi đi trên bề mặt không bằng phẳng, tương tự với cảm giác thấy mặt đất đang chuyển động.

Dưới sự giám sát của nhóm nghiên cứu, Spirit đã cải tiến khả năng di chuyển của mình từ những bãi biển đầy cát ở Nam California đến những cồn cát của Công viên Quốc gia White Sands ở New Mexico.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận định rằng đoạn phim được quay tại đỉnh núi Hood mới đem đến một môi trường siêu thực tương tự như các hành tinh khác. Thử thách này mang đến cho Spirit nhiều cơ hội để học hỏi và thích nghi trước khi bắt tay vào những cuộc khám phá tiềm năng bên ngoài Trái đất hơn.

Nhóm của Qian có kế hoạch phát triển thêm nhiều robot 4 chân khác để tiếp tục thực hiện sứ mệnh. NASA đã cung cấp cho nhóm một khoản tài trợ trị giá 2 triệu đô la trong hai năm trong một dự án mang tên TRUSSES.

Nhóm robot dự tính bao gồm một xe tự hành có bánh xe để chở tải trọng nặng và đi quãng đường dài, một robot sáu chân để chở tải trọng trung bình và cải thiện khả năng di chuyển và một chú chó robot, giống với Spirit, có khả năng di chuyển linh hoạt trên những khoảng cách ngắn hơn.

Các robot sẽ cảm nhận tình trạng mặt đất, sau đó trao đổi thông tin và cùng nhau lập thành một bản đồ ước tính rủi ro vận động. Kế tiếp, nhóm robot có thể sử dụng bản đồ này để thông báo cho các chuyến thám hiểm hành tinh của họ, Qian giải thích. Dự án này được kỳ vọng sẽ đặt ra những tiền đề để mở ra cánh cửa cho khám phá vũ trụ trong tương lai.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.