SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nam sinh sáng chế thiết bị cảnh báo bỏ quên trẻ em trên xe ô tô

10:19, 10/01/2020
(SHTT) - Sau thời gian nghiên cứu, hai nam sinh trường THPT Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã sáng chế thành công thiết bị cảnh báo quên trẻ em trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi. Thiết bị này được đánh giá cao về tính hữu ích.

Với mô hình “Cảnh báo quên trẻ em trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi”, hai học sinh Nguyễn Thành Đạt, lớp 12A1 và Nguyễn Hồng Hà, lớp 11A8 (Trường THPT Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã giành giải Nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ V năm 2019.

Thiết bị thông minh này đã gây ấn tượng với rất nhiều người. Chủ nhân của mô hình này mong muốn rằng, khi sản phẩm được kiện toàn, được đưa vào ứng dụng thực tiễn sẽ giúp các em nhỏ được bảo vệ sau những hành động lơ là của tài xế hay phụ huynh khi họ rời khỏi chiếc xe ô tô đóng kín.

nam sinh sang che

 Nam sinh sáng chế thiết bị cảnh báo bỏ quên trẻ em trên xe ô tô

Chia sẻ với báo chí, Nguyễn Thành Đạt cho biết: "Đề tài em lựa chọn đang khá nhức nhối, được nhiều phụ huynh quan tâm, đã có nhiều trường hợp trẻ em tử vong do người lớn bỏ lại trong xe ô tô quá lâu. Từ đó, chúng em nảy ra ý tưởng chế tạo thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe ô tô sau khi xuống xe nhằm khắc phục tình trạng nêu trên".

Mô tả thêm về hoạt động của thiết bị, Nguyễn Hồng Hà chia sẻ: Sau khi lái xe rời khỏi ghế, cảm biến siêu âm đo được khoảng cách lớn hơn 25cm được 10 phút, hệ thống sẽ bắt đầu kiểm tra cảm biến chuyển động, nếu không phát hiện thấy chuyển động, hệ thống sẽ tiến hành bật còi chip trong xe đánh thức trẻ đề phòng trường hợp trẻ đang ngủ. Sau khi bật còi 2 phút, hệ thống tắt còi và tiến hành kiểm tra cảm biến chuyển động lần 2, nếu phát hiện có chuyển động, lập tức bật còi báo động ngoài xe và gửi tin nhắn “Có thể bạn đã để quên trẻ trong xe, vui lòng kiểm tra!” đến số điện thoại của bố mẹ.

“Thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi lắp đặt đơn giản, không can thiệp đến hệ thống điện trên xe. Pin của thiết bị có thể hoạt động 24 tiếng đồng hồ và được nạp năng lượng như một chiếc điện thoại di động bằng dây cắm có sẵn trên xe. Đặc biệt, thiết bị này vẫn hoạt động kể cả khi đã tắt máy xe, tự động sạc lại pin và có thể mở rộng thêm tính năng tự động kéo cửa kính khi nhiệt độ trong xe quá cao”, nam sinh Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm.

Sản phẩm khoa học này đã được hội đồng giám kháo đánh giá rất cao về tính sáng tạo - hữu ích trong giải quyết một vấn đề xã hội quan trọng, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.

Hạ Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.