SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Châu Âu từ chối cấp bằng sáng chế cho trí thông minh nhân tạo

07:27, 07/01/2020
(SHTT) - Mới đây, Cơ quan cấp bằng sáng chế châu Âu (EPO) đã từ chối công nhận hai bằng sáng chế do trí thông minh nhân tạo phát minh ra mặc dù nó rất hữu dụng. Điều này khiến các nhà khoa học thất vọng.

Trong thế giới hiện đại, con người đang chứng kiến sự phát triển không ngừng của máy móc, không phải với vai trò khám phá, mà với vai trò là người sáng tạo.

Mới đây, các nhà khoa học ở trường đại học Surrey ở London (Anh) đã đề nghị cấp bằng sáng chế cho 2 ý tưởng độc đáo do trí thông minh nhân tạo có tên là DABUS tạo ra. Đó là hộp đựng thức uống và thiết bị tín hiệu, AI đã sáng chế ra loại ‘hộp đựng tay cầm’ có thể giúp việc nắm giữ thức uống dễ dàng hơn, trong khi thiết bị tín hiệu sẽ giúp các đội tìm kiếm và cứu hộ xác định vị trí mục tiêu một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên Cơ quan cấp bằng sáng chế châu Âu (EPO) đã từ chối công nhận, lý do vì người phát minh ra chúng là cái máy. EPO cho rằng bằng sáng chế chỉ được công nhận và cấp cho người phát minh là con người vì người sở hữu bằng sáng chế còn thực hiện các quyền và nghĩa vụ đối với những sáng chế mà mình tạo ra, theo Daily Mail.

tri tue nhan tao

 Châu Âu từ chối cấp bằng sáng chế cho trí thông minh nhân tạo

Điều này khiến ác nhà khoa học ở trường đại học Surrey, London (Anh) thất vọng. Ông Ryan Abbott của trường Surrey cho rằng lý do từ chối cấp bằng sáng chế chỉ vì người phát minh là cái máy là không thể chấp nhận được trong thời đại người và máy cộng hưởng với nhau trong phát minh và sáng tạo.

“Nếu tôi dạy sinh viên và giúp chúng thực hiện một ý tưởng, điều đó không có nghĩa tôi trở thành nhà phát minh của bằng sáng chế do sinh viên của mình tạo ra. Điều đó cũng tương tự với một cái máy” ông Abbott phát biểu.

Ông cho rằng cách tiếp cận tốt nhất đó là công nhận AI với tư cách người phát minh ra các bằng sáng chế, và công nhận chủ sở hữu, người đã tạo ra AI trong trường hợp này là DABUS, như người được “thụ hưởng” để thay mặt cái máy đưa ra quyết định liên quan đến bằng sáng chế hoặc thực hiện nghĩa vụ từ việc sở hữu nó.

Trước đó, Google đã tài trợ một chương trình trí tuệ nhân tạo để viết các bài báo tin tức địa phương. Vào năm 2016, một nhóm các viện bảo tàng và nhà nghiên cứu ở Hà Lan đã giới thiệu một bức tranh chân dung mang tên The Next Rembrandt, một tác phẩm nghệ thuật tạo ra bởi một máy tính đã phân tích hàng nghìn tác phẩm của nghệ sĩ người Hà Lan thế kỷ 17 Rembrandt Harmenszoon van Rijn. Cùng trong năm đó, một cuốn tiểu thuyết ngắn được viết bởi một chương trình máy tính Nhật Bản đã đi đến vòng thứ hai của một giải thưởng văn học quốc gia. Và công ty tình báo nhân tạo do Google sở hữu, Deep Mind đã xây dựng phần mềm có thể tạo ra âm nhạc bằng cách nghe các bản ghi âm.

Đã từng có những công trình về máy tính viết thơ, chỉnh sửa ảnh và thậm chí sáng tác nhạc kịch.

Vì vậy mối quan hệ giữa trí tuệ nhân tạo và bản quyền vẫn luôn là điều gây ra tranh cãi.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.