SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mỹ bỏ phiếu buộc chủ sở hữu TikTok phải thoái vốn hoặc sẽ bị cấm cửa

10:46, 15/03/2024
(SHTT) - Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của TikTok từ Trung Quốc, phải bán nền tảng mạng xã hội này nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn tại Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu về dự luật được thông qua một cách áp đảo, với 352 thành viên Quốc hội bỏ phiếu ủng hộ và chỉ có 65 phiếu chống đối. Theo dự luật, ByteDance có 165 ngày để rút vốn khỏi TikTok. Nếu không các cửa hàng ứng dụng bao gồm App Store và Google Play sẽ bị cấm hoạt động lưu trữ TikTok hoặc cung cấp dịch vụ lưu trữ web cho các ứng dụng do ByteDance kiểm soát.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew (Châu Thụ Tư), bày tỏ sự thất vọng về kết quả bỏ phiếu và cho biết công ty sẽ làm “mọi thứ có thể” để bảo vệ nền tảng này, bao gồm cả việc “thực thi quyền pháp lý”.

Trong một thông điệp video, ông nói: “Dự luật này trao thêm quyền lực cho một số ít công ty truyền thông xã hội khác và cũng sẽ lấy đi hàng tỷ đô la từ túi của những người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ. Nó sẽ khiến hơn 300.000 việc làm của người Mỹ gặp rủi ro và sẽ lấy đi TikTok của bạn”.

tiktoka

 

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện thể hiện mối đe dọa cụ thể nhất đối với TikTok trong cuộc chiến chính trị đang diễn ra xoay quanh những cáo buộc rằng công ty đến từ Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng và kiểm duyệt nội dung chính trị. TikTok đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng ở Mỹ với chính phủ Trung Quốc.

Trước cuộc bỏ phiếu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Wang Wenbin (Vương Văn Bân), đã chỉ trích Mỹ có những hành vi “bá quyền” khi không thể thành công trong cuộc cạnh tranh công bằng.

Ông nói trong cuộc họp báo thường kỳ: “Trong những năm gần đây, mặc dù Mỹ chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy TikTok gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ, nhưng họ vẫn không ngừng tấn công TikTok”.

Tương lai của dự luật tại Thượng viện còn không chắc chắn. Một số đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã công khai phản đối dự luật, với lý do lo ngại về quyền tự do ngôn luận và đề xuất các biện pháp giải quyết mối lo ngại về ảnh hưởng của nước ngoài trên mạng xã hội mà không nhắm mục tiêu cụ thể đến TikTok. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nói: “Chúng ta cần hạn chế trên mạng xã hội, nhưng chúng ta cần những hạn chế đó được áp dụng trên diện rộng”.

Các tác giả của dự luật lập luận rằng đây không phải một lệnh cấm vì nó cho phép ByteDance có cơ hội bán TikTok nhằm tránh bị chặn ở Mỹ.

TikTok, có 170 triệu người dùng ở Mỹ, đã lập luận ngược lại, nói rằng không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ thương vụ mua bán nào hay không hoặc nó có thể bị thoái vốn sau sáu tháng.

Sau khi ủy ban thông qua dự luật, các nhân viên phàn nàn rằng những người ủng hộ TikTok đã tràn vào Quốc hội với các cuộc gọi điện, sau khi ứng dụng này gửi thông báo kêu gọi người dùng phản đối luật.

TikTok cho biết thêm trên X: “Tại sao các thành viên trong Quốc hội lại phàn nàn về việc lắng nghe cử tri của họ? Trân trọng, đó không phải là công việc của họ sao”?

Mặc dù dự luật được viết với mục đích nhắm vào TikTok, nhưng các nền tảng khác thuộc sở hữu của Trung Quốc cũng có thể bị ảnh hưởng, bao gồm cả hoạt động của WeChat của Tencent tại Mỹ, ứng dụng mà Trump cũng đã tìm cách cấm vào năm 2020.

Lưu Ly

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 17 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 17 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.