SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

07:34, 14/03/2024
(SHTT) - Vào 18/3/2024 tới đây, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp cùng Tập đoàn Meta sẽ tổ chức Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 để chính thức giới thiệu về Chương trình kêu gọi các cá nhân, tổ chức tham gia chương trình.

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) là chương trình hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức, nhằm tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các tổ chức/cá nhân trên toàn thế giới để giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

Công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành hai trong số những ngành công nghiệp công nghệ chủ chốt của cuộc Cách Mạng Công Nghiệp 4.0. Hai lĩnh vực này đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư và đang góp phần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Quyết định 127/QĐ-TTg ban hành Chiến lược Quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 nêu rõ đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Đến năm 2030, Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

1

 

Cùng với đó, Việt Nam đang có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Tại Hội nghị Cấp cao về công nghiệp bán dẫn Việt Nam với chủ đề “Việt Nam: Điểm đến triển vọng cho công nghiệp bán dẫn toàn cầu” được tổ chức vào tháng 10 năm 2023, các chuyên gia đầu ngành tới từ Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), BCG Hàn Quốc, Qualcomm, Cadence, Amkor… đều đánh giá Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn.

Cũng trong tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2023, Việt Nam và Hoa Kỳ đã quyết định đẩy mạnh hợp tác về  khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số, coi đây là đột phá mới của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Hoa Kỳ ghi nhận tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn, ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam và sẽ tích cực phối hợp với Việt Nam nhằm nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung bán dẫn toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã khẳng định: “Việt Nam đang có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn. Việt Nam cam kết đóng góp tích cực vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành công nghiệp bán dẫn trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một đối tác tin cậy và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu”.

Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo chinh phục thị trường toàn cầu”. Chương trình hướng đến mục tiêu là một sân chơi trí tuệ, hội tụ các nguồn lực để cùng hợp tác, tạo ra những ý tưởng đột phá và tận dụng tiềm năng, nắm bắt cơ hội của ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, từ đó giúp các doanh nghiệp đạt được những thành công mới, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Thông qua việc tìm kiếm và vinh danh các giải pháp, chương trình sẽ đóng góp vào mục tiêu chung là lan tỏa nhận thức về tầm quan trọng và giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; khuyến nghị và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các giải pháp phục vụ nâng cấp cải tiến vận hành doanh nghiệp; cải thiện hiệu suất, phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường thế giới.

Tại mùa đầu tiên diễn ra trong năm 2022 - 2023, chương trình đã tạo được sức hút và lan tỏa lớn, khi nhận được 758 đề xuất giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số từ nhiều quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn và phát triển như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc); 4.500.000 lượt tiếp cận và tương tác; 50 chuyên gia đồng hành; 40 đối tác trong và ngoài nước. Chương trình cũng đã được nhắc tới trong Thông cáo báo chí của Nhà Trắng khi chứng minh được tầm quan trọng và cần thiết trong việc tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển cho nền kinh tế Việt Nam.

PV

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.