SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Mũ bảo hiểm nhái, kém chất lượng tràn lan trên thị trường

10:13, 08/11/2021
Đánh vào nhu cầu, tâm lý người mua, nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm công khai bán hàng nhái, hàng kém chất lượng với giá thành “siêu rẻ”.

Công khai bán mũ bảo hiểm nhái, kém chất lượng

Mũ bảo hiểm là mặt hàng có nhu cầu lớn, thiết yếu đối với mỗi người dân khi tham gia giao thông. Nắm bắt được lợi thế này nhiều “nhà đầu tư” ở TP.HCM và Bình Dương đã chọn mặt hàng này kinh doanh, từ quy mô nhỏ lẻ buôn bán trên vỉa hè đến quy mô rộng rãi, sang trọng ở các cửa hàng.

Tại TP.HCM, trên các trục đường chính, đông đúc xe cộ đi lại thì các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm san sát nhau, được bày bán tràn ra vỉa hè nhằm thu hút người mua. Hàng hoá ở đây mẫu mã đa dạng với nhiều chủng loại, chất lượng, giá thành khác nhau.

Tuy nhiên, nhiều điểm kinh doanh mũ bảo hiểm ở đây giả thương hiệu, mũ không đạt chất lượng, không hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

5

Cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ (quận 1) bày bán nhiều mẫu mũ bảo hiểm khác nhau với giá thành siêu rẻ. 

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua mũ bảo hiểm, chúng tôi ghé một cửa hàng ở đường Điện Biên Phủ (quận 1) liền được chủ quán nhanh nhảu quảng cáo nhiệt tình.

"Ở đây em cần loại mũ bảo hiểm thương hiệu gì chị cũng có hết. Nón Sơn, mũ Royal, mũ Honda, Andes 3/4 đều rất đa dạng”, chủ quán cho biết và khẳng định với chúng tôi sẽ không tìm mua được chỗ nào bán mũ bảo hiểm các thương hiệu trên mà rẻ như cửa hàng của họ.

Lí do họ đưa ra là vì cửa hàng nhập hàng với số lượng lớn của công ty nên được ưu đãi về giá thành. Giá mũ cửa hàng này chào bán với giá giao động từ 50 - 150 nghìn đồng/mũ.

Thậm chí, tại một điểm bán mũ bảo hiểm trên đường 3/2 (quận 10) còn thừa nhận họ bán mũ bảo hiểm “nhái” khi được chúng tôi hỏi mua loại Nón Sơn.

“Nón Sơn là hàng độc quyền, nếu muốn mua chính hãng thì phải vào cửa hàng Nón Sơn. Mấy điểm bán dạo, ngay cả trong shop cũng là hàng Nón Sơn giả. Giờ Nón Sơn thật hay giả đều giống nhau, nhiều khách mua cũng không biết được", người bán cho hay.

Giá thành Nón Sơn nhái ở đây là 90 nghìn đồng/mũ, mũ Royal và Andes 3/4 giá bán 150 nghìn đồng/mũ. Giá là vậy nhưng khi khách hàng trả giá họ sẵn sàng bớt 10-30 nghìn đồng/mũ.

Không chỉ những cửa hàng trên, nhiều điểm kinh doanh mũ bảo hiểm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), Quang Trung (quận Tân Bình), Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) ...., cũng xảy ra tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng bày bán khắp nơi.

1

Những chiếc mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan trên vỉa hè đường Lê Văn Việt (TP Thủ Đức).  

Mặt hàng mũ bảo hiểm kém chất lượng len lỏi khắp nơi, nhưng có lẽ phổ biến nhất là khi chúng được bày bán trên vỉa hè. Giá thành mũ bảo hiểm khi khách hàng mua ở đây thường có giá vài chục nghìn đồng/mũ.

Tại một điểm kinh doanh tự phát trên vỉa hè đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), hàng trăm mũ bảo hiểm được bày bán nhiều nhiều mẫu mã khác nhau. Chỉ cần tích cực trả giá, khách hàng chỉ bỏ ra ra 35 nghìn đồng để sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm thời trang siêu mỏng. Với loại mũ mỏng tanh thế này, nếu đi trên đường không may rơi rớt thì đa số đều bị vỡ.

Không chỉ ở TP.HCM, tại các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm ở Bình Dương cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Tại một cửa hàng chuyên bán mũ bảo hiểm trên đường Bình Hòa (TP Thuận An) thu hút khách hàng với băng rôn giảm giá: “Nón Sơn xổ 55k" (Nón Sơn bán 55 nghìn đồng/mũ). Chủ cửa hàng cho biết, do hàng cũ tồn quá nhiều trong khi họ muốn bán gấp nên mới giảm giá sâu như vậy.

4

Tại cửa hàng chuyên bán mũ bảo hiểm chính hãng trên đường Bình Hòa (TP Thuận An) có treo bảng "Nón Sơn xổ 55k"

Ngoài loại Nón Sơn giá siêu rẻ trên, cửa hàng này còn còn bán các loại Nón Sơn có giá 130 – 200 nghìn đồng/mũ.

“Đây là Nón Sơn nhái, hàng chính hàng shop không có nên mới có giá rẻ như vậy, chủ cửa hàng khẳng định và cho rằng bây giờ giới trẻ rất thích mũ bảo hiểm rẻ, kiểu dáng thời trang, gọn nhẹ. Chính vì vậy, thay vì kinh doanh hàng chính hãng với giá thành cao thì nhiều cửa hàng lại chọn những mặt hàng “nhái thương hiệu” vừa rẻ, đa dạng mẫu mã lại vừa thu hút người mua.

Nhái hàng tinh vi

Để xác minh loại Nón Sơn đang bán rầm rộ ngoài thị thường có phải hàng chính hãng hay không, chúng tôi đã vào một cửa hàng Nón Sơn trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (quận 3). Sau khi kiểm tra loại Nón Sơn chúng tôi mua bên ngoài, nhân viên cửa hàng khẳng định đây là loại mũ giả.

“Mặt hàng ngoài thị trường là hàng giả, hàng nhái thương hiệu Nón Sơn. Nón Sơn là sản phẩm độc quyền của công ty, không phân phối cho bất kỳ công ty hay cửa hàng nào trên thị trường”, nhân viên Nón Sơn khẳng định.

Nhìn vào Nón Sơn chính hãng và Nón Sơn nhái khá giống nhau về mẫu mã, chữ logo nổi, tem. Nếu không am hiểu , tinh ý về loại mũ này, người mua dễ dàng bị đánh lừa.

31

Nón Sơn nhái trên thị trường có in logo, dán tem như những Nón Sơn chính hãng 

Nhân viên này cho biết thêm, những khách hàng mua Nón Sơn chính hãng công ty sẽ có chính sách đổi trả trong thời gian đầu và bảo hành trong thời gian dài nếu xảy ra tình trạng trầy xước, nứt nẻ. Nón Sơn được bán với giá bán 650 nghìn đồng/mũ.

Theo tìm hiểu của PV, đối với mũ Royal chính hãng trên thị trường có giá trên 550 nghìn đồng/mũ, mũ Andes 3/4 giá trên 600 nghìn đồng/mũ. Tất cả hàng chính hãng của những hãng này đều được bảo hành.

Hiện nay, mũ bảo hiểm nhái, mũ kém chất lượng… không chỉ được bày bán tràn lan bên ngoài thị trường mà còn được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá “siêu rẻ". Người tiêu dùng chỉ cần nhập từ khóa “mũ bảo hiểm”, liền xuất hiện nhiều trang quảng cáo mũ bảo hiểm giá siêu rẻ từ 25 - 70 nghìn đồng/mũ nhái nhiều thương hiệu khác nhau.

7

Những chiếc mũ bảo hiểm với giá thành siêu rẻ được quảng cáo, chào bán trên các trang mạng xã ội.

Việc mũ bảo hiểm nhái, không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan, “đắt khách" phần lớn do nhu cầu của người tiêu dùng ham mua hàng giá rẻ. Việc mua hàng giá rẻ, không đảm bảo chất lượng dẫn đến nhiều hệ luỵ, nhất là không may người dùng mũ này xảy ra tai nạn giao thông dễ dẫn đến chấn thương vùng đầu.

Nhiều trường hợp tai nạn chấn thương sọ não, tử vong cũng do mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Chính vì vậy, người tiêu dùng cần phải đặt mục tiêu an toàn là trên hết, phải chọn mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, ưu tiên mua những mặt hàng đã có thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh mũ bảo hiểm không đúng quy định; tịch thu, tiêu huỷ những hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định tại Điều 13 về mức xử phạt hành vi buôn bán giả mạo hàng hóa, bao bì hàng hóa như sau:

1. Đối với hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa quy định tại điểm đ khoản 7 Điều 3 Nghị định này, mức phạt tiền như sau:

Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 50 triệu đồng, tuỳ thuộc vào số lượng hàng giả và giá trị của của số hàng, thu lợi ích bất hợp pháp

2. Phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt quy định tại khoản 1 Điều này đối với hành vi nhập khẩu hàng giả hoặc hàng giả thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, thuốc, nguyên liệu làm thuốc mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Là thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trông thủy sản, sản phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, giống vật nuôi;

c) Là mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, chất tẩy rửa, hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, xi măng, sắt thép xây dựng, mũ bảo hiểm.

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tịch thu tang vật vi phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này, trừ trường hợp áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 4 Điều này;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Quang Hải - Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 8 tháng trước
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương (VHTT&DL) vừa phối hợp với UBND TP Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về nguồn gốc, quá trình phát triển của lễ hội.
Thương hiệu 8 tháng trước
Tháng 7, Masterise Homes tiến hành bàn giao căn hộ hạng sang đầu tiên tại thị trường Hà Nội thành công, mở đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án khác trong năm 2023.
Thương hiệu 1 năm trước
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Vă​​n Lợi cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh vừa có chuyến khảo sát thực tế Trang trại công nghệ cao Unifarm tại xã An Thái, huyện Phú Giáo.
Tin tức 1 năm trước
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội Bình Dương phục hồi và đạt nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, đặc biệt thu hút gần 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
Tin tức 1 năm trước
Sáng 3/11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, phường Hội Nghĩa, Tân Uyên.
Liên kết hữu ích