SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An trờ thành Di sản văn hoá Quốc gia

18:29, 06/08/2023
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương (VHTT&DL) vừa phối hợp với UBND TP Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về nguồn gốc, quá trình phát triển của lễ hội.

Trước đó, ngày 02/02/2023, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã ban hành Quyết định công bố Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia đối với lễ hội truyền thống "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An". Đây là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia thứ 5 của tỉnh Bình Dương được công nhận.

Đình Dĩ An là một trong những ngôi đình có lịch sử tồn tại lâu đời, được hình thành vào khoảng năm Minh Mạng thứ 18 (năm 1837), gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của vùng đất và con người Dĩ An.

Đây là một ngôi đình cổ, có giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa, kiến trúc và đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng di tích Quốc gia vào năm 2019.

223344

Quyết định công bố Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia đối với lễ hội truyền thống "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An. 

Hàng năm, Đình Dĩ An có nhiều lễ cúng, trong đó "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" là một trong những nghi lễ lớn, quan trọng nhất của đình. "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" được tổ chức vào ngày 15 và 16/11 âm lịch hàng năm (năm đáo lệ sẽ tổ chức lớn hơn, từ ngày 15 đến 18/11 âm lịch), với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, đất đai tươi tốt, mùa màng bội thu.

Lễ hội còn là dịp để người dân địa phương thể hiện lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân, đạo lý "uống nước nhớ nguồn" và là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân gốc nông nghiệp được hình thành từ những ngày đầu đến vùng đất này khai hoang lập ấp. 

Trải qua thời gian, đến nay "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" về cơ bản còn giữ được đầy đủ các giá trị truyền thống và các nghi thức được gìn giữ, thực hành, trao truyền qua nhiều thế hệ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương - khẳng định, việc Bộ VHTT&DL đưa "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" vào Danh mục DSVH phi vật thể Quốc gia thể hiện sự ghi nhận và trân trọng của Nhà nước đối với lễ hội này.

Đây không chỉ là niềm tự hào của nhân dân phường Dĩ An và TP Dĩ An, mà còn là niềm vui chung của cả tỉnh, góp phần vào việc tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa phi vật thể ở địa phương.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội này trong thời gian tới, ông Lộc đề nghị Sở VHTT&DL, Đảng bộ, chính quyền TPDĩ An quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An".

4566

 "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" được tổ chức vào ngày 15 và 16/11 âm lịch hàng năm.

Ông đề nghị Sở VHTT&DL sớm tham mưu xây dựng dự án bảo vệ và phát huy các di sản đã được đưa vào Danh mục DSVH phi vật thể Quốc gia của tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ lập hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân nhân dân; đồng thời thực hiện tốt chính sách đãi ngộ, khen thưởng cho các nghệ nhân có nhiều đóng góp xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy DSVH của dân tộc.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 08 cá nhân; Sở VHTT&DL tặng Giấy khen cho 03 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An".

Thế Định

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 20 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 20 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.