SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Máy gia tốc hạt nhỏ nhất thế giới Nanophotonic (NEA)

07:12, 07/11/2023
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà vật lý tại Đại học Maryland, Mỹ, đã chế tạo một máy gia tốc có kích thước bằng một đồng xu, có tên gọi là máy gia tốc điện tử nanophotonic (NEA).

 Cấu tạo của nó bao gồm một vi mạch chứa một ống gia tốc cực nhỏ chỉ dài 0,5mm, rộng khoảng 225 nanomet. Kích thước này nhỏ hơn khoảng 54 triệu lần so với Máy gia tốc hạt lớn (LHC). Chiếc máy sử dụng xung laser gia tốc các hạt electron tích điện âm.

KeZRuMRgMr3cqa3h9N7buF-1200-80

Máy gia tốc electron quang tử nano bao gồm một vi mạch chứa một ống gia tốc cực nhỏ chỉ dài milimet. 

Trong quá trình thí nghiệm, các nhà khoa học đã sử dụng NEA để gia tốc các electron từ giá trị năng lượng 28,4 kiloelectron volt (keV) lên mức 40,7keV, tăng khoảng 43%.

Mặc dù mức năng lượng này chỉ bằng một phần triệu so với LHC, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn có thể cải thiện thiết kế của NEA để gia tốc electron nhiều hơn nữa.

Trong tương lai, người ta có thể sử dụng máy gia tốc NEA trong nhiều lĩnh vực, bao gồm nghiên cứu cơ bản, y học, khoa học vật liệu...

Ví dụ, năng lượng phát ra từ các electron được gia tốc trong máy NEA có thể thay thế những phương pháp xạ trị, tiềm ẩn nhiều rủi ro, dùng để tiêu diệt tế bào ung thư hiện nay.

"Một trong những ứng dụng tiềm năng là đặt máy gia tốc hạt lên ống nội soi để thực hiện xạ trị trực tiếp tại vùng bị ảnh hưởng trong cơ thể", Tomas Chlouba, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.