SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo sẽ tuyển dụng và sa thải nhân viên: Khi máy móc phán xét con người

14:20, 29/03/2018
(SHTT) – Phần mềm trí tuệ nhân tạo Xander sẽ là cánh tay đắc lực cho nhiều công ty khi tuyển dụng hay sa thải nhân viên trong thời gian tới. Có lẽ trong tương lai, các công ty chẳng cần phải có Phòng nhân sự nữa.

Theo Thời báo Wall Street, ông chủ của nhiều doanh nghiệp sẽ áp dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo vào quản lý và điều chỉnh nhân sự cho công ty trong thời gian tới. Phần mềm này có tên gọi là Xander. Đặc biệt hơn, nó còn giúp các ông chủ biết được nhân viên của họ cảm nhận gì về họ và công ty: tích cực, tiêu cực, tức giận hay phân vân, lo lắng.

trituenhantao

Phần mềm trí tuệ nhân tạo có thể nhận diện cảm xúc của con người

Xander do công ty công nghệ phần mềm Ultimate sáng tạo ra đã được công ty chế biến thép SPS ở Manhattan, Kansas, Hoa Kỳ đưa vào sử dụng. Ban đầu, SPS sử dụng Xander để phân loại phiếu trả lời khảo sát của nhân viên. Những kết quả Xander cho ra giúp công ty cải thiện chính sách chăm sóc y tế cho cán bộ nhân viên.

Nguyên tắc hoạt động của Xander như sau: Sau khi đưa kết quả khảo sát vào, phần mềm thực hiện quá trình phân tích các câu trả lời của nhân viên. Tiếp đến, nó sẽ quyết định thái độ và quan điểm của người trả lời khảo sát thông qua các câu trả lời của họ.

Trước khi sử dụng phần mềm này, các công ty ở Hoa Kỳ chỉ dùng một số công nghệ kiểm soát nhân viên và gia tăng năng suất lao động. Họ không thể nắm bắt được tâm tư, tình cảm, và nguyện vọng của nhân viên. Do đó, phần mềm không chỉ đáp ứng được yêu cầu kiểm soát công việc, mà còn giúp công ty nắm bắt được suy nghĩ của nhân viên, tạo hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý, điều chỉnh nhân sự.

nhanvien

 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và luật sư bày tỏ quan ngại về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị nhân lực. Theo họ, liệu trí tuệ nhân tạo có thực sự công bằng hay nó vẫn có những thành kiến hoặc định kiến ẩn trong, làm gia tăng vấn đề phân biệt đối xử ở nơi làm việc hay không? Liệu trí tuệ nhân tạo có thể nhận diện được cảm xúc của con người khi họ nói giảm, nói tránh, hoặc mỉa mai châm biếm hay không? Những câu hỏi trên thật sự cần nhà sáng chế phần mềm giải đáp thỏa đáng.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.