SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Loạt shop mỹ phẩm ở Hà Nội bị "khui" bán hàng giả và không rõ ràng xuất xứ

05:29, 04/04/2019
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý “sính ngoại”, một số tiểu thương đã bất chấp quy định của pháp luật và sức khỏe khách hàng để kinh doanh những mặt hàng mỹ phẩm trôi nổi, xách tay không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường nhằm mục đích kiếm lời bất chính.

Gần đây, theo phản ánh của khách hàng, nhiều mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn phụ, có dấu hiệu nhập lậu nhưng vẫn được bày bán công khai tại chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Mint Cosmetics.

mint-1

 Khách hàng lo ngại mua phải sản phẩm kém chất lượng tại Mint Cosmetics

Theo phản ánh của tờ Đời sống Plus, cơ sở của Mint Cosmetics tại địa chỉ số 104 ngõ 72 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội bán nhiều mặt hàng mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài (Hàn, Nhật, Pháp, Mỹ…). Tuy nhiên, các sản phẩm hoàn toàn không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, nhân viên liền trả lời: “Vì đây là hàng xách tay từ nước ngoài nên bọn em không dán phụ đề tiếng Việt, chị cần hỏi gì về sản phẩm em có thể giải thích cho chị”.

mint-2

Loạt sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán trong cửa hàng 

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, tình trạng hàng hóa "vô tình" bị quên ghi ngày sản xuất, nơi sản xuất, ghi nhãn mác mập mờ, thiếu trung thực để đánh lừa người tiêu dùng khá phổ biến.

Lợi dụng tình trạng này nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã trộn hàng nhái, hàng giả để thu lợi nhuận. Sản phẩm vi phạm quy định nhãn, mác phổ biến nhất là thực phẩm, quần áo. Tương tự, Coco shop cũng là cái tên được nhiều khách hàng đưa ra để lên án bởi một vài sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Báo Công lý và xã hội cho biết một số sản phẩm của cơ sở Coco Shop tại Hà Nội không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện 230 mỹ phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt không có hoá đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc hàng hoá. Tổng giá trị hàng hoá là 8.580.000 đồng.

coco-1

 Một gian hàng của Coco Shop ở Cầu Giấy. 

Hiện nay, hàng thật và giả trong lĩnh vực mỹ phẩm rất khó để phân biệt. Vậy nên lời khuyên của chuyên gia và nhà quản lý trước tiên, khách hàng cần thông minh và lựa chọn cho mình địa điểm mua hàng uy tín và chất lượng.

Tại khoản 7, Điều 3, Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định hàng nhập lậu bao gồm:

  • Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu có điều kiện mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định kèm theo hàng hóa khi lưu thông trên thị trường.
  • Hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan.
  • Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn.
  • Hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng

HUyền Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.