SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng mỹ phẩm chứa amiăng nguy hiểm như thế nào?

18:12, 15/03/2019
(SHTT) - Amiăng thường được tìm thấy gần Talc, một loại khoáng chất được khai thác và sử dụng nhiều trong mỹ phẩm. Các hạt và các sợi amiăng gây nguy hiểm cho sức khoẻ khi chúng xâm nhập vào phổi hoặc dạ dày.

Danh sách 3 sản phẩm trang điểm của Claire's có thể chứa sợi amiăng

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa cho biết, Trung tâm mua sắm dự phòng Claire's đã tự nguyện thu hồi 3 sản phẩm trang điểm có thể chứa sợi amiăng.

Các sản phẩm của Claire’s bao gồm mỹ phẩm, trang sức và phụ kiện nhắm tới đối tượng khách hàng tuổi teen và trẻ em. Claire’s cho biết họ đã gỡ bỏ ba sản phẩm mỹ phẩm này và tất cả các sản phẩm có chứa Talc ra khỏi quầy hàng. Công ty cũng cho hay các sản phẩm của họ đều an toàn khi sử dụng và “sự an toàn của người tiêu dùng là điều tối quan trọng”.

my pham

Sử dụng mỹ phẩm chứa amiăng nguy hiểm như thế nào? 

Công ty cũng đã lên tiếng về kết quả thử nghiệm của FDA: “Kết quả thử nghiệm mà FDA đã công bố gần đây có sự nhầm lẫn đáng kể. Cụ thể là báo cáo thử nghiệm của FDA đã nhầm lẫn các sợi trong mỹ phẩm của chúng tôi với sợi amiăng. Bất chấp những nỗ lực của chúng tôi để thảo luận về vấn đề này với FDA, họ vẫn kiên quyết công khai bản công bố này”.

Claire’s cho biết họ “thất vọng vì FDA đã hành động như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với họ để chứng minh sự an toàn trong các sản phẩm của chúng tôi”.

Trong một bản báo cáo gửi đến CNN, FDA cho biết họ “tự tin về độ chính xác của kết quả thử nghiệm này, kết quả được cung cấp bởi hai phòng thí nghiệm của một bên thứ ba riêng biệt”.

Năm 2017, Claire’s đã gỡ bỏ 9 sản phẩm mỹ phẩm khỏi quầy hàng do phát hiện có chứa amiăng tremolite.

Sử dụng mỹ phẩm chứa amiăng nguy hiểm như thế nào?

 Amiăng thường được tìm thấy gần Talc, một loại khoáng chất được khai thác và sử dụng nhiều trong mỹ phẩm. Các hạt và các sợi amiăng gây nguy hiểm cho sức khoẻ khi chúng xâm nhập vào phổi hoặc dạ dày. Nuốt hoặc hít phải amiăng tremolite có thể gây ra tổn thương phổi hoặc thậm chí là ung thư, bao gồm ung thư trung biểu mô, một loại ung thư nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong.

Mới đây, Tòa án bang California đã yêu cầu tập đoàn dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) bồi thường cho bà Terry Leavitt 29 triệu USD, do liên quan đến sản phẩm phấn rôm chứa amiăng.

Trước đó, hãng  AP đưa tin, một bồi thẩm ở Los Angeles ngày 21/8/2017 đã yêu cầu hãng Johnson & Johnson bồi thường khoản tiền kỷ lục 417 triệu USD cho nguyên đơn là bà Eva Echeverria, một người dân ở California, khi bà đang phải nằm viện đề điều trị bệnh ung thư buồng trứng.

Theo Reuters, vụ việc phấn rôm gây ung thư buồng trứng, đã khiến Johnson & Johnson phải bồi thường số tiền lớn nhất trong hàng loạt các cụ kiện  mà hãng phải ghánh chịu.

Hồ sơ của tòa án cho thấy,  bà Eva Echeverria, đã cáo buộc Johnson & Johnson đã không cảnh báo người tiêu dùng một cách thỏa đáng về nguy cơ gây ung thư ở sản phẩm phấn rôm trẻ em.

Bà đã từng dùng phấn rôm của hãng này để vệ sinh cá nhân mỗi ngày từ thập niên 1950 và kéo dài suốt trong vòng 40 năm. Đến năm 2007, bà bị chẩn đoán ung thư buồng trứng.

Ông Mark Robinson, luật sư của bà Echeverria, cho biết thân chủ của ông đang trong giai đoạn điều trị ung thư. Bà hy vọng phán quyết của bồi thẩm đoàn sẽ buộc Johnson & Johnson phải bổ sung các thông tin cảnh báo nguy hiểm lên bao bì sản phẩm của họ. Ông Robinson nói: "Bà Echeverria đang chết dần chết mòn vì ung thư buồng trứng và bà ấy nói với tôi rằng, tất cả những gì bà mong muốn chỉ là giúp những phụ nữ khác trên toàn nước Mỹ đã bị ung thư buồng trứng vì sử dụng sản phẩm của Johnson & Johnson trong 20 hay 30 năm".

Cũng theo luật sư của nguyên đơn, các chứng cứ trong vụ kiện đã bao gồm cả những tài liệu nội bộ trong nhiều thập kỷ "đã chứng tỏ với bồi thẩm đoàn rằng hãng Johnson & Johnson hiểu rõ nguy cơ của phấn rôm và chứng ung thư buồng trứng" nhưng không hề cảnh báo tới người dùng.

Trong khi đó, người phát ngôn của hãng Johnson & Johnson, bà Carol Goodrich, cho biết hãng sẽ tiến hành kháng cáo bởi có đầy đủ chứng cứ khoa học chứng minh phấn rôm nhãn hiệu Baby Powder do hãng sản xuất là an toàn.

Bà Goodrich cũng đồng thời trích dẫn báo cáo khoa học công bố  hồi tháng 4 của Viện nghiên cứu ung thư quốc gia Mỹ, trong đó nhấn mạnh "phần lớn các bằng chứng không cho thấy" việc tồn tại mối liên hệ giữa ung thư buồng trứng và tác hại của chất bột talc đối với bộ phận sinh dục.

Talc là một khoáng chất có trong tự nhiên, chứa các thành phần magie, silic, oxy và hydro. Từ lâu chất bột này đã được sử dụng trong công nghiệp chế tạo các sản phẩm như gạch men, lốp cao su, mỹ phẩm, giấy việt hoặc phụ gia làm trắng trong sơn...

Trong khi đó, thành phần chủ yếu trong phấn rôm là bột Talc. Với khả năng thấm nước, dầu và hút mùi nên sản phẩm này được nhiều người sử dụng, trong đó nhiều phụ nữ thường dùng để thoa vào những vùng dễ ra mồ hơi, giúp da thông thoáng và khử mùi.

Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo amiăng xâm nhập vào cơ thể và gây hại chủ yếu qua đường hô hấp, khi người lao động và người sử dụng hít phải bụi hô hấp có chứa bụi amiăng phát tán trong môi trường. Các công việc phát sinh bụi chủ yếu trong quy trình sản xuất (xé bao, nghiền, trộn, khoan, nổ mìn…) hay trong sử dụng tại cộng đồng khi người dân khoan, cắt, phá dỡ đập các tấm lợp, vật liệu có chứa amiăng, sử dụng các vật liệu amiăng để làm đường, đổ làm móng nhà….

Tác hại của amiăng đến sức khỏe người lao động và cộng đồng được biết đến là gây bệnh bụi phổi, ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim), mảng màng phổi, tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng. Người tiếp xúc với amiăng thường phát bệnh sau thời gian rất lâu từ 20-30 năm nên thường đến khi người lao động nghỉ hưu mới mắc bệnh.

Loan Hoàng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Liên kết hữu ích