SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Làm ăn thua lỗ, Vinasun cắt giảm gần 10.000 nhân viên

07:20, 01/02/2018
(SHTT) - Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết, số lượng nhân viên tính đến cuối năm 2017 của doanh nghiệp này là 7.117 người, giảm gần 10.000 so với thời điểm đầu năm.

Theo thông tin được Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), tính đến cuối năm 2017,  số lượng nhân viên của doanh nghiệp này là 7.117 người, giảm gần 10.000 so với thời điểm đầu năm.

Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2017, Vinasun ghi nhận 4.239 người lao động thôi việc mà nguyên nhân chính theo lý giải ban lãnh đạo công ty là chịu ảnh hưởng từ cạnh tranh “thiếu lành mạnh” của Uber và Grab. Đến cuối quý III, số lượng nhân viên tiếp tục giảm thêm gần 2.000 người. Dù nhân viên thôi việc hoặc chuyển sang hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương mại - không được xem là người lao động trực tiếp của Vinasun, giảm dần trong giai đoạn cuối năm, song đây vẫn là con số kỷ lục với một doanh nghiệp Việt Nam.

vinasun-15173790806881753499328

Ảnh minh họa: Dân Trí

Việc thay đổi mô hình hoạt động ảnh hưởng lớn đến nhân sự, đồng thời khiến kết quả kinh doanh của Vinasun biến động mạnh. Báo cáo tài chính quý IV vừa được công bố ghi nhận 486 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm gần 55% (tương đương khoảng 590 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước. Trong khi chi phí tài chính và bán hàng chênh lệch không đáng kể thì chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gấp đôi, từ 33 tỷ đồng lên xấp xỉ 65 tỷ đồng. Nhờ nguồn thu từ thanh lý tài sản cố định và quảng cáo trên taxi lên đến 96 tỷ đồng mà Vinasun thoát được khoản lỗ chục tỷ.

Lũy kế doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ cả năm đạt 2.937 tỷ đồng, giảm 35% so với năm trước và trở thành mức thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

Mới đây, theo thông tin đăng tải trên Zing.vn, TAND TP.HCM có quyết định ngày 6/2 tới sẽ đưa ra xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam. Thẩm phán Lê Công Toại là chủ tọa phiên tòa.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc thường trực Vinasun, cho biết việc khởi kiện Uber, Grab sẽ được doanh nghiệp này theo đến cùng. Ông Hỷ tiết lộ Vinasun cũng cung cấp trên 20 video cho tòa án kèm theo đơn kiện để làm bằng chứng cho thấy Grab vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

Mai Anh (t/h)

 

Tin khác

Kinh tế 8 phút trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 10 phút trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.