SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

"Hồi sinh" ngành du lịch: TP.HCM đẩy mạnh liên kết với ĐBSCL

15:20, 21/03/2022
Đoàn công tác TP.HCM và một số tỉnh Đông Nam Bộ vừa tham gia khảo sát tại tỉnh Bạc Liêu để thúc đẩy ngành du lịch hồi phục sau tác động của dịch Covid-19.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông cửu Long (ĐBSCL) năm 2022.

Hợp tác cùng phát triển

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM về kết quả thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long - ĐBSCL (giai đoạn 2019-2022), từ năm 2019, các chương trình liên kết du lịch TP.HCM và những vùng trọng điểm trên cả nước được triển khai rộng rãi và hiệu quả, lan tỏa đến cộng đồng và doanh nghiệp du lịch.

1

Không gian giao thương kết nối doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM và các vùng trọng điểm được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nam Sơn 

Đặc biệt, chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và ĐBSCL là một trong những chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhấn mạnh, với lợi thế thỏa thuận liên kết, TP.HCM và ĐBSCL cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dòng khách hai chiều, góp phần tháo gỡ khó khăn trước mắt của doanh nghiệp và xóa bỏ dần tâm lý e ngại du lịch của người dân.

2

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM 

TP.HCM xác định là cửa ngõ du lịch, cần có những sản phẩm đa dạng để thu hút dòng khách từ các tỉnh, thành khác đến trải nghiệm những chương trình du lịch liên kết, từ thành phố về đồng bằng.

Nhiều doanh nghiệp tham gia đoàn khảo sát trong khuôn khổ Hội nghị cho biết, lần khảo sát này giúp doanh nghiệp cập nhật chất lượng dịch vụ du lịch ở các điểm đến, cần thiết cho việc xây dựng sản phẩm du lịch, tour tuyến trở lại để phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Theo thống kê, toàn tỉnh Bạc Liêu có 15 điểm du lịch, trong đó TP Bạc Liêu có đến 8/9 điểm du lịch được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm đến tiêu biểu nên ngành du lịch kỳ vọng sẽ sớm nhộn nhịp đón khách trở lại.

Ngành du lịch tỉnh Cần Thơ, Cà Mau và Đồng Tháp cũng quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đơn cử như đến tham quan Cà Mau trong năm 2022, du khách sẽ được chứng kiến những trận đua vỏ lãi trên bãi bồi Đất Mũi, đua xuồng ba lá trên sông Cái Tàu, lễ xác lập kỷ lục đối với tổ ong lớn nhất Việt Nam, thưởng thức các món ăn chế biến từ cua biển ngon nhất miền Tây…

Đa dạng các sản phẩm du lịch

Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL hiện đang được đẩy mạnh trong những tháng đầu của năm 2022. Mặc dù vậy, theo đánh giá của một số doanh nghiệp lữ hành, các tour tuyến, sản phẩm du lịch của từng địa phương ở ĐBSCL dù có sự cải thiện nhưng vẫn chưa tạo ra nhiều khác biệt.

Liên kết là nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, điều quan trọng nhất đó là việc thu hút các thị trường khách đến với các tỉnh thành trong khu vực liên kết. Để quá trình hợp tác phát huy được sự hiệu quả, cần có cơ chế, chính sách phù hợp.

Thậm chí, cần phải huy động nguồn quỹ liên kết vùng, định kỳ sinh hoạt, quảng bá xúc tiến du lịch chung cho cả vùng. Song song với đó, những sản phẩm du lịch trong quá trình liên kết phải đa dạng, không nên chồng chéo nhau. Ví dụ Bạc Liêu có sản phẩm gì thì Cần Thơ sẽ có sản phẩm khác, hỗ trợ cho nhau trong quá trình tổ chức một tour xuyên suốt.

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, chia sẻ: "Sau khi liên kết, ĐBSCL đã cho thấy sự phân vai rõ hơn, chia thành các cụm miền Đông, cụm phía Tây và từng tỉnh đều tìm kiếm nét khác biệt cho sản phẩm du lịch của địa phương mình, như không phải nơi nào cũng đờn ca tài tử hoặc miệt vườn sông nước… Đây là điều tích cực bởi khách đi tour không cảm thấy trùng lắp nhưng trong xây dựng sản phẩm cần làm rõ hơn sự đặc sắc của từng nơi đi qua".

Ông Trần Hiếu Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết, tỉnh đã ban hành chương trình "Cà Mau điểm đến năm 2022" nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đây còn là cơ hội để kết nối du lịch Cà Mau với các tỉnh, thành ĐBSCL và TPHCM.

3

Các thành viên trong đoàn khảo sát chụp ảnh lưu niệm tại Khu du lịch sinh thái điện gió Hòa Bình 1 

Đồng Tháp cũng đang tích cực chuẩn bị cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, làm mới sản phẩm dịch vụ, khôi phục bộ máy nhân sự trong giai đoạn mới.

Ông Võ Tiến Thành, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp, thông tin tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, hộ dân, cộng đồng thực hiện chuyển đổi số, phát triển mô hình mới, xây dựng nền tảng hệ thống bản đồ số du lịch địa phương.

Đinh Nam

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.