SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam: Cấp bách phát triển du Lịch trong nước

16:13, 06/10/2021
(SHTT) - Do tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phúc tạp và đang bùng phát trở lại, nên cần ưu tiên, quan tâm, chăm sóc khách du lịch trong nước.

Biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang tiếp tục hoành hành toàn cầu. Delta tấn công hầu hết các quốc gia có lượng khách quốc tế tiềm năng của Việt Nam: châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, nhất là khu vực Đông Nam Á. Đến hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố thêm biến chủng mới: Delta Plus, Lambda... Và dự kiến có thể sẽ tiếp tục có thêm nhiều biến chủng khác do quá trình biến đổi của vir

Việt Nam đã lên phương án và được nhiều tổ chức, hiệp hội ủng hộ tổ chức đón du khách quốc tế đến thăm, lưu trú, nghỉ dưỡng tại một khu vực, vùng nhất định ở một số địa phương. Trong đó có Phú Quốc đã được các cơ quan nhà nước rục rịch triển khai. Tuy nhiên, biến chủng mới liên tục xuất hiện là nguyên nhân chính yếu thách thức cho chiến lược sớm mở cửa cho du khách nước ngoài. Dẫu biết rằng, bằng quan sát cá nhân, tôi đánh giá rất cao sự chuẩn bị của Chính phủ, bộ ngành liên quan, các tỉnh thành, khu du lịch - nghỉ dưỡng mong muốn thể nghiệm mô hình này.

b

 

Các nước đông Nam Á Như Thái Lan - đã tiên phong đưa ra ý tưởng và rất kiên quyết thực hiện mô hình du lịch “sandbox” (cho phép khách ngoại quốc đã tiêm vaccine hoặc âm tính SARS-CoV-2 đến một khu vực nhất định). Tuy nhiên, do diễn biến dịch bệnh phức tạp tại nước này, các chuyến bay nội địa bị đình chỉ khiến du khách quốc tế không thể rời Phuket để tới các điểm khác tại Thái Lan theo kế hoạch.

Theo kinh nghiệm cá nhân, trong xử lý dữ liệu dịch bệnh, nếu kiểm soát giãn cách chặt chẽ, tôi dự đoán các tỉnh phía Nam có khả năng quay trở lại bình thường mới và nhà chức trách cho phép mở lại đường bay, các tỉnh thành dỡ bỏ hạn chế giao tiếp vào khoảng giữa tháng 10 năm nay. Như vậy, ngành du lịch sẽ “kịp” đón mùa du lịch nội địa cuối năm là Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Trước đây, chúng ta thường thấy hình ảnh Chợ Bến Thành (Quận 1, TP HCM) thưa khách Việt, đông kịt khách Tây ở thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra. Sau khi dịch bệnh xảy ra, nơi này trở nên vắng lặng. Nhiều chủ hàng đã phải thốt lên rằng “bao nhiêu năm kinh doanh tại đây chưa bao giờ thấy cảnh này”. Những ai yêu thành phố này, yêu du lịch trong nước đều thấy buồn trước khung cảnh như thế.

Nhưng...

Thói quen, lối nghĩ phục vụ khách ngoại tốt hơn đã hằn vào khá sâu trong một bộ phận người làm du lịch tại Việt Nam. Một thời, rất nhiều homestay, khách sạn loan báo công khai không nhận khách Việt. Hoặc cực chẳng đã cũng nhận nhưng thái độ chào đón thể hiện rõ sự phân biệt, thiên lệch rõ rệt so với khách ngoại quốc cùng tầm thu nhập. Một số người làm trong ngành thường chia sẻ lý do vì thế này, vì thế kia về khách nội địa. Tôi tin rằng, một con sâu làm hỏng nồi canh mà thôi. Vẫn sẽ có những vị khách mang quốc tịch Việt Nam sống trên mảnh đất này, rất tuyệt vời.

Thiên kiến ấy ảnh hưởng rất lớn đến thái độ phục vụ, cung cách ứng xử của người làm nghề. Một ánh mắt liếc nhìn, nửa môi chếch lên, đôi má chùng, hai vai buông xuôi. Những chi tiết như vậy khách hàng sẽ nhớ cả.

Khi thiên kiến được áp đặt thì người ta cũng sẽ có phản ứng phòng vệ phù hợp. Họ lưu giữ ký ức, kéo theo rất nhiều người đã chọn du lịch quốc tế, không mặn mà du lịch trong nước. Đến bây giờ, lượng khách nội địa sẵn sàng đi du lịch trong nước vẫn khá thấp, đấy không phải là lựa chọn đầu tiên hoặc họ tiết kiệm tiền để sau khi dịch sẽ du lịch nước ngoài.

Tranh thủ, thời điểm giãn cách này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh, thành phố và hiệp hội ngành nghề du lịch tăng cường đào tạo, phổ biến, nâng cao nghiệp vụ, xóa bỏ định kiến về khách nội địa.

Chính phủ, Tổng cục Du lịch và các địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kiến tạo các sản phẩm mới, dịch vụ mới, phù hợp với xu thế, nhất là sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu hơn 90 triệu dân trong nước. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy các kết nối vùng liên kết du lịch; thành lập các cơ quan quản lý điểm đến để quản lý phát triển sản phẩm, xúc tiến du lịch cho vùng; đẩy mạnh công tác quảng bá trong nước. Việc quảng bá Năm du lịch quốc gia cần làm chung cho vùng thay vì từng địa phương như hiện nay để tạo hiệu ứng lan tỏa lớn kích cầu cho thị trường nội địa…

Đồng thời, tiếp tục quảng bá một hình ảnh Việt Nam thân thiện cho chính người Việt. Từ trước đến nay, chúng ta đa số chỉ thấy các sản phẩm truyền thông cho du lịch Việt Nam phục vụ cho đối tượng người nhận là khách trong nước. Đây là sự lãng quên đáng tiếc khi rõ ràng còn nhiều điều ở đất nước xinh đẹp này mà những người sinh trưởng trong nước còn chưa biết.

Lường Linh

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 12 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 12 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.