SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Học sinh Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học quốc tế 2023

11:27, 24/10/2023
(SHTT) - Tại cuộc thi nghiên cứu quốc tế dành cho các nhà khoa học trẻ (Internatonal research competition for young scientists - IRCYS) lần thứ 4 năm 2023 được tổ chức tại Bali, Indonesia, 2 đội tuyển học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 1 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng.

Cuộc thi nghiên cứu quốc tế dành cho các nhà khoa học trẻ là cuộc thi được tổ chức hàng năm, tạo sân chơi nghiên cứu khoa học cho học sinh phổ thông và sinh viên các trường đại học đến từ các nước trên thế giới.

Năm 2023, cuộc thi được tổ chức tại thành phố Bali (Indonesia) từ ngày 19 - 22/10. Tham dự cuộc thi giúp các thí sinh bước đầu có những trải nghiệm về nghiên cứu khoa học, giúp các em phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, phát triển và rèn luyện kỹ năng mềm trong đó có kỹ năng thuyết trình để bảo vệ đề tài nghiên cứu của mình.

Tại cuộc thi này, đội Việt Nam 1 giành huy chương Bạc gồm các học sinh: Lê Trần Phương Uyên (Phenikaa School), Mai Xuân Khôi (Vietnam Australia International School), Nguyễn Hữu An Nguyên (SenTia School), Giang Vĩnh Lộc (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Đàm Đức Huy (Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội).

Đội Việt Nam 2 giành huy chương Đồng gồm các học sinh: Nguyễn Hiệp Khôi (Trường THCS Vinschool Time City), Nguyễn Hữu Đình Sơn (Brighton College Vietnam), Nguyễn Bảo Linh (Alexandre Yersin French HighSchool), Nguyễn Anh Thu (Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội).

hoc sinh viet nam1

 

Trước đó, tại cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế khoa học quốc tế (WICO), đoàn học sinh Việt Nam gồm 3 đội với 8 học sinh Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) tham dự cũng đều xuất sắc giành được huy chương vàng.

Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế (World Invention and Creativity Olympiad – WICO) là cuộc thi dành cho các nhóm học sinh phổ thông với những phát minh và sáng chế thực tiễn. Cuộc thi được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Sáng chế Đại học Hàn Quốc (KUIA), Quốc hội Hàn Quốc công nhận và tài trợ.

Cuộc thi nhằm khơi gợi năng khiếu và niềm yêu thích khoa học kỹ thuật, cũng như thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa học sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Cuộc thi đã mang đến cơ hội phát triển bản thân và nâng bước các em trên con đường học tập trong tương lai. Tại sân chơi WICO, các nhóm học sinh phải trình bày đề tài nghiên cứu, đảm bảo tiêu chí: mới mẻ, sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Đồng thời, học sinh sẽ trả lời những câu hỏi liên quan đến đề tài dự thi do các thành viên Ban giám khảo Quốc tế đưa ra.

Đoàn Việt Nam có 3 đội tham gia dự thi do thầy Phạm Xuân Tiến - nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội làm trưởng đoàn và mang về thành tích ấn tượng, đều giành huy chương vàng.

Dự án thứ nhất là "Nghiên cứu mô hình xử lý nước nhiễm kim loại nặng bằng vật liệu lọc kết hợp vi sinh vật khu hệ rễ" do các học sinh Nguyễn Lê Tâm Trang, lớp 9A4, Đặng Đức Lương và Nguyễn Tuấn Minh, lớp 8A2 cùng các em học sinh khác trong nhóm thực hiện được đánh giá cao và giành giải Grand Prix Award.

Dự án tiếp theo giành được huy chương vàng là "Nghiên cứu tách chiết các chất có hoạt tính sinh học từ lá bơ để làm thực phẩm bổ sung cho bệnh nhân viêm loét dạ dày do Helicobacter pylori gây ra". Thực hiện dự án gồm: Nguyễn Lê Hoàng, Trần Gia Khiêm, Vũ Hồng Phúc, lớp 8A4 và các bạn khác trong nhóm thực hiện với sự hướng dẫn của giáo viên và thầy Nguyễn Việt Linh (Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và TS, bác sĩ Đặng Ánh Dương (Bệnh viện Nhi Trung ương)..

Cuối cùng là dự án "Nghiên cứu tạo chế phẩm xử lý nhựa rác thải gia đình" của em Lê Tuấn Minh, lớp 8A4 và Nguyễn Bảo Vi, lớp 9A5 cùng các bạn trong nhóm. Nhờ sự hướng dẫn của thầy cô cùng chuyên gia ở Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, dự án đã phân lập các chủng vi sinh vật từ ruột sâu sáp ăn nhựa để tạo chế phẩm xử lý vi nhựa.

Có thể thấy, thành tích xuất sắc của các đoàn học sinh Việt Nam tại các kỳ thi quốc tế thể hiện sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, thầy cô giáo và nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên; sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể. Những thành tích này cũng cho thấy hướng đi đúng trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Vân Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.