SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Xuất hiện quảng cáo giả mạo Google Ads đánh cắp thông tin người dùng

12:10, 22/10/2023
(SHTT) - Vừa qua, Công ty bảo mật Malwarebytes (Mỹ) đã phát đi thông tin cảnh báo về việc xuất hiện chiến dịch quảng cáo giả mạo Google Ads nhằm đánh cắp thông tin người dùng trái phép.

Google Ads là công cụ vô cùng quan trọng trong thời đại kinh tế kỹ thuật số hiện nay. Chúng ta luôn biết rằng, Google từ lâu đã phải vật lộn với các chiến dịch quảng cáo giả mạo lừa đảo và trong phát hiện mới, các nhà bảo mật tại Công ty bảo mật Malwarebytes cho biết, với việc giả mạo Google Ads hướng đến trang web KeePass giả mạo để đánh lừa người dùng, tin tặc đã khiến cho ngay cả những người dùng có kinh nghiệm cũng khó có thể phát hiện ra mối đe dọa.

Theo Malwarebytes, để ngụy trang hành động, tin tặc đã sử dụng phương pháp Punycode để làm cho miền độc hại của chúng trông giống như miền KeePass chính thức.

Những kẻ tấn công sử dụng Punycode, một phương pháp mã hóa để thể hiện các ký tự Unicode ở định dạng ASCII. Phương pháp này cho phép bạn chuyển đổi các tên miền không được viết bằng tiếng Latinh (Cyrillic, Ả Rập, Hy Lạp…) để làm cho DNS dễ hiểu.

Trong trường hợp này, tin tặc đã sử dụng Punycode “xn-eepass-vbb.info”, dịch sang “ķeepass.info” - gần giống với tên miền thực. Người dùng khó có thể nhận thấy một lỗi hình ảnh nhỏ như vậy nhưng đó là dấu hiệu rõ ràng về việc giả mạo.

quang-cao-gia-mao-li-349

Trang web thật (trái) và giả (phải) KeePass 

Trang web giả mạo chứa các liên kết tải xuống dẫn đến tệp “KeePass-2.55-Setup.msix”, chứa tập lệnh PowerShell được liên kết với trình tải xuống FakeBat độc hại. Mặc dù Google đã xóa quảng cáo gốc khỏi Punycode, nhưng các quảng cáo KeePass giả mới vẫn được phát hiện.

FakeBat trước đây đã được sử dụng trong các chiến dịch phát tán phần mềm độc hại kể từ tháng 11/2022. Mục tiêu cuối cùng của phần mềm độc hại trong chiến dịch bị Malwarebytes phát hiện vẫn chưa được xác định, nhưng FakeBat thường được các nhóm tin tặc chuyên đánh cắp thông tin như Redline Stealer, Ursnif và Rhadamathys sử dụng trong các chiến dịch tấn công của mình.

Lường Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.