SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Ra mắt nền tảng 'Mạng nhà nông': Hành trình nông dân số

12:10, 22/10/2023
(SHTT) - Mới đây, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cho biết: “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số” là nền tảng chung, tạo dựng “sân chơi” hữu ích cho nông dân. Thông qua đây, nông dân, doanh nghiệp cung cấp đầu vào và đầu ra nông sản, chia sẻ và cung cấp dữ liệu để cùng phát triển. Mạng nhà nông là hành động cụ thể góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Được biết, "Mạng nhà nông" có đầy đủ tính năng của một "mạng xã hội" nên được xem là mạng xã hội đầu tiên dành cho nông nghiệp, nông dân Việt Nam, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Nền tảng "Mạng nhà nông" được cập nhật nhanh và chính xác về giá cả các lĩnh vực như lúa, cây ăn trái, thủy sản, biến động về tình hình nông nghiệp.

Nền tảng cũng quản lý được tiến độ mùa vụ, dự kiến sản lượng, kiểm soát việc thu chi, lập nhật ký công việc thực hiện. Ngoài ra, còn kết nối các tổ chức tín dụng, kênh phân phối nông sản.

nen tang mang nha nong

 

Theo Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, "Mạng nhà nông" tích hợp nhiều công cụ hệ thống giúp nông dân, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả,

Nền tảng còn giúp người sử dụng nắm bắt kiến thức khoa học kịp thời, tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đặc biệt giúp nông dân chủ động trong mua - bán, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi kế hoạch tài chính. Những ứng dụng hiện có trên thị trường chủ yếu tập trung vào giải quyết 1 khâu, 1 công đoạn hoặc 1 vấn đề của nông dân. Với nền tảng Mạng nhà nông, hướng tới tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia; lên kế hoạch dự báo năng suất; tiếp cận nguồn vốn hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ: “Mạng nhà nông thể hiện tư duy mở, góp phần giải quyết những bức xúc của ngành nông nghiệp Việt Nam thông qua những bức xúc của người nông dân. Đừng để bà con bơ vơ trên “ốc đảo” của mình. Tôi cũng rất háo hức khi lần đầu tiên có một sự kiện chỉ có ba chữ “Mạng nhà nông”, nhưng lại đầy cảm xúc, hướng đến một mục tiêu, giá trị lan tỏa rất lớn. Hãy cùng nhìn vào giá trị cốt lõi chung để vun vén cho mạng lưới ngày càng tốt hơn, hữu dụng hơn, đến được với nhiều người nông dân hơn”.

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cho biết sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn, triển khai đến các hộ nông dân, hợp tác xã và kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Mục tiêu giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với nền tảng mà không mất phí sử dụng, hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp triển khai cho các vùng nguyên liệu, mạng lưới đối tác thu mua, chế biến và phân phối sản phẩm. Đồng thời tiếp tục phát triển nâng cấp nền tảng Mạng nhà nông, làm giàu kho tư liệu và dữ liệu nông nghiệp.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer