SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hoãn thi đấu tránh dịch COVID 19, Premier League đứng trước nguy cơ bù lỗ 3 tỉ Euro

16:50, 18/03/2020
(SHTT) - Nếu như mùa giải 2019 giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã kiếm được hơn 2 tỉ 400 triệu bảng Anh tiền bản quyền truyền hình thì mùa giải năm nay lại khiến ban tổ chức đứng trước nguy cơ phải đền bù hơn 3 tỉ Euro vì vi phạm hợp đồng bản quyền do hoãn thi đấu tránh dịch COVID-19.

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh là một giải đấu gồm 380 trận đấu dành cho các câu lạc bộ chuyên nghiệp nam của Anh. Đây là giải đấu cấp cao nhất trong hệ thống các giải bóng đá Anh, và là giải đấu chính trong hệ thống thi đấu quốc gia. Gồm 20 câu lạc bộ, Premier League được coi là giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. 

Premier League

 Premier League là giải đấu được các tín đồ bóng đá toàn thế giới chú ý đón xem

Sky là kênh phát sóng chủ yếu giải đấu này tại Vương quốc Anh và Ireland, sau này có thêm các kênh khác cùng phát như ESPN, Setanta Sports, hiện nay là BT Sport. Từ khi BT Sport mua bản quyền, giá bản quyền truyền hình trong lãnh thổ Anh tăng đột biến, từ 1,5 tỷ đôla mỗi mùa trong khoảng thời gian 2013–2016 lên 2,6 tỷ đôla trong giai đoạn 2016–2019. Tính ra, mỗi trận đấu từ năm 2016 sẽ có giá 15 triệu đôla chỉ riêng trên đất Anh.

Thế nhưng trước ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu COVID 19, do tình hình diễn biến phức tạp tại Anh cùng các nước Châu Âu khác, giải Ngoại hạng Anh năm 2020 bị lùi các trận đấu và có nguy cơ phải hủy bỏ. Nếu giải đấu năm nay không được hoàn tháng trước 31/7 thì Premier League sẽ vi phạm cam kết cung cấp và hoàn thành lịch phát sóng cố định của mùa giải 2019/2020. Trong hợp đồng cung cấp bản quyền truyền hình của Premier League kí kết với Sky Sports, BT Sport và các đài truyền hình nước ngoài, mùa giải tiếp theo sẽ bắt đầu từ 1/8. Đồng nghĩa với việc quá thời gian này, giải Ngoại hạng Anh sẽ bị thiệt hại 3,3 tỉ Euro.

Premier League 1

Việc tổ chức các giải đấu trong tình hình đại dịch COVID 

Karren Brady, Phó chủ tịch West Ham cho rằng: “Không thể tránh khỏi khả năng tất cả giải đấu ở Anh, trong đó có Premier League, phải hủy bỏ kết quả. Nếu như cầu thủ không thể ra sân, các trận đấu không thể tiếp diễn. Vậy nếu như Premier League không thể tiếp tục thì sao? Vì các trận đấu đều bị ảnh hưởng quá nhiều. Điều duy nhất và hợp lý nhất lúc này là tuyên bố hủy toàn bộ giải đấu”.

Luật sư thể thao Richard Cramer, cũng đưa ra quan điểm tương tự: "Hãy tạm quên việc Premier League diễn ra vào tháng Tư đi. Tôi nghĩ tình hình sẽ ổn thôi. Nhưng nếu như chúng ta phải hoãn sang tháng năm hay tháng sáu thì tôi nghĩ việc hủy bỏ giải đấu là điều không thể tránh khỏi. Nó tương tự những gì xảy ra trong chiến tranh thế giới vậy, mùa giải sẽ phải hủy bỏ".

Premier League 2.jpg

20 câu lạc bộ Ngoại hạng Anh cũng đứng trước nguy cơ bồi thường tiền bản quyền truyền hình  

Hiện tại, phía các đài truyền hình vẫn chưa yêu cầu bất kỳ khoản bồi thường nào vì Premier League chỉ bị hoãn ít nhất đến ngày 4/4. Tuy nhiên, nếu giải ngoại hạng Anh bị hủy bỏ, nguy cơ phải bồi thường hợp đồng cho các đài truyền hình là không tránh khỏi. Bên cạnh đó, các CLB của Premier League cũng có thể mất tới 830 triệu euro tiền bản quyền truyền hình cho 10 trận đấu còn lại trong mùa giải 2019/2020.

Trước tình hình này, Premier League sẽ phải tổ chức cuộc họp với đại diện của các CLB vào ngày 19/3 (giờ địa phương).Vào chiều 17/3, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng triệu tập cuộc họp để thảo luận và đưa ra quyết định về việc đối phó với dịch bệnh COVID 19 của các giải đấu như Champions League, Europa League hay VCK Euro 2020.

Ngọc Hương

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 12 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).