SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Trùng lặp nhãn hiệu, công ty thuộc Amazon bị phản đối đăng ký bảo hộ

10:16, 10/03/2023
(SHTT) - Chuỗi cửa hàng bách hóa Hamashbir đã phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu 365 của Whole Foods Market tại Israel, một chuỗi siêu thị đã được Amazon mua lại vào năm 2017, vì trùng nhãn hiệu đã được sử dụng trong nhiều thập kỉ.

Whole Foods Market là chuỗi siêu thị thực phẩm hữu cơ được Amazon mua lại vào năm 2017 với giá 13,7 tỷ USD. Chuỗi siêu thị này hiện có hơn 400 chi nhánh ở Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh.

ln đầu tiên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thương mại với Văn phòng sáng chế Israel vào năm 2020. Việc đăng ký nhãn hiệu được ứng dụng cho 4.000 sản phẩm bao gồm mỹ phẩm, đồ tẩy rửa, dược phẩm và thực phẩm, từ ngũ cốc, mì ống cho đến thịt và pho mát. Sau một loạt sửa đổi của Whole Foods Market, đơn xin phê duyệt nhãn hiệu cuối cùng đã được nộp vào tháng 9/2022. 

shutterstock_1214816179_vj1hjt

 

Hiện, Whole Foods Market đang rơi vào cuộc chiến tranh chấp nhãn hiệu với chuỗi cửa hàng bách hóa Hamashbir 365 của công ty trách nhiệm hữu hạn Israel (TASE: MSBI). Nguyên nhân do nhãn hiệu của Whole Foods Market là số 365 màu trắng cỡ lớn trên nền đen với dòng chữ nhỏ Whole Foods Market bên dưới bị cho là trùng với nhãn hiệu độc quyền trong nhiều thập kỷ của công ty Hamashbir.

Năm 2022, bộ phận nhãn hiệu của Văn phòng sáng chế Israel đã thông báo tuy cơ quan này không tìm thấy các dấu hiệu liên quan tới hành vi lừa đảo, nhưng bộ phận sẽ cho Hamashbir tiến hành các biện pháp nhằm phản đối việc đăng ký.

Câu lạc bộ khách hàng thân thiết của Hamashbir 365 gồm 600.000 thành viên và thẻ tín dụng CAL365 có tới 200.000 chủ sở hữu. Trong đơn phản đối mà Hamashbir đã đệ trình lên Văn phòng sáng chế Israel vào tháng 1/2022, hàng chục nghìn sản phẩm bán trực tuyến được trình bày chi tiết nhằm nhấn mạnh nhãn hiệu "365" từ lâu đã xuất hiện như một dấu hiệu nhận diện thương hiệu và có mặt trong toàn bộ chiến dịch tiếp thị của công ty.

Hamashbir hiện đang sở hữu bảy nhãn hiệu 365 đã đăng ký trong các lĩnh vực tiêu dùng như quản lý chuỗi cửa hàng bách hóa, dịch vụ bán lẻ tại cửa hàng cũng như trang web công ty.

Cố vấn Liron Koren, đối tác tại công ty luật S. Friedman Abramson & Co., là người đại diện cho công ty Hamashbir (cùng với cố vấn Gavriel Disegni) giải thích, tính từ thời điểm nhận được đơn đăng ký nhãn hiệu, công ty có ba năm để sử dụng nó, nếu không đơn có thể bị hủy bỏ. 

Theo bà Koren, khi một công ty gửi yêu cầu đăng ký nhãn hiệu trên từng món hàng từ một danh sách chứa khoảng 4.000 sản phẩm, "đó là một lời tuyên bố". Trong đó, phần lớn sản phẩm được bán trong các cửa hàng thuộc quyền sở hữu của Hamashbir.

Công ty luật cho biết: "Đã không còn quá xa lạ gì trước cảnh các công ty nước ngoài cố gắng triển khai hoạt động ở Israel trong khi lại làm tổn hại và phớt lờ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty được thành lập và hoạt động lâu đời ở quốc gia này trong nhiều thập kỷ qua. Hamashbir Lezarchan có quyền bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của công ty mình và tận hưởng thành quả đầu tư cũng như danh tiếng to lớn mà họ đã đạt được trong nhiều năm ở Israel."

Thực tiễn sáng chế của Tập đoàn Seligsohn Gabrieli, đại diện cho Amazon ở Israel đã từ chối bình luận về bài báo cáo.

Hoàng Ngân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.