SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Grande Communications yêu cầu phúc thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền

07:23, 08/03/2023
(SHTT) - Grande Communications bất ngờ đề nghị thẩm phán lật ngược phán quyết hoặc khởi xướng phiên tòa mới liên quan đến vụ kiện bản quyền với mức bồi thường thiệt hại 46,8 triệu đô la.

 Grande Communications Networks, hay Astound Broadband, một trong những nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của Mỹ, từng bị khởi kiện vào năm 2022 vì không có biện pháp ngăn chặn những đối tượng vi phạm bản quyền trên nền tảng của họ.

unnamed

 Grande Communications Networks, LLC là một công ty viễn thông của Mỹ, có trụ sở tại San Marcos, Texas

Các công ty thu âm cho biết, Grande đã lợi dụng bến an toàn (safe harbour), cơ chế miễn trách nhiệm dành cho nhà cung cấp dịch vụ trung gian trên Internet đối với các hành vi xâm phạm quyền tác giả do bên thứ ba thực hiện. 

Grande không đưa ra biện pháp giải quyết triệt để những trường hợp vi phạm nhiều lần trong cơ sở khách hàng, nhằm trốn tránh trách nhiệm pháp lý đối với hành vi vi phạm của người dùng.

Bồi thẩm đoàn đã yêu cầu bồi ISP thường 46,8 triệu đô la (hơn 100 tỷ đồng) cho các hãng đĩa lớn, vì 1400 bản nhạc phân phối trên không gian mạng của ISP đều không có giấy phép.

Tuy nhiên, trong hồ sơ pháp lý mới được đệ trình lên tòa án vào tuần trước, Grande bất ngờ bác bỏ tất cả những lập luận không có bằng chứng cụ thể đến từ các công công ty, bao gồm: 1400 bản nhạc được đề cập đều vi phạm trên không gian mạng của Grande; Grande cố tình làm ngơ trước hành vi vi phạm bản quyền trực tiếp từ khách hàng; Grande góp phần vào hành vi vi phạm của người dùng và mỗi bản nhạc đều có mức thiệt hại riêng biệt theo pháp luật quy định. Thậm chí, họ còn tuyên bố sở hữu bản quyền trong 1400 bản ghi âm.

Từ những lý do trên, nhà cung cấp dịch vụ internet Hoa Kỳ khẳng định thẩm phán vụ án nên hủy bỏ phán quyết, hoặc ít nhất là khởi xướng phiên tòa mới, trên cơ sở không có đủ bằng chứng dẫn đến kết luận cuối cùng. 

Mặc dù vậy, dường như tình hình không khả quan đối với ISP. Nếu như bồi thẩm đoàn vẫn không thay đổi quyết định, ISP dự kiến sẽ đặt vấn đề trong phiên tòa phúc thẩm thứ năm.

Trước đó, vào năm 2018, Cox Communications cũng từng vướng vào cuộc chiến pháp lý lớn với ngành công nghiệp thu âm và phải bồi thường hàng tỷ đô la. Nguyên nhân bắt nguồn từ hệ thống xử lý người dùng vi phạm kém chất lượng. Cox cố gắng lật ngược phán quyết nhưng tòa án Hoa Kỳ đã hoàn toàn bác bỏ nỗ lực của họ.

Thu Nga

Tin khác

Pháp luật 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 5 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.