SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Triệt phá đường dây lừa đảo trực tuyến thông qua giả mạo nhân viên ngân hàng

07:39, 26/10/2023
(SHTT) - Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) mới đây đã thành công triệt phá đường dây lừa đảo trực tuyến chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức giả mạo nhân viên ngân hàng để đánh cắp mã OTP.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây lừa đảo trực tuyến với sự tham gia của nhiều đối tượng trong và ngoài nước.

inbound1285104142488868080

 

Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã tổ chức thành nhóm với nhiều thành viên ở cả trong và ngoài nước để thực hiện hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt mã OTP nhằm đánh cắp tài sản.

Cơ quan chức năng cho biết, hành vi lừa đảo chủ yếu thông qua việc hướng dẫn người dân mở thẻ tín dụng, nâng hạn mức... nhưng thực chất là chiếm đoạt quyền sử dụng thẻ để mua sắm tài sản riêng.

Các đối tượng lừa đảo trong vụ việc này đã lợi dụng tâm lý nhiều khách hàng muốn được ngân hàng nâng hạn mức thẻ để tiếp cận một người phụ nữ qua điện thoại và chiếm đoạt tài sản lên tới gần 100 triệu đồng.

Khai báo với cơ quan chức năng, nạn nhân trong vụ việc cho biết: "Sau khi em thao tác theo những hướng dẫn của họ, họ có yêu cầu phải chụp CCCD để đúng chủ thẻ và đọc 4 số cuối của thẻ tín dụng để nâng hạn mức. Sau đó họ bảo có mã OTP gửi về máy và em đọc cho họ. Khi em đọc xong thì thẻ của em bị trừ hơn 95 triệu đồng".

inbound3360303759832611269

 

Theo kết quả điều tra ban đầu, nhóm đối tượng này gọi điện thoại từ nước ngoài nhưng sử dụng đầu số Việt Nam để dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo. Sau khi nhận được mã OTP, thông tin thẻ từ nạn nhân, nhóm này kết hợp với các đối tượng tại Việt Nam lập tức lấy mã này để chốt giao dịch mua hàng bằng tài khoản thẻ tín dụng chiếm đoạt.

Số tiền được dùng để mua số lượng lớn điện thoại di động từ các cửa hàng và sau đó bán lại, chuyển hoá thành tiền đưa ra nước ngoài qua một tài khoản ngân hàng có thông tin giả.

Trung tá Bùi Văn Tứ - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Khoảng 200 - 300 chiếc điện thoại được các đối tượng mua sử dụng. Các đối tượng tại Việt Nam giữ một mắt xích rất quan trọng trong đường dây này. Các đối tượng nước ngoài lợi dụng đầu số của Việt Nam cắm và sử dụng tại nước ngoài. Cụ thể trong vụ việc này là từ Campuchia liên hệ về Việt Nam để lừa đảo công dân Việt Nam".

Hiện tại, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm đang tạm giữ hình sự với 2 đối tượng tại Việt Nam liên quan trực tiếp đến việc mua sắm tài sản đưa tiền ra nước ngoài. Đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra làm rõ quá trình hành vi phạm tội của các đối tượng nước ngoài nằm trong đường dây lừa đảo này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, mặc dù cơ quan chức năng và các kênh thông tin truyền thônv liên tục đưa tin về các vụ việc và hình thức lừa đảo trực tuyến tới người dân nhưng vẫn có không ít người dính bẫy lừa của đối tượng xấu. Để hạn chế tình trạng này, người dân cần liên tục cập nhật các chiêu trò lừa đảo trực tuyến với mức độ tinh vi ngày càng cao để nâng cao kiến thức nhận biết lừa đảo và hạn chế tối đa nguy cơ mất tiền oan.

Quỳnh Trang

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.