SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tặng điện thoại trên Facebook

08:03, 24/10/2023
(SHTT) - Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hải Phòng mới đây đã phát đi thông báo về việc bị lừa đảo khi thực hiện giao dịch mua điện thoại giá rẻ qua Facebook.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Hải Phòng vừa điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng Nguyễn Mạnh Tuấn (hiện đang ở TP. Đà Nẵng) do có hành vi lừa đảo qua mạng xã hội dưới hình thức mua điện thoại giá rẻ thông qua Facebook.

Trước đó, đơn vị nhận được đơn trình báo của anh H.N (trú tại quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) về việc bị lừa đảo 139 triệu đồng khi thực hiện giao dịch mua điện thoại qua mạng xã hội. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã nhanh chóng điều tra làm rõ và xác định Nguyễn Mạnh Tuấn là đối tượng gây ra sự việc trên.

Tại cơ quan công an, Tuấn khai nhận bản thân dùng thủ đoạn thu thập thông tin, hình ảnh qua mạng xã hội, sau đó tạo tài khoản mạo danh trang Facebook của các cửa hàng điện thoại có thật rồi kết bạn, trao đổi thông tin với những người làm nghề mua, bán điện thoại trên phạm vi cả nước. Một thời gian sau, khi đã lấy được lòng tin, đối tượng đưa ra chiêu bài mồi khách mua điện thoại giá rẻ.

0fee933c66b1614fe307dc873a312c7d

 Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân luôn đề cao cảnh giác và nhận biết một số dấu hiệu lừa đảo của các đối tượng. Ảnh: Công an Hải Phòng

Tuy nhiên, khi người mua chuyển tiền xong thì đối tượng chặn liên lạc và thực hiện hành vi chiếm đoạt. Với thủ đoạn này, Nguyễn Mạnh Tuấn đã lừa được 139 triệu đồng của anh H.N.

Theo cơ quan công an, hiện nay có rất nhiều người thường chia sẻ thông tin của mình với bạn bè bằng cách đăng những bức ảnh, bài viết trên Facebook giúp đối tượng xấu đánh cắp danh tính để sử dụng cho những mưu đồ riêng. Cùng với đó, việc người dùng thích cập nhật liên tục các vị trí của mình trên Facebook đã vô tình cung cấp cho tội phạm lịch trình và dễ dẫn đến các vụ trộm cướp tài sản.

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội Facebook, với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi. Cụ thể như: Vay tiền mà không cần quen biết; lừa tuyển cộng tác viên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; mời tham gia một số ứng dụng, trò chơi kiếm tiền online; gửi tiền hoặc thẻ quà tặng để nhận phần thưởng; mạo nhận là bạn bè hoặc người thân đang trong tình trạng khẩn cấp; đánh cắp thông tin tài khoản, số điện thoại, hình ảnh, sau đó làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân để lấy mã OTP... Tuy nhiên, số người mắc bẫy vẫn không hề giảm.

Không chỉ riêng nạn nhân H.N, hiện có rất nhiều người thường chia sẻ thông tin của mình với bạn bè bằng cách đăng những bức ảnh, bài viết trên facebook giúp đối tượng xấu đánh cắp danh tính để sử dụng cho những mưu đồ riêng. 

Thêm vào đó, việc người dùng thích cập nhật liên tục các vị trí của mình trên facebook còn vô tình cung cấp cho bọn tội phạm lịch trình và dễ dẫn đến các vụ trộm cướp tài sản. 

Để phòng tránh rủi ro, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác nhận biết rõ những dấu hiệu lừa đảo của các đối tượng xấu; thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Mọi người không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực...

lua-daoimmm-871

 

Đặc biệt, với những chiêu trò lừa đảo tinh vi như hiện nay, người dùng điện thoại di động thông minh cũng được khuyến cáo không nên kết bạn với người lạ, người nước ngoài với trang cá nhân có thông tin sơ sài, cùng với đó là không nên đồng ý những lời đề nghị tặng quà, nhận bưu phẩm từ người lạ.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Liên kết hữu ích