SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội triển khai nhiệm vụ trọng tâm về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

07:23, 20/02/2024
(SHTT) - UBND thành phố Hà Nội đã công bố kế hoạch về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cho năm 2024, trong đó đề cập đến 9 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong lĩnh vực này.

Kế hoạch nêu rõ 9 nhiệm vụ trọng tâm về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cần thực hiện trong năm nay. Trong đó, các đơn vị được giao chủ trì các chỉ tiêu tại Chương trình 07/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, tính toán, đánh giá và đôn đốc việc hoàn thành chỉ tiêu. Đồng thời, đặt ra các mốc cần đạt được của chỉ tiêu trong năm 2024, 2025 làm cơ sở đánh giá cuối nhiệm kỳ, đề ra giải pháp thúc đẩy.

Các ngành, địa phương đưa các chỉ tiêu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào nội dung, kế hoạch phát triển của ngành, địa phương; định hướng và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào sản xuất và đời sống.

UBND cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường hoạt động nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiến bộ để giải quyết các vấn đề thực tế, như xử lý rác thải, giải quyết ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, đề cao việc áp dụng công nghệ cao, công nghệ số trong nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

khcn1

 

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng tuyển chọn các nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ trực tiếp các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Rà soát, lựa chọn các vấn đề thiết thực, dân sinh bức xúc của Thủ đô hiện nay, như: Tình trạng ách tắc giao thông, úng ngập, xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường, những vấn đề an ninh phi truyền thống... để đặt hàng nhiệm vụ khoa học, công nghệ. Chú trọng nghiên cứu các giải pháp quản lý đô thị lớn, thông minh, hiện đại gắn với đặc thù của một trung tâm văn hóa, chính trị, giáo dục là nơi văn hóa và con người Hà Nội đóng vai trò là nguồn lực quan trọng trong phát triển Thủ đô.

Tiếp thu, hấp thụ, làm chủ và ứng dụng nhanh chóng thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến ở trong nước và của thế giới. Chủ động, tích cực tiếp cận và khai thác triệt để những cơ hội và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; quan tâm nghiên cứu định hướng ứng dụng để tiến tới tự chủ và cạnh tranh về công nghệ ở những lĩnh vực then chốt mà Hà Nội có nhu cầu, tiềm năng và lợi thế.

Trong kế hoạch này, UBND lưu ý đến việc các đơn vị địa phương phải tập trung vào giải quyết các vấn đề thực tế bằng cách sử dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số. Các huyện sẽ tập trung vào phát triển nông nghiệp áp dụng công nghệ cao và tăng giá trị làng nghề, trong khi các quận sẽ tập trung vào công tác chuyển đổi số.

Hà Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".