SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện mỏ hydro 50.000 tấn ẩn sâu bên dưới mỏ crom Bulqize ở Albania

07:49, 13/02/2024
(SHTT) - Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science cho thấy, một mỏ hydro khổng lồ có thể ẩn sâu bên dưới mỏ crom Bulqize ở Albania.

Các nhà khoa học phát hiện mỏ hydro khổng lồ dưới lòng đất với tốc độ thoát khí lên tới khoảng 200 tấn hydro mỗi năm. Mỏ nằm trong một mảnh của lớp vỏ và lớp phủ Trái Đất, từng nằm dưới đáy đại dương và bị bong ra khi mảng kiến tạo của nó trượt xuống dưới một mảng khác. Mảnh này được đẩy lên đất liền cách đây khoảng 45 - 15 triệu năm, tạo thành một vành đai đá dài 3.000 km gọi là ophiolite, trải dài từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Slovenia.

Ophiolite tồn tại trên khắp thế giới và các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận khí hydro rỉ ra từ những lỗ khoan và mỏ ở cấu trúc này. Trong nghiên cứu mới, Laurent Truche, giáo sư địa hóa học tại Đại học Grenoble Alpes, cùng đồng nghiệp phát hiện mỏ hydro nhờ những luồng hydro khổng lồ tỏa ra từ các hồ nước bên trong mỏ Bulqize. Những mỏ hydro như vậy có thể được khai thác để cung cấp nhiên liệu không carbon, nhưng cơ sở hạ tầng cần thiết còn thiếu và khí này vốn rất khó khai thác.

Mo-hydro

 

 Truche cùng đồng nghiệp đã khám phá những tầng sâu nhất của mỏ crom Bulqize và ghi nhận lượng khí hydro cực lớn rỉ ra từ đá và sủi bọt lên từ các hồ nước. Kết quả đo đạc của họ cho thấy, ít nhất 200 tấn hydro chất lượng cao thoát ra từ mỏ mỗi năm, một trong những tốc độ chảy hydro tự nhiên cao nhất từng ghi nhận đến nay.

Hydro là loại khí rất dễ cháy. Nồng độ hydro cao trong mỏ Bulqize có thể là nguyên nhân gây ra 3 vụ nổ kể từ năm 2011, khiến 4 thợ mỏ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. "Nghiên cứu của chúng tôi sẽ giúp hiểu rõ hiện tượng này và nâng cao tính an toàn", Truche nói. Nghiên cứu mới cũng làm rõ thêm về các điều kiện địa chất tạo nên trữ lượng lớn hydro tự nhiên dưới lòng đất.

Nhóm của Truche ước tính, có tới 50.000 tấn hydro có thể ẩn trong mỏ, đủ để duy trì tốc độ chảy hydro cao trong khoảng 238 năm. "Điều khiến phát hiện mới trở nên khác biệt là dòng khí hydro lớn gần như tinh khiết mà chúng tôi quan sát được. Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng, phát hiện của chúng tôi có thể ảnh hưởng đáng kể đến công cuộc tìm kiếm các nguồn năng lượng mới", họ cho biết.

Theo Live Science

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".