SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Trình diễn drone ánh sáng: Bước tiến của công nghệ Việt Nam

08:13, 11/02/2024
(SHTT) - Chào đón Xuân Giáp Thìn 2024 đặc biệt và đầy ý nghĩa với người dân Thủ đô và người dân cả nước khi được chiêm ngưỡng màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng 2024 thiết bị bay không người lái (drone) mang tên gọi “Rực rỡ Thăng Long” với chủ đề “Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử”.

Đêm giao thừa Tết Giáp Thìn (9/2 Dương lịch), TP. Hà Nội đã tổ chức lễ hội ánh sáng "Rực rỡ Thăng Long" với 2.024 thiết bị bay không người lái (drone), tạo ra 11 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trên bầu trời.

Đây là tác phẩm ánh sáng nghệ thuật độc đáo nhất, các drone được sắp xếp thành nhiều hình ảnh biểu tượng của Hà Nội và văn hóa Việt Nam, như hình ảnh Chiếu dời đô kỷ niệm quyết định của vua Lý Thái Tổ chuyển đô từ Hoa Lư về Đại La (Hà Nội ngày nay) vào năm 1010, hình ảnh rồng thời nhà Lý thể hiện khí thế và khát vọng của dân tộc, cũng như hình ảnh Hoàng thành Thăng Long, Chùa Trấn Quốc, Hồ Gươm và Chùa Một Cột. 

drone

 

Được biết, trình diễn ánh sáng bằng drone là hình thức tạo hình trên không trung, được thực hiện với hàng loạt máy bay không người lái có đèn LED. Loại hình này xuất phát từ công bố của nhà nghiên cứu Vijay Kumar năm 2012 về khả năng điều khiển drone đồng bộ với nhau. Ý tưởng sau đó được Intel đi đầu triển khai năm 2015, trước khi xuất hiện tại nhiều sự kiện lớn trên thế giới như Đại hội thể thao Olympic, Super Bowl.

Một buổi trình diễn ánh sáng bằng drone có thể cần nhiều tháng chuẩn bị cho khâu lên ý tưởng, lập trình, triển khai và kiểm thử.

Là đơn vị thực hiện sự kiện, ông Nguyễn Minh Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp kinh doanh Corex chia sẻ, drone light có thể sắp xếp thành hình ảnh 2D và 3D, thưởng thức từ rất xa và bao phủ nhiều góc độ, độ an toàn cao…

Trình diễn drone luôn là tâm điểm của các sự kiện mang quy mô quốc tế, ví dụ như lễ hội ánh sáng Vivid Sydney (Australia), lễ khai mạc Olympic, sự kiện thể thao Super Bowl, hay đại nhạc hội lớn nhất thế giới Ultra Music Festival...

drone1

 

Drone đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành công nghiệp khác nhau như vận chuyển, giám sát, y tế, nông nghiệp, ghi hình, viễn thông... Tuy nhiên drone dùng để trình diễn nghệ thuật sẽ có những đặc điểm riêng: Khối lượng nhẹ và đảm bảo độ an toàn cao, thời gian bay dài, đèn ánh sáng RGB có độ sáng cao, hệ thống định vị và motor bay chính xác đến từng xen ti mét.

Sự kiện này đòi hỏi phải có sự quy tụ của rất nhiều chuyên gia. Tất cả phải được lập trình chính xác. Quá trình làm việc phải thực sự chuyên nghiệp và nghiêm túc, sau đó mới đến yếu tố công nghệ và kỹ thuật.

Khi đã có những hình ảnh được lập trình cho từng drone, tất cả drone được kết nối với hệ thống điều khiển. Bộ phận kỹ thuật sẽ khởi động, kiểm tra tín hiệu - động cơ - pin - khả năng vận hành... của từng drone. Khi tất cả đã sẵn sàng, hệ thống máy tính sẽ tự động ra lệnh cho drone đồng loạt bay lên xếp các hình đã lập trình sẵn. Việc cất cánh drone được thực hiện tự động nên rất đơn giản, tuy nhiên chuẩn bị cho màn cất cánh này là khối lượng công việc khổng lồ.

Những màn trình diễn drone mang lại lợi ích đáng kể so với pháo hoa truyền thống nhờ vào việc không gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đồng thời có thể tái sử dụng. Nhiều quốc gia cũng đang chọn trình diễn drone như một giải pháp thay thế pháo hoa trong những dịp kỷ niệm sự kiện quan trọng, đón năm mới hay đón giao thừa. Tuy nhiên, so với pháo hoa, giá cho một show trình diễn drone này cao hơn nhiều lần.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.