SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Ấm áp Tết Việt tại các nước

09:26, 10/02/2024
Chương trình Xuân Quê hương - Tết Giáp Thìn 2024 được cộng đồng người Việt Nam tổ chức khắp thế giới mang đến không khí đầm ấm ngày Tết và niềm hạnh phúc sum vầy, đoàn viên, góp phần gắn kết cộng đồng, cũng như làm vơi đi nỗi nhớ quê của những người con xa xứ.

Tiếng pháo giòn tan, tiếng nhạc xuân rộn ràng, hương vị đậm đà của mâm cỗ ngày Tết và đặc biệt là tình cảm chân tình của cộng đồng, của các thành viên Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka giúp những người xa quê cảm thấy ấm lòng dịp Tết đến xuân về.

Trong không khí Tết Nguyên đán đến gần, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka tổ chức chương trình Xuân Quê hương 2024.

1

Cộng đồng tham dự chương trình Xuân quê hương. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka) 

Mặc dù Cộng đồng ở Sri Lanka số lượng còn khiêm tốn, đi lại khó khăn do sinh sống ở nhiều địa phương xa xôi khác nhau, mọi người đã về góp tay trang trí ngôi nhà chung sứ quán và cùng chuẩn bị những mâm cỗ Tết với các món ăn cổ truyền dân tộc; cùng nhau tạm biệt năm cũ Quý Mão, chào đón Xuân mới Giáp Thìn.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc thông tin đến cộng đồng tình hình thế giới, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội cũng những kết quả nổi bật trong công tác đối ngoại, hội nhập của đất nước năm 2023. Đại sứ Hồ Thị Thanh Trúc khẳng định công tác cộng đồng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của Đại sứ quán và chúc toàn thể cộng đồng năm mới nhiều sức khoẻ, ngày càng gắn kết và phát triển vững mạnh.

2

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi (giữa) và Phu nhân (thứ 2, phải qua) cùng bà con cộng đồng gói bánh chưng 

Ngày 3/2, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow, Đại sứ quán Việt Nam, Hội Người Việt Nam và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức chương trình "Xuân Quê hương - Tết Giáp Thìn 2024".

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ vui mừng khi cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga tiếp tục giữ vững đoàn kết, không ngừng lớn mạnh, có cuộc sống ổn định, địa vị pháp lý và vị trí xã hội ngày càng được củng cố. Đại sứ khẳng định, cơ quan đại diện sẽ luôn là ngôi nhà chung của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, là chỗ dựa tin cậy và cầu nối vững chắc giữa bà con và quê nhà.

Đại sứ mong rằng, bà con cộng đồng, doanh nghiệp sẽ bước vào năm 2024 với tư thế tích cực hơn, nhiệt tình hơn, trách nhiệm hơn trong xây dựng đất nước Việt Nam "giàu mạnh, văn hiến và anh hùng".

Lê Chi Mai - sinh viên năm thứ nhất trường Quan hệ quốc tế Bộ Ngoại giao Nga MGIMO - đã rất bất ngờ và xúc động được đón Tết cổ truyền ấm áp và đủ đầy cả vật chất lẫn tinh thần như vậy, làm vơi đi nỗi nhớ quê khi năm đầu xa nhà đi học.

Đối với một số con em Việt Nam sinh ra và lớn lên tại nước Nga, và chỉ mới được thăm Tổ quốc trong những ngày nghỉ ngắn ngủi, thì việc tái hiện Tết cổ truyền thực sự có ý nghĩa, đưa đến cho các em những giá trị cốt lõi mà dung dị của văn hóa Việt Nam, ví dụ như Tết là dịp để quây quần bên gia đình.

Dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa, Canada đã tổ chức chương trình Tết cộng đồng trong không khí vui vẻ và ấm cúng, góp phần cùng bà con duy trì bản sắc văn hóa, giáo dục truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ người Việt tại Canada. Đại sứ Phạm Vinh Quang cho rằng, sự kiện này gợi nhớ đến không khí linh thiêng, ấm cúng của sự sum họp gia đình ở Việt Nam.

Ông Bùi Văn Tuấn, Việt kiều lâu năm tại Canada, bày tỏ phấn khởi: "Tết cộng đồng năm nay có nhiều sự thay đổi hơn. Lớp sinh viên trẻ sang đây du học đã thể hiện được nhiều tài năng và mạnh dạn hơn trong cuộc sống hiện tại. Đặc biệt, tôi rất vui mừng khi được nghe Đại sứ thông báo về những tiến triển của đất nước và hy vọng, đất nước ta sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm tới".

3

Ban Tổ chức sự kiện Tết Cộng đồng - Xuân Quê hương Giáp Thìn 2024" tại New York. 

Theo truyền thống mỗi dịp Tết đến Xuân về, vào tối 27/1 (theo giờ địa phương), tại đảo Roosevelt, thành phố New York (Mỹ), Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) và Lãnh sự quán Việt Nam tại New York đã long trọng tổ chức sự kiện "Tết Cộng đồng - Xuân Quê hương Giáp Thìn 2024".

Sự kiện có được sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng người Việt thuộc nhiều thế hệ đang sinh sống, làm việc, học tập tại New York và khu vực lân cận thuộc vùng Đông Bắc nước Mỹ, với trên 500 bà con tham dự trực tiếp và nhiều người theo dõi trực tuyến.

Thay mặt các cơ quan đại diện Việt Nam tại New York chúc Tết cộng đồng, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh ý nghĩa của việc Đại hội đồng mới thông qua Nghị quyết chính thức công nhận Tết Nguyên đán (Lunar New Year) là ngày nghỉ lễ của LHQ từ năm 2024 thể hiện sự trân trọng của cộng đồng quốc tế đối với một di sản văn hoá Á Đông mang nhiều giá trị đặc sắc.

Hòa cùng không khí trong những ngày giáp Tết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang vui mừng thông báo cho bà con một số thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước, cũng như những kết quả tích cực mà Phái đoàn và Lãnh sự quán đạt được trong năm qua, trong đó có sự ủng hộ, đồng hành và đóng góp hiệu quả, dưới nhiều hình thức của đồng bào Việt Nam trên toàn thế giới.

4

Chương trình văn nghệ của Đoàn nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề "Tết quê hương - Xuân họp mặt" tại Hungary 

Khoảng 2.000 bà con trong cộng đồng Việt Nam tại Hungary đã quây quần bên nhau vào chiều 4/2 (tức 25 Tết) trong lễ hội đón Tết Giáp Thìn 2024, lần đầu tiên được tổ chức tại một nhà hát tầm quốc gia của nước sở tại, trong tiết trời ấm áp báo hiệu mùa Xuân đã về tại quốc gia Trung Âu này.

Đơn vị tổ chức lễ hội, như thường lệ, là Hiệp hội Người Việt Nam tại Hungary, tổ chức đại diện cho khoảng 25 hội, đoàn xã hội, chuyên môn và quần chúng của cộng đồng Việt Nam tại Hungary, mà sự hoạt động rất hiệu quả và một số nỗ lực đáng kể trong năm 2023 đã được giới thiệu trong một đoạn phim dài chừng 8 phút trong khuôn khổ phần "lễ" của chương trình Tết cộng đồng.

Đã trở thành một thông lệ, những điểm nhấn phù hợp cho nhu cầu của bà con ở mọi lứa tuổi đã được chuẩn bị, như góc ẩm thực, góc thư pháp, hay góc chụp ảnh lưu niệm - luôn là nơi được ưa thích và tập trung đông đảo bà con nhất - với những tấm phông, câu đối Tết rực rỡ, với những cành đào, cây mai được thể hiện công phu, tạo nên một không khí đậm sắc ngày Tết quê nhà.

Sau phần chúc Tết của hai vị khách quý Hungary - ông Lőrincz Daniel, Vụ trưởng Vụ Khu vực Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại, và ông Botz László, Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam, nghệ sỹ Opera Hung-Việt nổi tiếng Ninh Đức Hoàng Long một lần nữa đã thể hiện rất thành công ca khúc "tủ" của anh, bản aria đậm tinh thần ái quốc "Tổ quốc tôi" của soạn nhạc Erkel Ferenc.

Càng có ý nghĩa khi tác giả bài ca này, người cha của nền Opera Hungary, đồng thời cũng là tác giả phần nhạc của bản Quốc ca Hungary, chính là tên tuổi vĩ đại của nền âm nhạc bác học Hungary được đặt tên cho Nhà hát Quốc gia Erkel Ferenc có sức chứa 1.800 người - nhà hát có số ghế ngồi lớn nhất trong khu vực Trung Âu - nơi cộng đồng Việt Nam lần đầu tiên có cơ hội đón Xuân.

Theo Thông tin Chính phủ

Tin khác

Tin tức 6 phút trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 17 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.